Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, sáng 7/8 cho biết năm học tới, chương trình 2018 sẽ triển khai tới lớp 9 và 12. Do đó, công tác tuyển sinh lớp 10 công lập cũng được đổi mới để phù hợp với việc dạy và học.

Với các môn chuyên, Sở dự kiến thay môn Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý bằng bài thi chuyên Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, theo đúng phân môn của chương trình mới. Sau đó, các trường sẽ có định hướng để học sinh chọn đúng các môn chuyên Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý, gắn với định hướng nghề nghiệp.

Với các môn thi chung, Sở dự kiến công bố đề minh họa vào tháng 10 để giáo viên, học sinh có định hướng ôn tập.

"Mức độ phân hóa của đề thi sẽ được tính toán lại", ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, xây dựng đề thi theo hướng đánh giá năng lực học sinh đã được thành phố thực hiện suốt 10 năm qua. Nhưng từ năm tới, yếu tố đổi mới sẽ được thể hiện rõ nét hơn.

Phương án thi cụ thể sẽ được Sở công bố trong tháng 8.

233a9335-1723011024-7658-1723011235.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tRiFMgmYzNoxnJfPOS8POg

Thí sinh dự thi lớp 10 tại THCS Trần Quốc Toản, TP Thủ Đức, tháng 6. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Hiếu cho biết Sở sẽ hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá học sinh, nhất là lớp 9. Ma trận đề ở từng môn phải đảm bảo kiểm tra đầy đủ các năng lực cần đạt của học sinh theo chương trình mới, không để các em lúng túng.

Kỳ thi lớp 10 công lập ở TP HCM thường diễn ra vào tháng 6 hàng năm với ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Học sinh có nhu cầu vào lớp chuyên sẽ dự thi thêm môn chuyên. Với chính sách phân luồng sau THCS, tỷ lệ học sinh vào lớp 10 trường công khoảng 70-80%. Số còn lại có thể học ở trường tư, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp, cao đẳng nghề.

Đề thi vào lớp 10 của thành phố những năm qua được đánh giá cao nhờ cách hỏi, đặt vấn đề sáng tạo, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống trong đời sống. Đặc biệt, đề thi Toán thường có 4-5 trong 8 câu hỏi có yếu tố thực tiễn. Trong 6 năm gần đây, khoảng một nửa bài thi môn này bị điểm dưới trung bình.

Lệ Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022