Đại diện chuyên trang tuyển dụng VietnamWorks cho biết, những chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn khó lường vẫn khiến nhiều người sập bẫy, nhất là trong giai đoạn nhu cầu tìm việc làm tăng cao như hiện nay.

1-1323-1720775619.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=91yh6vSHKY4mzjPjG6S9Sg

tin trao đổi liên quan việc tuyển dụng lao động. Ảnh: VietnamWorks

Trước đây, chiêu thức chủ yếu được sử dụng thường đánh vào lòng tham của ứng viên, nhưng gần đây đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhiều doanh nghiệp lớn để tiếp cận, nội dung email, tên miền chỉn chu, khó phân biệt thật giả. Khi có người đăng ký ứng tuyển, kẻ mạo danh mời ứng viên tham gia vào các nền tảng giao tiếp như Telegram, Whatsapp, Workplace Chat, Lotus Chat... rồi dẫn dắt thực hiện các nhiệm vụ nạp tiền trên danh nghĩa kiểm tra, khảo sát năng lực. Nhiều nạn nhân có thể mất từ vài trăm nghìn đồng, vài triệu, thậm chí đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Theo VietnamWorks, các đối tượng lừa đảo còn lợi dụng các trang đăng tuyển việc làm uy tín để tiếp cận và thực hiện lừa đảo ứng viên. Ngoài gây thiệt hại cho người lao động, các nhà tuyển dụng chân chính, hành vi này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của các nền tảng tuyển dụng. Một số hành vi lừa đảo tuyển dụng điển hình được trang tuyển dụng vietnamworks.com chỉ ra là: Giả mạo công ty lớn bằng email giả tiếp cận ứng viên, mạo danh công ty lớn trao đổi qua điện thoại, nền tảng giao tiếp, giả mạo trang web tìm việc làm uy tín...

2-7588-1720775619.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fgyXc6PWHo9ETLY9OiDfrg

Người dùng tìm hiểu các thông tin cảnh báo lừa đảo trên chuyên trang tuyển dụng. Ảnh: VietnamWorks

Từ thực trạng trên, VietnamWorks phối hợp Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia NCSC tổ chức chương trình "Tìm việc an toàn trên không gian mạng", giúp các ứng viên nhận biết và phòng tránh nguy cơ lừa đảo tuyển dụng. Các chuyên gia cho rằng người lao động không nên chuyển tiền, đóng phí, truy cập đường link lạ hoặc tải tệp tin đáng ngờ. Ngoài ra, người lao động không nên cung cấp bản scan hoặc bản chính giấy tờ tuỳ thân, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, thẻ thanh toán hoặc các loại mã OTP gửi về điện thoại.

"Khi nhận thấy dấu hiệu nghi ngờ, người lao động nên yêu cầu công ty cho địa chỉ hẹn phỏng vấn, liên hệ trực tiếp nhà tuyển dụng từ website chính thức", đại diện VietnamWorks cho biết. "Người lao động cũng nên bảo vệ thiết bị cá nhân bằng các phần mềm chống virus và liên hệ trang web đăng tin tuyển dụng để báo cáo và nhận hỗ trợ".

3-6528-1720775619.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HTqsXU3tEpxANwfLTSzqOQ

Ứng viên đang nộp hồ sơ vào công việc đăng tuyển trên VietnamWorks. Ảnh: VietnamWorks

Về phía nền tảng tìm việc làm, VietnamWorks đã thiết kế ra các tính năng để hỗ trợ kiểm soát lừa đảo ngay từ đầu vào, nhằm hạn chế và ngăn chặn các công ty mạo danh đăng tuyển trên trang. Những tính năng này sẽ giúp ứng viên có thể gửi tín hiệu cảnh báo ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, đại diện VietnamWorks sẽ kiểm tra, gửi thông tin cảnh báo đến tất cả người lao đọng đã ứng tuyển vào công việc có liên quan.

"Phối hợp với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia, VietnamWorks nỗ lực giúp người lao động nhận biết hành vi lừa đảo, bảo vệ mình trước thực trạng phức tạp có thể xảy ra trong quá trình tuyển dụng", đại diện chuyên trang nói.

Tuấn Vũ

Thông tin chi tiết tìm hiểu tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022