Trong năm nay, học sinh và phụ huynh cũng đã chứng kiến sự ra đời của nhiều ngành học "lạ" với nhiều cơ hội về việc làm hứa hẹn. Quá trình hình thành và phát triển này đều gắn liền với nhu cầu thời đại, đặc biệt là các nhóm ngành có liên quan đến công nghệ, truyền thông hay trí tuệ nhân tạo.

Mặc dù "sinh sau đẻ muộn" so với nhiều nghề nghiệp vốn đã quen thuộc với nhiều người nhưng ngành học dưới đây vẫn được dự báo có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ngành học chúng ta đang nhắc đến ở đây là ngành ArtTech. Đây là ngành học được xem như sự giao thoa đặc biệt giữa nghệ thuật và công nghệ, từ đó mở ra các cơ hội việc làm đa dạng cho người theo học,

photo-4-17207055876081018063681.jpg

Dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng ngành học này vẫn rất hứa hẹn

ArtTech (Art and Technology) tạo nên mối quan hệ tương tác mật thiết giữa các yếu tố liên quan đến công nghệ đến nghệ thuật. Ngành học này thường bao gồm sự kết hợp của các lĩnh vực như nghệ thuật số, thiết kế đa phương tiện, thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR), NFT, Robot Art, Virtual Human...

Mặc dù còn khá xa lạ với nhiều người bởi những yếu tố mang tính vĩ mô, nhưng đây lại là ngành học nắm bắt kịp thời các nhu cầu của thời đại, đặc biệt trong các lĩnh vực như: Truyền thông, marketing, quảng cáo, tổ chức sự kiện... ArtTech đóng vai trò quan trọng tại nhiều doanh nghiệp và công ty để mang đến những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

photo-3-17207055865411164299529.png

Ngành học ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực khác nhau

photo-2-172070558519597865841.jpg

Cơ hội việc làm sau khi ra trường khá đa dạng

Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể hoạt động trong cả hai lĩnh vực là nghệ thuật và công nghệ trong các vị trí như: Nghệ sĩ hình ảnh, chuyên gia thiết kế, kỹ thuật số, thiết kế đồ họa, thiết kế sự kiện... Bên cạnh đó, sinh viên hoàn toàn có thể làm việc trong các lĩnh vực liên quan như: truyền thông, game, XR Community, nghệ thuật biểu diễn, VFX, AI art...

Không thiên về nghệ thuật hay đậm tính công nghệ, ArtTech mang đến sự tích hợp của nhiều yếu tố và lĩnh vực. Việc kết hợp công nghệ và nghệ thuật được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp con người có điều kiện tiếp cận với thông tin, hình ảnh một cách chân thật nhất, điển hình trong các lĩnh vực như giáo dục, thời trang hay giải trí...

photo-1-17207055841002037113160.jpg

ArtTech hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng toàn cầu

ArtTech đang trở thành một xu hướng toàn cầu với 4 nhánh nổi bật: Nghệ thuật sắp đặt tương tác, phòng trưng bày nghệ thuật ảo, tái định hình giá trị của nghệ thuật ở khía cạnh số hóa, nghệ thuật sáng tạo bởi AI. Dù chưa thật sự quá nổi bật tại Việt Nam nhưng thực tế việc ứng dụng ArtTech cũng đã sớm diễn ra trong nhiều sự kiện, hoạt động.

Mức lương của người làm trong lĩnh vực ArtTech tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí công việc, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, năng lực cá nhân, quy mô công ty và vị trí địa lý. Tuy nhiên, theo một số nguồn thông tin, mức lương trung bình cho các ngành nghề liên quan đến ArtTech tại Việt Nam hiện nay dao động trong khoảng sau:

Chuyên viên thiết kế: 5 - 10 triệu đồng/tháng

Chuyên viên đồ họa: 7 - 12 triệu đồng/tháng

Nghệ sĩ 3D: 8 - 15 triệu đồng/tháng

Chuyên gia thực tế ảo/thực tế tăng cường: 10 - 20 triệu đồng/tháng

Giám đốc sáng tạo: 20 - 40 triệu đồng/tháng

Ngoài ra, một số chuyên gia ArtTech có kinh nghiệm làm việc lâu năm và có chuyên môn cao có thể nhận mức lương cao hơn, lên đến hàng chục triệu đồng/tháng.

Cần lưu ý rằng đây chỉ là mức lương trung bình và có thể có sự chênh lệch lớn giữa các cá nhân và doanh nghiệp. Để có được thông tin chính xác về mức lương cho một vị trí công việc cụ thể, bạn nên tham khảo thông tin tuyển dụng từ các công ty hoặc website tuyển dụng uy tín.

Tuy nhiên, do đây vẫn còn là một ngành học mới và khá xa lạ về kiến thức với nhiều người học, chính vì vậy phụ huynh và sĩ tử cần xem xét kỹ càng về các mục tiêu và sở thích bản thân trước khi quyết định theo học.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022