Lamine Yamal (SN 2007) - cầu thủ 16 tuổi của đội tuyển Tây Ban Nha, là cầu thủ trẻ nhất từng góp mặt tại Euro. Sau chiến thắng của Tây Ban Nha trước đội tuyển Anh vào rạng sáng hôm nay trong trận chung kết Euro 2024, cái tên Lamine Yamal càng nhận được sự quan tâm của fan hâm mộ bóng đá. "Thần đồng" 17 tuổi của xứ sở bò tót này cũng đã giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất một cách cực kỳ thuyết phục.

photo-3-1721033637327317321522.jpg

Lamine Yamal cùng đội tuyển Tây Ban Nha đã giành chức vô địch EURO 2024

Trên sân là "thần đồng" bóng đá, nhưng về nhà Lamine Yamal cũng chỉ là một cậu học sinh, vẫn sợ giáo viên phạt nếu không hoàn thành bài tập về nhà. Trong mùa Euro 2024, chắc hẳn mọi người vẫn chưa quên khoảnh khắc Lamine Yamal ngồi cặm cụi làm bài tập về nhà sau những giờ tập luyện bóng đá. Được biết, cậu sẽ tranh thủ học và làm bài tập vào mỗi đêm. Về phần vì sao Lamine Yamal phải vất vả như vậy âu cũng có lý do cả.

"Chúng tôi đến đây không phải để đi dạo mà để làm nên lịch sử. Tôi hy vọng có thể tiến xa ở Euro. Tôi mang theo bài tập về nhà vì tôi đang học năm thứ 4 ESO", Lamine Yamal chia sẻ trên tờ AS của Tây Ban Nha vào giai đoạn đầu của Euro như thế này. Và quả thực, Lamine và đồng đội đã thành công "tiến xa", thậm chí chạm đích ở vị trí cao nhất tại giải đấu lớn nhất châu Âu.

photo-2-17210336353871164313056.jpg

Lamine Yamal làm bài tập khi đang tham gia Euro

Cho những ai chưa biết, ESO là viết tắt của từ Educacíon Secundaria Obligatoria, có nghĩa là chương trình Trung học Cơ sở bắt buộc ở Tây Ban Nha. Trường trung học ở Tây Ban Nha có 2 cấp độ học, ESO và Bachillerato (chương trình tương đương với bằng Tú tài Quốc tế IB). Được biết, Lamine Yamal đang theo học những khóa học được thiết kế trực tuyến và cầu thủ 16 tuổi thừa nhận mình học khá tốt.

"Tôi cần phải làm nhiều bài tập Toán và Lịch sử, vì hai môn này khó. Nếu Tây Ban Nha vào chung kết, tôi sẽ không phải làm bài nữa. Hy vọng khi đó các giáo viên sẽ đi xem đội tuyển thi đấu", nam cầu thủ từng hài hước thú nhận.

Khám phá nền giáo dục Tây Ban Nha

Vào năm 2022, hội đồng Bộ trưởng của Tây Ban Nha đã thông qua quy định chi tiết những thay đổi đối với Giáo dục Trung học bắt buộc (Educacíon Secundaria Obligatoria - ESO) cho học sinh từ 12 - 16 tuổi. Những thay đổi này được thực hiện trong năm học 2022 - 2023 đối với năm thứ nhất và thứ 3 của ESO và năm học 2023 - 2024 đối với thứ 2 và thứ 4 của bậc học này.

Theo đó, chính phủ Tây Ban Nha muốn thúc đẩy lý luận và tư duy phản biện của học sinh trong chương trình giảng dạy. Học sinh được học cách áp dụng kiến thức của mình vào các tình huống thực tế. Các nội dung liên quan đến khả năng đọc hiểu, diễn đạt bằng lời nói và viết, năng lực kỹ thuật số, tư duy phản biện, các giá trị cảm xúc, hòa bình và sáng tạo sẽ được dạy trong suốt chương trình học mới.

Các chủ đề giáo dục mới cũng được đưa vào như: Giáo dục về sức khỏe, giáo dục giới tính, bình đẳng giới và tôn trọng lẫn nhau cũng như hợp tác với bạn bè. Các môn học chính xoay quanh ngôn ngữ, viết và toán học.

photo-1-1721033630548846155768.jpg

Đặc biệt, một hệ thống chấm điểm mới được thiết lập các mục tiêu và năng lực mà học sinh cần vượt qua. Học sinh sẽ chỉ được phép học lại 1 lần/môn và trong suốt thời gian học ESO, mỗi em chỉ được học lại tối đa 2 lần.

Theo luật giáo dục mới (LOMLOE), các trường áp dụng các phương pháp phát hiện sớm, thích ứng và giám sát học sinh để tránh cho các em phải thi lại. Trong mỗi trường hợp, việc học sinh thi đậu hay rớt sẽ phụ thuộc vào giáo viên. Giáo viên sử dụng các mức đánh giá: Chưa đạt, Đạt, Tốt, Đáng chú ý hoặc Xuất sắc. Trường hợp các môn tích hợp nhiều chủ đề khác nhau thì được chấm chung một điểm.

Dựa trên việc học sinh đạt được mục tiêu và kỹ năng, các nhà quản lý giáo dục sẽ đưa ra quyết định về việc học sinh có lên lớp hay không. Học sinh đạt được những năng lực đề ra sẽ nhận được danh hiệu Tốt nghiệp ESO.

Tổng hợp

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022