Tiểu sử ca sĩ Kim Tae-yeon

Kim Tae-yeon sinh năm 1989, thường được biết đến với nghệ danh Taeyeon, là một ca sĩ và diễn viên Hàn Quốc, nhóm trưởng nhóm nhạc nữ Girls' Generation.

Xem Ảnh Kim Tae-yeon

  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon
  • Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon

Nghe Album

Thông tin Tiểu sử ca sĩ Kim Taeyeon

Kim Tae-yeon (sinh ngày 9 tháng 3 năm 1989), thường được biết đến với nghệ danh Taeyeon, là một ca sĩ và diễn viên Hàn Quốc, nhóm trưởng nhóm nhạc nữ Girls' Generation. Cô còn là thành viên nhóm nhỏ Girls' Generation-TTS, cũng như nhóm nhạc đặc biệt SM the Ballad của S.M. Entertainment. Cô cũng đã ghi âm nhiều bài hát nhạc phim cho các bộ phim truyền hình và điện ảnh, đồng thời xuất hiện trong nhiều chương trình phát thanh và truyền hình. Taeyeon bắt đầu hoạt động với tư cách là một ca sĩ solo vào tháng 10 năm 2015 với mini-album đầu tay I. Album đã bán được trên 100.000 bản còn bài hát chủ đề "I" đã đạt trên 1.600.000 lượt tải về. Cô tiếp tục phát hành mini-album thứ hai Why vào tháng 6 năm 2016.

kim tae-yeon

Taeyeon đã được Gallup Hàn Quốc xếp thứ ba trong số các nghệ sĩ nổi tiếng nhất năm 2015, và lọt vào top 40 người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn nhất năm 2016 do Forbes Hàn Quốc bình chọn. Khả năng thanh nhạc của Taeyeon cũng được đánh giá rất cao: cô được bình chọn là nghệ sĩ K-pop có giọng hát tốt nhất trong một cuộc khảo sát với 40 chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc vào tháng 10 năm 2015, cũng như nữ nghệ sĩ K-pop có giọng hát tốt nhất trong một cuộc khảo sát với 20 công ty giải trí vào tháng 4 năm 2016.

Taeyeon được sinh ra trong gia đình gồm bố mẹ, một người anh trai và một người em gái.

Vào lúc 13 tuổi, Taeyeon phát hiện ra rằng "tài năng duy nhất của cô là ca hát". Cô đăng ký vào SM Academy khi đang học trung học và đi từ Jeonju đến Seoul mỗi chủ nhật hàng tuần để học thanh nhạc. Năm 2004, giảng viên thanh nhạc lúc đó của Taeyeon, Jung Sun Won, nghệ danh The One, "muốn tài năng của cô được công nhận" và tạo cơ hội để cô được hát cùng mình trong bài hát "You Bring Me Joy". Sau đó, cô giành giải nhất tại cuộc thi SM Youth Best Competition và chính thức ký hợp đồng với và bắt đầu luyện tập tại S.M. Entertainment. Cuối cùng, cô ra mắt công chúng với tư cách là thành viên của nhóm nhạc nữ Girls' Generation vào năm 2007.Năm 2008, Taeyeon tốt nghiệp trường Trung học Nghệ thuật Jeonju và nhận được giải thưởng thành tựu trọn đời của trường.

Trước khi ra mắt, Taeyeon được truyền cảm hứng trở thành nghệ sĩ từ BoA. Cô "muốn được như BoA và hoạt động ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới". Điều này trở thành hiện thực khi Girls' Generation bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản vào năm 2010.

Taeyeon ra mắt công chúng với tư cách là thành viên nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Girls' Generation vào tháng 7 năm 2007. Do những áp lực từ vị trí trưởng nhóm, cô đã mắc chứng mộng du trong một thời gian. Bên cạnh các hoạt động của nhóm, Taeyeon cũng tham gia vào một số hoạt động cá nhân. Năm 2008, Taeyeon phát hành hai bài hát solo bao gồm "If", nhạc phim của bộ phim truyền hình Hong Gil Dong và "Can You Hear Me", nhạc phim của bộ phim truyền hình Beethoven Virus. "If" trở nên nổi tiếng trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến, còn "Can You Hear Me" thì nhận được giải thưởng YEPP Popularity Award tại lễ trao giải Golden Disk Awards năm 2008. Ngoài ra, Taeyeon còn song ca với đàn anh cùng công ty Kangta trong bài hát "7989". Bài hát xuất hiện trong cả album đầu tay của Girls' Generation và album Eternity của Kangta. Tháng 4 năm 2008, Taeyeon trở thành người dẫn chương trình của chương trình phát thanh Kangin, Taeyeon's Chin Chin Radio cùng với Kangin, nghệ sĩ cùng công ty và thành viên nhóm nhạc nam Super Junior. Sau khi Kangin ngừng tham gia vào tháng 4 năm 2009, Taeyeon trở thành người dẫn chương trình duy nhất và chương trình được đổi tên thành Taeyeon's Chin Chin Radio. Chương trình kết thúc vào tháng 4 năm 2010.

Tháng 1 năm 2009, Taeyeon tham gia chương trình truyền hình thực tế We Got Married cùng với nghệ sĩ hài Jeong Hyeong-don. Trong chương trình, họ đóng giả một cặp vợ chồng và sống với nhau như vừa mới kết hôn. Sau đó cô xuất hiện trong bài hát "Seoul" bên cạnh các thành viên cùng nhóm Jessica, Sunny, Sooyoung và Seohyun cũng như một số thành viên của Super Junior nhằm mục đích quảng bá cho ngành du lịch của thành phố Seoul, Hàn Quốc. Tháng 9 năm 2009, Taeyeon song ca với Sunny trong bài hát "It's Love", nhạc phim của bộ phim truyền hình Heading to the Ground.

Từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2010, Taeyeon trở thành người dẫn chương trình cho chương trình truyền hình Win Win cùng với Choi Hwa-jung, Kim Shin-young, Kim Seung-woo và thành viên nhóm nhạc nam 2PM Wooyoung. Ngày 7 tháng 5 năm 2010, cô lần đầu tiên tham gia diễn xuất trên sân khấu kịch trong vở nhạc kịch Midnight Sun, với nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết Nhật Bản Taiyō no uta của tác giả Aya Denkawa. Vai diễn của cô là Kaoru Amane, một cô gái 17 tuổi bị mắc căn bệnh khô da sắc tố nên không thể ra ngoài trời vào ban ngày. Cô tìm nghị lực sống bằng việc sáng tác nhạc và biểu diễn tại một nhà ga tàu hỏa vào mỗi tối. Taeyeon phải học chơi đàn ghita để tham gia vào vở nhạc kịch và đã nhận được những phản ứng tích cực cho vai diễn của mình. Chia sẻ về trải nghiệm này, Taeyeon cho biết đối với cô, việc phải vừa diễn xuất vừa hát là rất khó. Về âm nhạc, Taeyeon song ca với giảng viên thanh nhạc trước đây của mình, The One, trong bài hát "Like a Star", cũng như phát hành bài hát solo "I Love You", nhạc phim của bộ phim truyền hình Athena: Goddess of War. Hai bài hát lần lượt đạt vị trí thứ nhất và thứ hai trên bảng xếp hạng nhạc số hàng tuần của Gaon.

Năm 2011, Taeyeon song ca với Kim Bum-soo trong bài hát "Different". Bài hát đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng nói trên. Hai ca sĩ gặp lại nhau 2 năm sau đó và song ca bài hát "Man and Woman" tại một concert.

Taeyeon tham gia vào việc lồng tiếng cho bộ phim hoạt hình Despicable Me (2010) và phần tiếp theo Despicable Me 2 (2013) cùng với thành viên cùng nhóm Seohyun lần lượt trong các vai Margo và Edith. Ngày 28 tháng 3 năm 2012, cô phát hành bài hát "Missing You Like Crazy", nhạc phim của bộ phim truyền hình The King 2 Hearts. Bài hát đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng nhạc số hàng tuần của Gaon và bảng xếp hạng K-Pop Hot 100 của Billboard, đồng thời được chọn là bài hát nhạc phim nổi tiếng nhất tại lễ trao giải Seoul Drama Awards năm 2012. Ngoài ra, Taeyeon còn phát hành bài hát "Closer", nhạc phim của bộ phim truyền hình To the Beautiful You. Bài hát đạt vị trí thứ 7 trên cả hai bảng xếp hạng trên.

Tháng 5 năm 2012, Taeyeon trở thành thành viên của nhóm nhỏ Girls' Generation-TTS cùng với các thành viên cùng nhóm Tiffany và Seohyun với mini-album đầu tay Twinkle. Cả ba thành viên trở thành người dẫn chương trình cho chương trình truyền hình âm nhạc Music Core từ tháng 2 năm 2012 đến tháng 4 năm 2013.

Ngày 12 tháng 3 năm 2013, Taeyeon phát hành bài hát "And One", nhạc phim của bộ phim truyền hình That Winter, the Wind Blows. Bài hát lần lượt đạt vị trí thứ nhất và thứ hai trên bảng xếp hạng K-Pop Hot 100 của Billboard và bảng xếp hạng nhạc số hàng tuần của Gaon. Ngày 9 tháng 7 năm 2013, Taeyeon tiếp tục phát hành bài hát "Bye", nhạc phim của bộ phim điện ảnh Mr. Go.

Tháng 2 năm 2014, Taeyeon tham gia vào nhóm nhạc ballad SM the Ballad được thành lập từ năm 2010. Trong album thứ hai của nhóm, SM the Ballad Vol. 2 – Breath, cô song ca với Jonghyun, thành viên nhóm nhạc nam SHINee trong bài hát chủ đề "Breath", đồng thời xuất hiện trong bài hát solo "Set Me Free". "Breath" lọt vào top 10 trên cả bảng xếp hạng nhạc số hàng tuần của Gaon và bảng xếp hạng K-Pop Hot 100 của Billboard. Tháng 3 năm 2014, Taeyeon thu âm bài hát "Colorful" cho chiến dịch "The World Is More Beautiful Because We're Different" của kênh truyền hình JTBC.

Ngày 30 tháng 5 năm 2014, Taeyeon phát hành bài hát "Love, that One Word", nhạc phim của bộ phim truyền hình You're All Surrounded. Bài hát cũng lọt vào top 10 trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.

Tháng 1 năm 2015, Taeyeon được trao giải thưởng Ca khúc chủ đề phim truyền hình Hallyu hay nhất tại lễ trao giải Seoul International Drama Awards lần thứ 10. Tháng 2 năm 2015, cô góp mặt trong bài hát "Shake that Brass" của Amber, nghệ sĩ cùng công ty và thành viên nhóm nhạc nữ f(x). Tháng 9 năm 2015, cô song ca với Yim Jae-beom trong bài hát "Scars Deeper Than Love".

Tháng 10 năm 2015, Taeyeon bắt đầu hoạt động với tư cách là một ca sĩ solo với việc phát hành mini-album đầu tay I cũng như tổ chức concert Taeyeon's Very Special Day tại SM COEX Artium. Cả mini-album và bài hát chủ đề cùng tên đều đạt vị trí thứ nhất lần lượt trên bảng xếp hạng album và bảng xếp hạng nhạc số tháng 10 năm 2015 của Gaon. Bài hát cũng giành chiến thắng 11 lần trên các chương trình âm nhạc. Concert cũng nhanh chóng bán hết vé và được bổ sung thêm một buổi diễn. Tháng 11 năm 2015, Taeyeon góp mặt trong bài hát "If the World Was a Perfect Place" nằm trong album thứ sáu của Verbal Jint. Ngày 2 tháng 12 năm 2015, Taeyeon giành chiến thắng tại hạng mục Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Mnet Asian Music Awards lần thứ 17.

Tháng 1 năm 2016, Taeyeon nhận được các giải thưởng Bonsang tại lễ trao giải Seoul Music Awards lần thứ 25 và Digital Bonsang tại lễ trao giải Golden Disk Awards lần thứ 30. Cô cũng được thông báo là đang trong quá trình sản xuất một album solo mới. Ngày 22 tháng 1, Taeyeon góp mặt trong bài hát "Don't Forget" của nam ca sĩ Crush. Bài hát giành chiến thắng trên chương trình âm nhạc Show Champion vào ngày 27 tháng 1. Tháng 2 năm 2016, Taeyeon phát hành bài hát "Rain", mở đầu cho dự án Station của S.M. Entertainment. Bài hát giành chiến thắng trên chương trình âm nhạc Inkigayo vào ngày 14 tháng 2 và xuất hiện lần đầu tiên trên bảng xếp hạng nhạc số hàng tuần của Gaon ở vị trí thứ nhất.

Tháng 6 năm 2016, Taeyeon phát hành mini-album thứ hai Why với hai đĩa đơn "Starlight" và "Why". Tháng 7 năm 2016, cô bắt đầu tổ chức chuyến lưu diễn solo "Butterfly Kiss" và trở thành thành viên nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đầu tiên thực hiện được điều này. Tháng 9 năm 2016, cô phát hành bài hát nhạc phim "All with You" của bộ phim truyền hình Scarlet Heart: Ryeo. Tháng 11 năm 2016, Taeyeon phát hành đĩa đơn nhạc số "11:11". Bài hát đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng nhạc số của Gaon. Sau đó cô giành chiến thắng lần thứ hai liên tiếp ở hạng mục Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Mnet Asian Music Awards lần thứ 18.

Tháng 2 năm 2017, Taeyeon phát hành bài hát "I Got Love" để mở đường cho album phòng thu đầu tay sắp tới của mình.

Danh sách Album của Taeyeon:

    I, 2015
    Why, 2016
    My voice, 2017