Elon Musk là một doanh nhân mang trong mình 2 quốc tịch: Nam Phi và Canada. Ông đã xây dựng một sự nghiệp vĩ đại tại Hoa Kỳ, trở thành người Mỹ gốc Nam Phi giàu nhất thế giới với ước tính tài sản ròng ấn tượng - khoảng 274.7 tỷ USD (tương đương với khoảng 6.25 triệu tỷ VND).

Tạp chí Wired của Mỹ từng nhận xét về Musk: Ông ấy có thể hoàn thành công việc của người khác trong 8 năm chỉ trong 1 năm! Khả năng học tập đa lĩnh vực của Musk được công nhận trên toàn thế giới.

Elon Musk còn khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố làm việc 100 giờ/tuần. Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho giới trẻ để có thể làm việc hiệu quả như vị tỷ phú.

1. Học điều gì đó mới mỗi ngày

Học điều gì đó mới mỗi ngày giúp chúng ta hiểu được điều gì đó ngoài những gì kiến thức đã biết, ngoài vùng an toàn.

Một số cách để thực hiện như sau:

- Dành 5 đến 25 phút mỗi ngày để học điều gì đó mới.

- Phát triển thói quen thông qua sự cụ thể, ví dụ: "Học điều gì đó mới mẻ trong 25 phút mỗi sáng khi uống cà phê".

Musk đã nhấn mạnh mục đích học tập nhiều lần trong các cuộc phỏng vấn. Ông nói: "Tôi không học vì mục đích học mà học để giải quyết vấn đề" .

Mỗi lần trước khi bắt đầu học, ông đều tự hỏi mình 3 câu hỏi: "Tại sao mình nên học môn này?", "Tôi muốn đạt được hiệu quả gì?", "Tôi nên sắp xếp kế hoạch học tập như thế nào?". Loại câu hỏi hướng đến mục tiêu này sẽ giúp chúng học cách nắm bắt những điểm mấu chốt khi học tập.

photo-2-1721222054625920235518.jpg

2. Học điều gì đó bạn đã biết

Đôi khi chúng ta cảm thấy mình là người làm chủ những gì mình học mà không bao giờ cố gắng cải thiện nó hoặc phát hiện ra rằng nó sai trong công việc.

Do đó, việc liên tục học hỏi những gì chúng ta đã biết sẽ mang lại cho chúng ta những phần còn thiếu mà chúng ta chưa từng biết là có tồn tại.

Một số cách để thực hiện như sau:

- Hãy dành 5 - 25 phút mỗi ngày để nghiên cứu những gì bạn đã biết và đánh giá bản thân.

- Hãy biến nó thành thói quen bằng cách nói cụ thể, ví dụ: "Sau khi tôi học được điều gì đó mới, hãy cải thiện kỹ năng của bản thân trong 25 phút mỗi sáng".

3. Đọc nhiều hơn và đọc nhiều lĩnh vực khác

Lợi ích của việc đọc nhiều lĩnh vực khác nhau giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề mà bạn có thể không tìm thấy ở thể loại yêu thích của mình.

Vì vậy, bằng cách đọc nhiều trong ngày, bạn có thể nâng cao kiến thức và kết nối các bài học với những cuốn sách khác hoặc thể loại khác.

Một số cách để thực hiện như sau:

- Bạn có thể chọn 3 cuốn sách từ các thể loại khác nhau. Ví dụ: khoa học viễn tưởng, doanh nhân, truyện xã hội,...

- Bắt đầu bằng việc đọc 5 phút mỗi sáng hoặc mỗi tối.

- Nếu bạn có thể làm điều này mỗi ngày, hãy thêm 5 phút cho đến khi bạn đạt được số lượng mong muốn.

Anh trai của vị tỷ phú cho biết: "Từ khi còn nhỏ, Elon đã đọc 2 cuốn sách về các chủ đề khác nhau mỗi ngày và tốc độ đọc gấp 60 lần người bình thường!".

Bản thân Musk cũng thừa nhận thói quen đọc sách mà ông duy trì từ khi còn nhỏ chính là nền tảng cho mọi ý tưởng điên rồ của ông.

photo-1-17212220501751003325053.jpg

4. Tương tác với các ngành nghề và kỹ năng khác

Đây là chìa khóa để củng cố kiến thức.

Chúng ta có thể học hỏi nhiều hơn bằng cách lắng nghe kinh nghiệm của người khác hơn là tự học. Do đó, việc thu thập những hiểu biết sâu sắc từ người khác có thể giúp chúng ta cải thiện kỹ năng và sự nghiệp dựa trên những gì chúng ta chưa biết.

Đôi khi, việc đặt câu hỏi có thể khơi gợi sự quan tâm của họ và đưa ra cho bạn nhiều lời giải thích hơn, giúp bạn hiểu thêm.

Một số cách để thực hiện như sau:

- Hãy hỏi bạn bè, gia đình hoặc những người khác làm việc trong ngành của bạn về mối quan tâm hoặc sở thích của họ và đặt câu hỏi cho họ.

- Hãy tìm điều gì đó bạn có thể học hỏi từ họ (luôn có điều gì đó có thể học hỏi từ người khác) và sau đó áp dụng nó vào sự nghiệp hoặc kỹ năng của bạn.

5. Tránh suy nghĩ có tổng bằng 0

Đôi khi người ta nghĩ rằng chúng ta cần phải hy sinh điều gì đó hay làm ảnh hưởng đến người khác mới đạt được điều mình mong muốn. Tâm lý này là sai lầm vì luôn có cơ hội để học hỏi và đạt được điều gì đó, chỉ cần mở lòng học hỏi.

Hãy bắt đầu trở thành người đầu tiên trong cuộc đời và câu chuyện của chính bạn! Hãy tự hỏi bản thân: "Bạn thực sự muốn đạt được điều gì nhưng lại đang kìm hãm bản thân vì người khác đã đạt được điều đó?".

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022