base64-17236470143162092259374.jpeg

Quang Linh hát "Ở hai đầu nỗi nhớ" mở màn đêm nhạc - Ảnh: T.T.D.

Tối 14-8, hàng trăm khán giả tham dự chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật giới thiệu chân dung âm nhạc nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu với chủ đề Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại, tại Nhà hát thành phố (TP.HCM).

Khắc họa chân dung nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - cho biết những sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu có nội dung đa dạng, giá trị, được công chúng trân trọng. Ông là một nhạc sĩ tài năng, tận hiến cho âm nhạc.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là một trong những nhạc sĩ có nhiều sáng tác gắn liền với chiều dài lịch sử đất nước.

Chương trình giao lưu nghệ thuật Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại gồm ba phần: Tình quê hương, Tình yêu sắt son, Tình yêu còn mãi, giới thiệu những sáng tác gắn liền với tên tuổi của ông.

Ở phần một, các ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Vân Khánh, Tuyết Mai, Quốc Đại, Dương Quốc Hưng, Khánh Ngọc, Thùy Trinh, Cao Công Nghĩa… đưa khán giả đến chuyến du hành âm nhạc từ Bắc vào Nam qua các sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Trầu cau, Anh ở đầu sông em cuối sông, Bóng cây Kơnia, Quảng Nam yêu thương.

base64-17236470143281857604665.jpeg

Nguyễn Phi Hùng, Dương Quốc Hưng, Thùy Trinh hát "Trầu cau" - Ảnh: T.T.D.

base64-17236470143372069319488.jpeg

Vân Khánh thể hiện ca khúc "Quảng Nam yêu thương" - Ảnh: T.T.D.

Đến phần hai, khán giả cảm nhận rõ nét cảm xúc âm nhạc của Phan Huỳnh Điểu qua những hành khúc được ông biến tấu từ tình ca.

Đó là Sợi nhớ sợi thương của nữ thi sĩ Thúy Bắc được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc, nhanh chóng được nhiều người yêu thích, bởi ca từ khiến lòng người xúc động, xao xuyến, nhưng cũng không kém lãng mạn.

Cùng đó là các ca khúc có giai điệu hào hùng Đoàn vệ quốc quân, Hành khúc ngày và đêm, Đêm nay anh ở đâu… được khán giả cổ vũ nhiệt tình.

Dù viết về đề tài chiến tranh hay sự mất mát, chia ly nhưng trong âm nhạc của ông luôn thể hiện tinh thần lạc quan qua giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.

base64-1723647014355501346503.jpeg

Hồ Trung Dũng hát "Thơ tình cuối mùa thu" - Ảnh: T.T.D.

base64-17236470143611715496549.jpeg

Giang Hồng Ngọc với ca khúc nổi tiếng "Thuyền và biển" - Ảnh: T.T.D.

Tình yêu luôn muôn màu muôn vẻ, không có hồi kết và mang đến cho con người những cảm xúc bất tận. Tình yêu được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu kể lại khá đặc biệt qua giai điệu của âm nhạc.

Những ca khúc Thơ tình cuối mùa thu, Thuyền và biển, Những ánh sao đêm được thể hiện qua tiếng hát Hồ Trung Dũng, Giang Hồng Ngọc, Thục An, Hoàng Bách, Quốc Đại, Cao Công Nghĩa…

Thông qua các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, khán thính giả có thể cảm nhận tình yêu là vô tận, tình yêu là điều đẹp nhất, duy nhất còn ở lại.

base64-17236470143681546346279.jpeg

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà - Ảnh: T.T.D.

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà xúc động kể về cha

Trong chương trình, khán giả được giao lưu với nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông nói rất vinh dự được quen biết nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

"Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người đa tài, lãng mạn. Âm nhạc sống mãi trong lòng chúng ta" - nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh cho biết thêm.

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà - con trai của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - cảm ơn khán giả có mặt tại đêm nhạc.

"Tôi và các anh của tôi may mắn, hạnh phúc được là con của cha. 60 năm sống trong tình cảm của cha, tôi nhớ mãi, nhắc đến cha, tôi lại không cầm nước mắt.

Tôi nhớ từ năm 1964 đến 1970, thời điểm cha đi công tác ở chiến trường, mỗi lần nhớ đến cha, chúng tôi mở tủ, lấy quần áo, hít, rồi lại khóc, mùi đó không thể nào quên" - ông Phan Hồng Hà chia sẻ.

Ca sĩ Thục An là ca sĩ đầu tiên hát ca khúc Đêm nay anh ở đâu khi ca khúc mới ra đời. Hòa giọng trong ca khúc này có ca sĩ Hoàng Bách - con của ca sĩ Thục An, khiến nhiều khán giả xúc động.

"Những ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đi theo tôi hơn nửa thế kỷ, đi khắp các chiến trường.

Trong một lần hát giao lưu, nhạc sĩ lên tặng bông hoa và cảm ơn đã hát ca khúc, tôi mới biết mặt nhạc sĩ. Ông là người vui vẻ, dí dỏm và rất chân thành" - ca sĩ Thục An tâm sự.

base64-1723647014376426250598.jpeg

Các ca sĩ hát ca khúc "Ánh sao đêm" khép lại đêm nhạc - Ảnh: T.T.D.

Đêm nhạc Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Hội Âm nhạc TP.HCM, Đài truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức.

Trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố, ban ca nhạc Đài truyền hình TP.HCM phối hợp thực hiện.

Chỉ đạo nghệ thuật chương trình là NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, đạo diễn Dương Thảo.

Tham dự đêm nhạc có ông Phạm Chánh Trực - nguyên phó bí thư thường trực Thành ủy; ông Nguyễn Thọ Truyền - phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM… và ông Phan Hồng Hà - con trai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, cùng gia đình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022