Trường này nằm trong khu đô thị Vinhomes Smart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Nhiều cư dân cho biết những năm trước, trong khu có trường Tiểu học Tây Mỗ, tuy nhiên vì quá tải nên dù có hộ khẩu, con họ được phân tuyến sang trường Lý Nam Đế ở làng Miêu Nha, xa hơn khoảng 3-4 km. Năm nay, trường Tây Mỗ 3 được xây xong, họ được giáo viên trường Lý Nam Đế hỏi nguyện vọng, hướng dẫn chuyển con về, hẹn ngày rút hồ sơ. Tất cả đinh ninh con sẽ được học ở trường mới, song bất ngờ khi nghe thông tin Tây Mỗ 3 đã tuyển đủ học sinh.

Chị Thu Hồng, có con học lớp 2 trường Tiểu học Tây Mỗ, cũng cho biết được cô giáo chủ nhiệm hỏi nhu cầu chuyển trường vào cuối năm học trước.

"Cô cho biết hai trường sẽ tự làm thủ tục chuyển cho nhau, phụ huynh không phải làm gì cả", chị kể. "Tuy nhiên, đến sát năm học mới vẫn chưa thấy con được thông báo tiếp nhận, rồi nghe thông tin của phụ huynh trường Lý Nam Đế nên tôi rất hoang mang".

Sáng nay, hàng trăm người kéo đến trường để đợi. Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm có mặt, giải thích, đề nghị phụ huynh điền đơn nguyện vọng. Song, số đông vẫn nán lại trường nghe ngóng. Họ ngồi chật kín ở nhiều góc hành lang, phòng họp suốt buổi chiều.

Chị Nguyễn Thị Thúy Vân, cư dân tòa S103 trong khu đô thị, kể đã xin nghỉ làm cả chiều, quyết tâm đợi xem con có được nhận vào Tiểu học Tây Mỗ 3 không. Đang đi làm xa không yên tâm, chồng chị cũng tức tốc về, cùng chị "vạ vật" chờ ở trường.

Đến khoảng 17h, bà Nguyễn Thị Hằng, hiệu trưởng, cùng hai hiệu phó tổ chức cuộc gặp phụ huynh. Trước các câu hỏi, nữ hiệu trưởng hầu như không đưa ra câu trả lời cụ thể.

"Chúng tôi đang chờ sự chỉ đạo từ cấp trên", bà nói.

Anh Lê Đức Công, đại diện một nhóm phụ huynh, cho biết trong cuộc gặp hôm qua, trường nói "không có chức năng tuyển sinh, chỉ tiếp nhận học sinh được tách ra từ trường Tây Mỗ".

"Chúng tôi muốn biết trường tiếp nhận số học sinh thực tế tách ra từ trường Tây Mỗ là bao nhiêu", anh Công cho hay.

Phụ huynh mong muốn có thông tin công khai, minh bạch. Họ cần biết trường có tiếp nhận hồ sơ xin học không và thời gian cụ thể.

hoc-sinh2-2834-1724242784.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=maUpb2VuzBZHfLoBFd3gOw

Bà Nguyễn Thị Hằng (giữa) cùng thành viên ban giám hiệu trường Tiểu học Tây Mỗ 3 gặp phụ huynh chiều 21/8. Ảnh: Bình Minh

Theo bà Hằng, hiện trường có 3 lớp, mỗi lớp 35 học sinh, nhà trường đã nhận đủ 1.100 học sinh.

"Chúng tôi về trường được tiếp nhận như vậy. Chúng tôi không làm công tác tuyển sinh, hoàn toàn do trường Tiểu học Tây Mỗ tuyển sinh cho Tây Mỗ 3", bà Hằng nói. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, bà Hằng và ban giám hiệu vừa được bổ nhiệm chiều qua.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Nguyệt, cho hay đã cùng nhiều người đến hỏi trường Tây Mỗ. Đại diện trường này cho biết chỉ tuyển hộ Tây Mỗ 3 khối 1, còn lại do trường mới tuyển sinh từ lớp 2 đến lớp 5.

"Ngoài chỉ tiêu 400 học sinh lớp 1 tuyển mới, số còn lại 700 ở đâu ra?", chị Nguyệt thắc mắc.

Chị Nguyệt kể dù có hộ khẩu, song năm ngoái con phải sang trường Lý Nam Đế. Khi trường Tây Mỗ 3 xây xong, chị khấp khởi vì nghĩ con sắp được về gần.

"Hồi tháng 7, trường Lý Nam Đế nhiều lần hỏi gia đình nào có nguyện vọng cho con về Tiểu học Tây Mỗ 3 thì đăng ký để lên danh sách, tôi và nhiều người đã thực hiện".

Nhiều phụ huynh khác có mặt trong phòng họp cũng đặt câu hỏi tương tự. Họ bức xúc vì không biết việc tuyển sinh được thực hiện khi nào và tại sao không có thông báo.

"Chúng tôi đúng tuyến nhưng các con lại không được học", chị Nguyệt nói.

Ngoài ra, các phụ huynh muốn biết trường có tuyển sinh bổ sung không, nếu có thì phương thức và điều kiện tuyển sinh thế nào.

Không thỏa mãn với các câu trả lời của bà Hằng, phụ huynh đồng loạt ở lại trường.

hoc-sinh3-6621-1724242784.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jXzva4exxHRrv2hHekZosA

Phụ huynh trong cuộc gặp với ban giám hiệu trường Tiểu học Tây Mỗ 3 chiều tối 21/8. Ảnh: Bình Minh

Khoảng 19h, bà Lê Thị Thanh Tâm, phó Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, có mặt.

Theo bà Tâm, sau buổi sáng, phòng đã nhận được hơn 516 đơn đề nghị của phụ huynh. Trong đó, 417 trường hợp có hộ khẩu thường trú, 99 tạm trú (KT3).

Về việc tuyển sinh của Tây Mỗ 3, theo bà Tâm được thực hiện theo quy định. Cụ thể, trường Tây Mỗ tuyển sinh đầu cấp từ 1 đến 3/7, còn Tây Mỗ 3 không làm việc này. Việc phân tách sau đó được thực hiện. Học sinh được chuyển từ Tây Mỗ sang Tây Mỗ 3 theo nguyện vọng của phụ huynh. Những người này đã được phát phiếu điền nguyện vọng từ trước.

Với học sinh của trường Lý Nam Đế, bà Tâm cho hay Sở Giáo dục và Đào tạo, quận Nam Từ Liêm đang làm việc để có câu trả lời sớm nhất.

"Chắc chắn đầu tuần sau sẽ có câu trả lời. Các phụ huynh yên tâm, khẩu trên địa bàn sẽ học trên địa bàn, tạm trú thì cũng bố trí. Năm học trước chỉ có 2 trường thôi thì các con đều được đi học. Năm nay thêm hẳn một trường", bà Tâm nói. "Chúng tôi khẳng định ít nhất phải có KT3 ở đây mới được học, chứ không phải ở đâu về đây học".

Bà Tâm sau đó đề nghị phụ huynh ra về. Dù vậy, đến hơn 20h30, phụ huynh vẫn nán lại, hy vọng có kết luận của Sở Giáo dục và Đào tạo và quận Nam Từ Liêm.

* Tiếp tục cập nhật

hoc-sinh1-3454-1724242784.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zijeV-BVO_w24OOGQSdKdw

Phụ huynh ngồi chật kín phòng họp với ban giám hiệu trường Tiểu học Tây Mỗ 3 chiều 21/8. Ảnh: Bình Minh

Sáng nay, báo cáo nhanh gửi UBND quận Nam Từ Liêm, Phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết các phụ huynh có mặt tại trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sáng nay thuộc ba nhóm.

Một là nhóm có con lớp 2-5 từ các trường lân cận xin chuyển về trường mới. Theo khảo sát sơ bộ, riêng số từ Tiểu học Lý Nam Đế là 233 học sinh.

Hai là các gia đình từ tỉnh khác, quận khác mới chuyển về sống tại khu đô thị.

Nhóm thứ ba là phụ huynh có con học sinh vào lớp 1 nhưng không nộp hồ sơ trong đợt tuyển sinh đầu cấp vừa rồi (một số ít phụ huynh đã nộp cho con vào trường khác, thấy trường Tây Mỗ 3 đi vào hoạt động nên xin rút để chuyển về).

Chủ trương của quận là đưa Tây Mỗ 3 thành trường chất lượng cao, nên cần duy trì sĩ số đạt chuẩn (35 học sinh một lớp). Sau khi nhận các nhóm trên, tổng số học sinh của Tây Mỗ 3 là 30 lớp với 1.111 em - vượt 61 chỉ tiêu, đều nằm ở lớp 1.

Khu đô thị Vinhomes Smart City nằm trên Đại lộ Thăng Long, thuộc phường Tây Mỗ. Khu này hiện có 20 tòa nhà, phổ biến 34-36 tầng, mỗi tòa có 600-1.000 căn hộ.

Theo thông tin từ UBND quận Nam Từ Liêm, phường Tây Mỗ có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số trên địa bàn khoảng 70.000, chủ yếu là cư dân thuộc khu đô thị này, nhưng trước đây chỉ có hai trường tiểu học công lập là Tây Mỗ và Lý Nam Đế.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022