Theo Nghị định được Chính phủ ban hành hôm 29/8, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%, từ 1/9 đến 30/11. Từ 1/12, lệ phí này trở về mức cũ.

Đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách này. Thực tế, giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ hạ các chi phí để xe lăn bánh. Việc giảm loại phí này cũng nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước trong bối cảnh các doanh nghiệp lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nửa đầu năm nay, tổng doanh số bán ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước chỉ đạt 67.849 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 4, doanh số bán xe lắp ráp, sản xuất trong nước thấp hơn nhập khẩu.

oto-lap-rap-trong-nuoc-jpeg-71-4809-1736-1722424568.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dApytqguIyOJbSyF5l6meQ

Ôtô sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Nam của Tập đoàn Trường Hải. Ảnh: Đức Huy

Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Trước đó, khi xây dựng chính sách này, Bộ Tài chính từng đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện. Lý do là thời gian qua Việt Nam nhận được nhiều yêu cầu giải thích khi chính sách có sự phân biệt áp dụng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Để ứng phó, Bộ này đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án xử lý trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện. Ước tính, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng khi tiếp tục chính sách này.

Phương Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022