Khi nói về hiện tượng "khoe con", chúng ta phải thừa nhận rằng nó đã trở thành một phần cuộc sống của nhiều bậc cha mẹ trên mạng xã hội. Mỗi khoảnh khắc lớn lên của một đứa trẻ và mỗi thành tựu nhỏ đều giống như một báu vật trong lòng cha mẹ, mà họ nóng lòng muốn chia sẻ với thế giới.

Tuy nhiên, trong khi tận hưởng niềm vui và sự hài lòng này, liệu chúng ta cũng nên suy nghĩ xem liệu hành vi của mình có tiềm ẩn những rủi ro nào không?

photo-1-1720619956135582861502.jpg

Ảnh minh họa

Ví dụ, cách đây không lâu, một cư dân mạng đã kể một trải nghiệm có thật đã xảy ra với người thân, khiến ai nấy toát mồ hôi lạnh .

Cô cho biết, người thân của mình đến đón con sau giờ học nhưng được giáo viên cho biết đứa trẻ đã được "dì" đón. Người được gọi là "dì" này không chỉ biết tên đứa trẻ, biệt danh, địa chỉ nhà và các thông tin quan trọng khác, mà còn còn gọi video với mẹ của trẻ nên giáo viên đã chấp nhận. Mọi người đều rất lo lắng khi biết tin đứa trẻ bị mất tích. May mắn thay, bé cuối cùng đã được tìm thấy và kẻ buôn người đã bị trừng phạt.

Trong quá trình thẩm vấn, kẻ buôn người khai như sau: Thông tin của đứa trẻ được ghép lại từ những tin nhắn được mẹ cô chia sẻ trên mạng xã hội và cuộc gọi video với mẹ của đứa trẻ được thực hiện sau khi bức ảnh được AI thay đổi. Nghe xong ai nấy thấy thật kinh khủng .

Trên thực tế, việc khoe con không phải là vấn đề. Suy cho cùng, tình yêu và niềm tự hào của cha mẹ dành cho con cái là điều đương nhiên và mạng xã hội cung cấp nền tảng thuận tiện và nhanh chóng để chúng ta ghi lại, chia sẻ những khoảnh khắc đẹp này mọi lúc, mọi nơi.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là chúng ta khoe con mình như thế nào, cũng như liệu chúng ta có nhận thức được những hậu quả có thể xảy ra của những hành động này hay không. Là một người mẹ, nếu đủ thông minh, bạn sẽ không để con mình phải đối mặt với 4 điều sau đây.

1. Đừng tiết lộ sự giàu có và thu nhập của bạn

Hãy giấu kín sự giàu có của bạn, đây là sự khôn ngoan. Ở những nơi công cộng như nền tảng xã hội, chúng ta nên giữ kín đáo và tránh để lộ quá nhiều về tình trạng tài chính. Bởi việc phô trương của cải không chỉ dễ gây ra những rắc rối không đáng có mà còn có thể mang đến những rủi ro về an toàn cho trẻ em. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta bị ai đó nhắm tới, họ có thể sử dụng thông tin này để bắt cóc trẻ và tống tiền.

2. Không đăng ảnh có tên trẻ

Tên và hình ảnh của một đứa trẻ là một phần quan trọng trong nhận dạng của chúng. Tuy nhiên, việc đăng thông tin này theo ý muốn lên các nền tảng xã hội có thể tạo cơ hội cho bọn tội phạm lợi dụng. Họ có thể sử dụng thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo, bắt cóc hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác.

Những gì xảy ra ở câu chuyện bé gái bị "dì" đó nói trên là một ví dụ. Ngoài ra, đã có một thử nghiệm từng đọc hơn 700 tin nhắn do một bà mẹ nào đó đăng trên nền tảng xã hội. Từ đó, họ có thể thu được đầy đủ thông tin sau: Tên thành phố; Địa chỉ nhà chi tiết và đơn vị làm việc; Biết tên thật, biệt danh và ngày sinh của trẻ; Phân tích cơ cấu gia đình và hoàn cảnh kinh tế của họ...

Vì vậy, chúng ta nên cố gắng tránh đăng những thông tin có tên và ảnh của trẻ em lên mạng xã hội, đặc biệt là những bức ảnh mà người lạ có thể dễ dàng tiếp cận.

3. Đừng tiết lộ hành trình cố định của con

Nếu chúng ta chia sẻ quá nhiều thông tin này trên các nền tảng xã hội, điều đó có thể cho phép bọn tội phạm nắm bắt được lịch trình di chuyển của trẻ, từ đó làm tăng cơ hội thực hiện các hành vi bất hợp pháp.

Ví dụ, tội phạm có thể phân tích hành vi và thói quen của gia đình, bao gồm tần suất cha đi công tác, tần suất mẹ thường đi những tuyến đường nào, khi nào đi du lịch cùng con... sau đó thực hiện những hành động gây bất lợi cho trẻ em.

4. Không tiết lộ quyền riêng tư của trẻ em

Trẻ em tuy còn nhỏ nhưng cũng có quyền riêng tư. Chúng ta không nên tùy ý tiết lộ thông tin riêng tư của con mình cho người lạ, cũng như không nên đăng thông tin lên mạng xã hội mà trẻ không muốn bị công khai. Điều này không chỉ xâm phạm quyền riêng tư của trẻ mà còn có thể khiến trẻ căng thẳng về mặt tâm lý.

Olivia, một bé gái lớp một từng phàn nàn rằng bố mẹ bắt đầu đăng mọi thứ về mình trên mạng xã hội khi còn rất nhỏ, thậm chí cả ảnh trong bồn tắm hay đi vệ sinh. Cô bé cảm thấy như mình đang bị lạm dụng! Cuối cùng, cô bé đưa ra một câu hỏi trăn trở: "Không ai chụp ảnh người lớn đang tắm rồi đăng khắp nơi trên mạng xã hội, vậy tại sao bố mẹ lại có thể đăng ảnh con mình đang tắm?".

Cha mẹ nên hiểu rằng dù con còn nhỏ đến đâu thì con đều có những tính cách độc lập và cần được người khác tôn trọng! Nếu trẻ cảm thấy quyền riêng tư của mình liên tục bị xâm phạm trong thời gian dài và không tìm được cách thể hiện phù hợp thì theo thời gian, trẻ sẽ dễ có lòng tự trọng thấp và trở nên sống nội tâm hơn. Đây có phải là điều mà các bậc cha mẹ chúng ta mong muốn?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022