Theo bà Kam Stylianou - Hiệu trưởng Trường Ngữ pháp (Nicosia, Síp) chia sẻ trên trang Times Higher Education, khi chọn một khóa học, thí sinh nên bắt đầu bằng cách hiểu mong muốn và kỳ vọng của bản thân. Các bạn trẻ nên nghiên cứu chi tiết các lựa chọn khóa học để đảm bảo đang đưa ra quyết định sáng suốt và tránh bất kỳ vấn đề nào xuất phát từ sự thiếu nhận thức. Dưới đây là sáu yếu tố cần xem xét khi chọn chương trình bằng cấp:

Nội dung và cấu trúc khóa học

Tiêu đề bằng cấp là không đủ vì các khóa học có nội dung khác nhau đáng kể. Do đó, sinh viên sẽ cần dành thời gian xem xét các module (học phần) được giảng dạy chi tiết trong tất cả các năm.

Nếu đặc biệt quan tâm đến một chủ đề nhất định, người học nên xem liệu khóa học có phục vụ cho những sở thích cụ thể này hay không. Nếu các module không có sẵn trên trang web, các bạn có thể liên hệ với trường và hỏi thêm chi tiết.

Đây cũng là yếu tố quan trọng để tìm hiểu có bao nhiêu học phần bắt buộc và tùy chọn; cấu trúc của khóa học linh hoạt hay cố định; thực tập như thế nào, có chương trình trao đổi nước ngoài không...

Phương pháp giảng dạy và đánh giá

Thí sinh cần hiểu phong cách học tập và sở thích của riêng là gì và sau đó xem xét cách khóa học được dạy và đánh giá để chọn ra khóa học phù hợp với bản thân.

Sinh viên nên kiểm tra thời lượng học trên lớp và tư học. Tại các trường đại học ở Hà Lan, điều này được cung cấp rõ ràng trên trang website của trường. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tìm hiểu xem khóa học có dựa trên các bài giảng, hội thảo và giảng dạy nhóm nhỏ hay không và tỷ lệ của những điều này là bao nhiêu.

Phương pháp kiểm tra, đánh giá cũng là yếu tố quan trọng để lựa chọn khóa học. Nhiều trường sẽ có cách kiểm tra khác các kỳ thi truyền thống như như thuyết trình, làm dự án...

pexels-rdne-7092548-1723879994-3458-1723880023.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NH1PXnVT5v-67cuT8aCcsQ

Các trường đại học áp dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau. Ảnh minh họa: Pexels

Trình độ đạt được và thời gian khóa học

Sinh viên cần phải tìm hiểu bản thân sẽ đạt được trình độ như thế nào vào cuối khóa vì có nhiều loại bằng cấp khác nhau.

Ví dụ, ở Anh, một số bằng cấp như kinh tế được gọi là cử nhân nghệ thuật (BA) hoặc cử nhân khoa học (BSc) tùy thuộc vào nội dung toán học của khóa học. Sinh viên cần nắm bắt để đạt đúng mục tiêu sự nghiệp.

Sự công nhận toàn cầu

Sinh viên nên kiểm tra chương trình học đang chọn có được công nhận hay không, trước tiên ở quốc gia của mình và thứ hai, bởi cơ quan chuyên môn có liên quan.

Nếu là sinh viên quốc tế, điều này đặc biệt quan trọng hơn vì các bạn trẻ này thường đầu tư một số tiền đáng kể vào việc học của mình. Nếu bằng cấp không được công nhận ở một số quốc gia nhất định có thể gây ra những thất bại đáng kể và dẫn đến việc phải tham gia các khóa học bổ sung.

Yêu cầu đầu vào và sự phù hợp

Yêu cầu đầu vào có thể bao gồm nhiều yếu tố khác ngoài điểm học tập để đảm bảo đạt đủ mọi điều kiện tuyển sinh. Các bạn cũng nên tìm hiểu có bắt buộc phải hoàn thành kinh nghiệm làm việc hay không, trong bối cảnh nào và trong bao lâu. Điều này đặc biệt phù hợp với các chuyên ngành về chăm sóc sức khỏe hoặc khoa học thú y.

Chi phí

Đây là yếu tố bắt buộc để chọn đúng chương trình học phù hợp với ngân sách của bản thân và gia đình, nắm bắt xem có cơ hội nhận học bổng hoặc bất kỳ cơ hội tài trợ bổ sung nào hay không. Các chương trình học bổng đều có khung thời gian cố định, do đó, sinh viên nên lưu ý để không bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc.

Thiên Minh (Theo Times Higher Education)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022