Trong báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 2.403 tỷ đồng vào cuối tháng 6, giảm gần 26% so với cuối năm trước. HBC cũng có một số khoản nợ quá hạn thanh toán, nợ xấu tăng 18% lên hơn 3.851 tỷ đồng. Do đó, Công ty kiểm toán AFC Việt Nam cho rằng đang tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

HBC cho biết thị trường bất động sản tiếp tục bị tác động nhiều biến cố bất lợi và khả năng thanh khoản của các chủ đầu tư suy giảm mạnh. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến tình hình hoạt động kinh doanh và dòng tiền trả nợ của công ty. Ban Tổng giám đốc vẫn khẳng định Xây dựng Hòa Bình đủ cơ sở hoạt động liên tục.

1o9a7610-1-1693386639212-8711-1724985052.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4UnwyzZ_r9ogvK_MheWFWQ

Công nhân Xây dựng Hòa Bình đang làm việc trên công trường. Ảnh: HBC

Trước hết từ cuối tháng 6, HBC đã hoàn tất phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ với tổng số lượng hơn 73 triệu đơn vị. Động thái trên giúp tăng vốn điều lệ thêm 730,8 tỷ đồng.

Song song đó, công ty đề ra kế hoạch kinh doanh và thu hồi nợ rõ ràng. Trong năm nay, chiến lược của ông Lê Viết Hải và đội ngũ là tiếp tục đẩy mạnh mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Tại Mỹ, họ đã khởi công dự án The Grove Apartments tại California vào tháng 4. Ngoài các dự án tiềm năng đang tham gia, công ty sẽ triển khai thi công hai dự án hạ tầng lớn ở Campuchia trong năm nay.

Đồng thời, Hòa Bình còn dồn lực cho lĩnh vực nhà ở xã hội. Họ hợp tác nhiều chủ đầu tư trong nước tham gia thực hiện các dự án cải tạo chung cư, các khu đô thị ở TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Thuận, Đồng Nai.

Công ty có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ bằng nhiều biện pháp như giải quyết tranh chấp thông qua tòa án, trọng tài. Thực tế trong nửa đầu năm, nợ xấu của Hòa Bình tăng song giá trị có thể thu hồi cũng cải thiện lên 1.802 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với đầu năm và bao phủ gần 47% tổng nợ xấu.

"Việc thu hồi nợ của các công trình triển khai trong 12 tháng tới và công trình đã thực hiện các năm trước dự kiến mang lại dòng tiền đáng kể phục vụ cho hoạt động kinh doanh và thanh toán các khoản nợ của HBC", Ban tổng giám đốc cho biết.

Một trong những lý do Hòa Bình khẳng định đủ cơ sở hoạt động liên tục là tin tưởng Chính phủ sẽ tiếp tục có các chính sách để tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc, Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm phê duyệt gia hạn thời gian áp dụng chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn. Công ty cho rằng sẽ sớm đạt các thỏa thuận về cơ cấu các khoản nợ sắp đến hạn, cấp tín dụng cho các khoản vay mới để đáp ứng nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh.

Báo cáo tài chính bán niên soát xét cũng cho thấy lợi nhuận sau thuế cải thiện hơn so với bản báo cáo tự lập, tăng 12% lên gần 830 tỷ đồng. Chênh lệch chủ yếu đến từ việc tăng doanh thu hoạt động tài chính (ghi nhận thêm lãi chậm thanh toán từ khách hàng) và thu nhập khác (tăng khoản phải thu tại dự án cầu An Hải), hoàn nhập chi phí dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Với số liệu điều chỉnh, công ty đã lãi gần gấp đôi so với kế hoạch đề ra cho cả năm nay. Mức lợi nhuận bán niên này đang cao hơn tất cả khoản lãi cả năm trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, trừ năm 2017.

Về tình hình cổ phiếu HBC, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) sẽ hủy niêm yết bắt buộc mã chứng khoán này từ ngày 6/9. Nguyên nhân được đưa ra là lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2023 trên báo cáo tài chính hợp nhất là 3.240 tỷ đồng, vượt quá số vốn điều lệ thực góp của công ty là 2.741 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình sau đó phản đối quyết định trên vì cho rằng nếu xét báo cáo tài chính riêng, lỗ lũy kế của công ty chưa vượt vốn điều lệ nên muốn HoSE cân nhắc việc hủy niêm yết. Tuy nhiên phản đối bất thành, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị - cho biết sẽ chuyển sang sàn UPCoM. Thời gian tới, công ty cam kết tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022