titanic-17217918020561508829154.jpg

Titanic là một trong những phim về thảm họa thành công nhất trong lịch sử - Ảnh: IMDb

Trong khi đó, giữa tháng 7, tạp chí Time vừa đưa Titanic vào vị trí số 2 trong top 25 phim thảm họa hay nhất mọi thời đại.

Time ca ngợi Titanic là tác phẩm vĩ đại, còn Hollywood Reporter chỉ nhắc đến bộ phim trong phần diễn giải để so sánh với phim đứng vị trí số một của họ là The Towering Inferno (1974).

Khi Titanic không phải là phim hay nhất

Dù có khác biệt về đánh giá chuyên môn, việc Titanic vắng mặt trong bất cứ danh sách "phim hay nhất" cũng gây chú ý.

Phim từng giữ vị trí ăn khách nhất thế giới trong nhiều năm liền, đến nay vẫn đứng thứ 4 dù đã qua 27 năm. Về tầm vóc nghệ thuật, phim thuộc hàng kinh điển của điện ảnh thế giới.

the-towering-inferno-172179314679640264633.jpg

The Towering Inferno (1974) được Hollywood Reporter chọn là bộ phim về thảm họa hay nhất mọi thời đại - Ảnh: 20th Century Fox

Time nhận xét trong bộ phim dài 3 tiếng, nửa đầu là câu chuyện tình yêu kinh điển đậm chất thơ, nửa sau là diễn biến của một thảm họa vô song khi con tàu mang tính biểu tượng chìm xuống đáy Bắc Đại Tây Dương.

James Cameron đã mang đến cho khán giả những chi tiết ấn tượng nhất của cả hai - một chuyện tình và một thảm họa - trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 1997.

Trong khi đó, Hollywood Reporter cho rằng Titanic đã học hỏi The Towering Inferno trong việc xây dựng một hệ thống nhân vật kỹ lưỡng và chi tiết trong một giờ đầu phim.

Điều này giúp khán giả biết rõ từng nhân vật và có hình dung đầy đủ nhất về thảm họa sắp xảy ra.

Khi thảm họa xảy ra, khán giả biết rõ từng tình tiết xảy ra ở khu vực nào. Họ nắm vững bối cảnh nơi xảy ra thảm họa và nhờ đó đồng cảm tốt hơn với nhân vật.

"The Towering Inferno là một trong những bộ phim về thảm họa đầu tiên giúp thể loại này trở nên phổ biến.

Đây vẫn là một trong những bộ phim hay nhất, để lại một cái bóng lớn mà các bộ phim sau này mắc nợ không nhỏ" - Hollywood Reporter viết như giải thích vì sao những bộ phim "mắc nợ" không được đưa vào danh sách.

james-cameron-1721795714248465753304.jpg

Titanic (1997) của James Cameron được cho là có sự học hỏi từ The Towering Inferno (1974) - Ảnh: Screenrant

Mô tả vụ cháy ở tòa nhà chọc trời The Glass Tower, The Towering Inferno quy tụ dàn sao Hollywood rực rỡ Paul Newman, Steve McQueen, Faye Dunaway, William Holden và Fred Astaire. Phim được cho là hội tụ những đỉnh cao của dòng phim về thảm họa.

Còn Time chọn Armageddon (Ngày tận thế) - bộ phim khoa học viễn tưởng năm 1998 của Michael Bay, là phim về thảm họa hay nhất mọi thời đại.

Lựa chọn này có vẻ lạ vì dù rất nổi tiếng, Armageddon từng bị nhận xét là hơi sến, cường điệu.

Ca khúc I Don't Wanna Miss a Thing - Aerosmith (nhạc phim Armageddon)

Trong phim, một thiên thạch đe dọa sự sống trên Trái đất, NASA vội vàng huấn luyện những người thợ khoan dầu trở thành phi hành gia để cứu hành tinh.

Trên hết, dòng phim về thảm họa vẫn là những bộ phim có tính giải trí cao với một câu chuyện về những điều tồi tệ xảy ra ở quy mô khổng lồ. Armageddon là đại diện tiêu biểu.

Twisters - sức sống mới cho dòng phim về thảm họa

Trong khi Hollywood Reporter khá ưu ái những phim cũ như The Poseidon Adventure (1972), Twister (1996), Armageddon (1998), Deep Impact (1998), The Day After Tomorrow (2004), điều bất ngờ là Twisters (2024) cũng vào danh sách ở vị trí rất cao: thứ 4.

Twisters (Lốc xoáy tử thần) do Lee Isaac Chung đạo diễn, đang làm mưa làm gió ở phòng vé với doanh thu 133 triệu USD trong tuần đầu tiên và là bộ phim có mở màn tốt thứ ba trong năm nay.

twisters-1721795332568325008571.jpg

Glen Powell (phải) và Sasha Lane trong phim Twisters (Lốc xoáy tử thần) - Ảnh: Universal

Không chỉ ăn khách, phim còn nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình cho bầu không khí hồi hộp, kịch tính và sức hấp dẫn của Glen Powell - ngôi sao đang lên của điện ảnh thế giới.

Dòng phim về thảm họa từng có giai đoạn thoái trào, bị cho là không còn hợp thời vào thập niên 1980 vì sự lên ngôi của những bom tấn có ý tưởng "cao cấp" hơn của Steven Spielberg và George Lucas.

Đến thập niên 1990, dòng phim phục hồi trở lại và đầu thập niên 2020 này có Twisters mang đến sức sống mới.

Dòng phim này được giới phê bình đánh giá sẽ luôn hấp dẫn bởi tâm lý con người có xu hướng bị thu hút bởi những cảnh tượng kinh hoàng khiến họ vừa sợ hãi, tò mò và phấn khích.

Hơn nữa, họ nhận thức được rằng thảm họa chỉ đang xảy ra trên màn ảnh còn mình vẫn an toàn trên chiếc ghế xem phim.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022