ZIM Dictionary được xây dựng dựa trên phương pháp Nhúng bối cảnh (Contextualized Learning). Nhờ đó, người học có thể ghi nhớ và sử dụng từ mới chính xác hơn trong các ngữ cảnh quen thuộc, có tính liên kết với những kiến thức có sẵn.

Ông Nguyễn Anh Toàn - đồng sáng lập của ZIM Academy chia sẻ, việc cá nhân hóa ngữ cảnh cho từ mới đòi hỏi nguồn tài nguyên học liệu lớn và trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đơn vị đã bắt đầu xây dựng hệ thống tài nguyên học tập cho học tiếng Anh sâu về chuyên môn và rộng về chủ đề, lĩnh vực từ năm 2016.

Bên cạnh đó, ZIM Academy tích hợp các đột phá công nghệ về AI như Chat GPT và mã nguồn mở Mô hình ngôn ngữ lớn LLM, với hệ thống công nghệ sẵn có để khai thác tối đa tài nguyên học tập đã xây dựng. Từ đó, từ điển có thể phát huy tính năng cá nhân hóa ngữ cảnh cho từ vựng theo chủ đề do người dùng lựa chọn.

image001-5519-1723685496.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GeOeNgldy5qRHSPJZYZACg

ZIM Dictionary cung cấp kết quả tra từ gồm ngữ cảnh. Ảnh: ZIM Academy

Theo ông Toàn, ngôn ngữ là cách con người định nghĩa và mô tả thế giới với những thay đổi và sự vật hiện tượng dịch chuyển liên tục. Vì thế, ngôn ngữ cũng tiến hóa để có thể phản ánh những điều mới. Do đó, ZIM Dictionary cũng cập nhật ngữ cảnh sử dụng mới giúp người học cảm giác tương tác với "từ điển sống".

"Với AI, ZIM có thể xây dựng từ điển có khả năng 'tiến hóa' theo nhu cầu của người học nhờ dữ liệu lớn. Hệ thống từ điển sẽ giúp người dùng nhớ lâu và sử dụng chính xác hơn dựa vào ngữ cảnh quen thuộc", ông nói thêm.

image003-9905-1723685496.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zWC1UfJI6YYFKHbOSML_Pw

Giao diện tra từ mới trên ZIM Dictionary. Ảnh: ZIM Academy

ZIM Dictionary có hơn 14.000 từ vựng thường xuất hiện nhất trong các bài thi IELTS. Mô hình trí tuệ nhân tạo có thể phân tích tần suất của 14.000 từ này trong từng phần thi Reading (Đọc), Listening (Nghe), Writing (Viết) và Speaking (Nói).

Khi tra cứu một từ trên ZIM Dictionary, kết quả thu về sẽ bao gồm phần giải thích, ví dụ và những thông tin tổng quan, bám sát bài thi IELTS. Nền tảng cũng mô tả xác suất, xu hướng xuất hiện của từng từ trong các phần thi IELTS, nhờ vậy, người học có thể lên kế hoạch ghi nhớ, vận dụng hợp lý.

Ngoài ra, người dùng có thể chọn cấp độ. Phần giải thích và ví dụ cho từ vựng sẽ xuất hiện đúng năng lực người học, hỗ trợ cho chiến lược nâng band điểm IELTS.

ZIM Academy đang hoàn thiện hệ thống từ vựng và nội dung từ điển phục vụ cho các bài thi chứng chỉ tiếng Anh khác như TOEIC, TOEFL, PTE hoặc những bài thi đánh giá năng lực như SAT. Các từ điển cá nhân hóa này sẽ tương thích hệ sinh thái học tập của ZIM Academy, giúp hình thành lộ trình học tập hiệu quả.

image005-1348-1723685496.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lbKmiG2y0RrPPIhZJ_Fg4A

Tính năng luyện nói và chỉnh sửa phát âm trên ZIM Dictionary. Ảnh: ZIM Academy

Với mỗi kết quả cho từ tìm kiếm, các câu ví dụ sẽ được AI phát âm theo các ngữ điệu phổ biến trên thế giới như Anh - Anh, Anh - Mỹ, Anh - Trung, Anh - Nga, Anh - Ấn. Nhờ đó, người dùng luyện tập khả năng nghe tiếng Anh linh hoạt.

Nền tảng cũng có tính năng luyện nói, chỉnh sửa phát âm giúp người học thực hành ngay khi tìm kiếm và học từ mới. Từ điển sẽ ghi âm và chấm điểm đánh giá chất lượng phát âm của người dùng.

Nguyễn Nam

Độc giả tìm hiểu thêm về ZIM Academy tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022