Kết quả xét nghiệm có thể được công bố ngày 23/8 để xác định người đàn ông có nhiễm chủng mới Clade Ib hay không. Đây là phiên bản virus đang lây lan mạnh, tạo ra đợt dịch ở Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải tuyên bố lần hai đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu (PHEIC).

Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp mắc chủng đậu mùa khỉ mới đầu tiên của nước này. Bệnh nhân là một người đàn ông châu Âu 66 tuổi, làm việc tại một quốc gia châu Phi - nơi dịch bệnh bùng phát. Giới chức Thái Lan không xác định cụ thể đây là nước nào. Người đàn ông không có triệu chứng nghiêm trọng.

Theo các quan chức y tế, nam bệnh nhân đã bay từ châu Phi đến Thái Lan, quá cảnh tại một quốc gia Trung Đông, trước khi đến nơi vào tối 14/8. Sáng hôm sau, ông bắt đầu bị sốt và tìm thấy những vết sưng nhỏ trên da. Các xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy ông bị đậu mùa khỉ.

Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan sẽ theo dõi 43 trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân, gồm những người ngồi gần ông trên máy bay trong 21 ngày. Hiện tại, không ai trong số họ có bất kỳ triệu chứng nào.

Kể từ năm 2022, Thái Lan đã có hơn 800 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc gần với động vật, người đã nhiễm virus trước đó hoặc tiêu thụ thịt bị nhiễm bệnh. Đậu mùa khỉ cũng có thể lây lan qua quan hệ tình dục hoặc từ tử cung người mẹ sang thai nhi.

453714485-470905622417793-3186-7137-5093-1724244461.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lQmTRz9C4Mq7Sq0fe6NAGg

Virus đậu mùa khỉ (màu cam) lây nhiễm vào các tế bào. Ảnh: NIAID

PHEIC được WHO định nghĩa như một "sự kiện bất thường", "tạo thành mối nguy hại đến sức khỏe cho các quốc gia thông qua sự lây lan của bệnh tật quốc tế", yêu cầu "phản ứng phối hợp" từ nhiều nước. Tuyên bố về trường hợp khẩn cấp toàn cầu của WHO nhằm báo hiệu nguy cơ lớn về y tế, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều nước để ngăn chặn dịch bệnh lây lan xa hơn. Động thái này cũng có thể khiến các quốc gia thành viên đầu tư thêm nguồn lực vào việc kiểm soát đợt bùng phát trước mắt, bổ sung kinh phí nhằm chia sẻ vaccine, phương pháp điều trị.

Năm 2022, cơ quan y tế Liên Hợp Quốc lần đầu tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng y tế PHEIC. Đợt bùng phát do biến chủng Clade IIb lây lan, chủ yếu qua đường tình dục. Trong làn sóng dịch hiện nay, virus lây lan thuộc chủng Clade I nguy hiểm hơn, tỷ lệ tử vong là 3%, cao hơn nhiều so với 0,2% vào năm 2022.

Hôm 19/8, Bộ Y tế Philippines ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm 2024. Bệnh nhân nam 33 tuổi, chưa từng ra nước ngoài. Giới chức nước này chưa xác định người bệnh mắc chủng virus nào, đang chờ kết quả xét nghiệm chính thức.

Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên vào tháng 10/2022. Bộ Y tế ghi nhận hơn 68 ca đậu mùa khỉ, 6 người tử vong, phần lớn bệnh nhân tiền sử nhiễm HIV. Từ đó đến nay các địa phương vẫn rải rác ghi nhận người mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Thục Linh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022