Vừa mới phát hành Đi chùa cầu duyên hồi đầu tháng 2 nhằm đón mùa Valentine 2024, vậy mà 4 tháng sau Đức Phúc đã công bố Ngày đầu sau chia tay. Không biết tình duyên ở ngoài đời của nam ca sĩ này thế nào, nhưng tình duyên trong âm nhạc thì thật là lận đận!

1. Ngày đầu sau chia tay ra mắt hôm 20/6/2024 trên kênh YouTube của Đức Phúc với 1,99 triệu người đăng ký. Đến hôm qua, 8/7, tức sau hơn 2 tuần ra mắt, MV thu hút được hơn 5,2 triệu lượt xem, 68 nghìn lượt thích, 3,9 nghìn bình luận và đứng thứ 4 trong danh mục âm nhạc thịnh hành.

Trước đó, sau 4 ngày phát hành (ngày 24/6), MV này từng đứng ở vị trí thứ 3 trong danh mục. Như vậy thành tích này cao hơn hẳn so với chính sản phẩm phát hành cùng năm bởi cho đến thời điểm hiện tại, MV Đi chùa cầu duyên có thời gian ra mắt lâu hơn nhưng tổng lượt xem hiện ở con số gần 4,27 triệu. Ngoài ra, các thông số khác trong MV này đều thấp hơn so với sản phẩm mới, chẳng hạn như lượt thích (32 nghìn), bình luận (hơn 1,2 nghìn).

Có vẻ như hit quốc dân kiểu như Hơn cả yêu (2020) hay những sản phẩm có sức lan tỏa rộng khắp như Hết thương cạn nhớ (2019), Ngày đầu tiên (2022)… chưa quay trở lại với Đức Phúc.

Đức Phúc trong MV "Ngày đầu sau chia tay"

Dẫu thế cũng không có nghĩa Ngày đầu sau chia tay kém hay mà có thể còn do nhiều yếu tố khác. Giống như kiểu nhân duyên trong tình yêu, mỗi người mỗi kiểu chứ không phải cứ "trai xinh, gái đẹp" là đã có nhiều người yêu hay được sống hạnh phúc trong tình yêu. Nói vui vậy để tự tạm giải thích cho Ngày đầu sau chia tay đã hội đủ những yếu tố từ cả bên trong lẫn bên ngoài âm nhạc,giúp cho một sản phẩm mới lan tỏa rộng khắp nhưng vẫn chưa tạo được làn sóng đủ lớn từ sự đón nhận của công chúng.

Nói thêm chút về những yếu tố đảm bảo cho sự thành công của MV. Yếu tố bên trong là Đức Phúc có ê-kíp nhiều kinh nghiệm trong nghề: Tác giả kiêm nhà sản xuất âm nhạc cho sản phẩm là Khắc Hưng, một nhạc sĩ có tài, cha đẻ của nhiều bản hit, người đứng sau thành công của rất nhiều sản phẩm, cũng như nhiều ca sĩ. Bản thân Đức Phúc cũng là gương mặt đủ sức hút với công chúng, giọng hát của anh cũng đã được khán giả đón nhận những năm qua.

Yếu tố bên trong quan trọng nữa, chính là âm nhạc. Chất trữ tình với giai điệu bắt tai, ca từ đánh trúng tâm lý khán giả là sở trường của cả nhạc sĩ, ca sĩ và nó được được tiếp tục phát huy trong Ngày đầu sau chia tay.

Yếu tố bên ngoài, góp phần không nhỏ cho việc lan tỏa sản phẩm tới khán giả đó chính là sự góp mặt của gia đình Hoa Dâm Bụt với Erik, Hòa Minzy và chủ nhân MV, đều là những cái tên quen thuộc, có cộng đồng khán giả rộng khắp. Bên cạnh đó, MV còn xuất hiện thêm nhân vật nữ chính là hoa hậu Nguyễn Trúc Thùy Tiên tạo được nhiều thiện cảm.

Tất nhiên, ở mức độ trở thành "cơn bão" thì chưa tạo được nhưng trên thực tế, Ngày đầu sau chia tay đã và vẫn đang được bạn trẻ đón nhận và ngày một lan tỏa.

"Xem ra, hình ảnh nữ ca sĩ hớn hở ngồi sau xe máy của Đức Phúc thấy cũng không ăn nhập lắm với nội dung ca từ và mạch chuyện trong hình ảnh. Nhưng không sao, nó vẫn cho người xem một nụ cười, cũng là niềm vui, chắc điều này chỉ có gia đình Hoa Dâm Bụt mới làm được"! - nhạc sĩ, nhà phê bình Nguyễn Quang Long.

2. Nói về tình yêu, sự chia tay trong tình yêu thì chắc là không thể đếm hết số lượng bài hát, nhưng trong vô vàn ca khúcđó, hình như chưa có một bài nào nhắc tới cảm xúc của người trong cuộc ngay ngày đầu tiên sau chia tay. Vì thế, nêu bật chủ đề này bằng cách đặt tên ca khúc cũng là một yếu tố tạo được chú ý.

Vậy Ngày đầu sau chia tay của Khắc Hưng và Đức Phúc sẽ thế nào?

Câu trả lời được hé mở ngay từ những ca từ đầu tiên: "Vẫn dậy sớm, vẫn gấp chăn, vẫn rửa mặt rồi đánh răng". Hình như "Mọi thứ cũng không có gì khác" nhưng người trong cuộc vẫn thấy"chỉ là thêm trống vắng". Vẫn là nét nhạc với giai điệu trữ tình ấy, ca từ tiếp tục giãi bày cảm xúc về ngày đầu sau chia tay: "Vẫn chạy xe đến chỗ làm, đến buổi chiều rồi cũng tan/ Mọi thứ cũng không có gì khác, chỉ là sau yên xe thiếu một người"!

giadinh-17204969893361162869378.jpg

Hoa hậu Nguyễn Trúc Thùy Tiên (thứ 2 từ trái qua) và gia đình Hoa Dâm Bụt (Đức Phúc - Erik - Hòa Minzy (từ trái qua) cùng xuất hiện trong MV "Ngày đầu sau chia tay"

Mạch nội dung trong ca từ của đoạn nhạc đầu tiên được khép lại với dự cảm: "Ngày đầu chia tay mà đã như vậy, liệu ngày sau sao để bớt hơn đây?"Điểm khá thú vị là,nếu xét từ góc độ nội dung ca từ, có thể coi toàn bộ những trích dẫn đến câu này là 1 đoạn, tương ứng với đoạn đầu tiên trong ca khúc Ngày đầu sau chia tay (được sáng tác với bố cục 2 đoạn nhạc). Trong khi, nếu nhìn ở góc độ tính chất âm nhạc, sự phát triển của giai điệu, thì câu nhạc này lại có vị trí như câu dẫn nối giữa đoạn 1 với đoạn 2, tức là dẫn từ đoạn 1 vào điệp khúc.

Đoạn điệp khúc mở ra một không gian rộng hơn, lãng mạn hơn và nỗi buồn thì vẫn man mác: "Ngày đầu sau chia tay một ngày mưa bay bay/ Một người ôm nỗi nhớ lang thang tìm kiếm một vòng tay/ Hạt mưa khẽ rơi lạnh buốt mưa rơi như vỡ nát tâm hồn"; và: "Chiều tàn theo Thu phai đoạn đường này chia hai/ Tình cờ đến rồi đi như duyên số đã an bài/ Trời còn mưa vài tháng nữa liệu ngày mai ta sẽ quên hay chưa"?

Bài hát được nhắc lại một lần, ở đó có những ca từ khác và kết thúc bằng cách nhắc lại một lần nữa câu 2 của đoạn điệp khúc, ngay sau đó xuất hiện thêm câu hát gắn với những ca từ: "Ngày hôm nay dài thêm nữa một mình tôi với nỗi đau... trong mưa". Câu hát này giống như phần coda trong một tác phẩm âm nhạc, chỉ xuất hiện trước khi kết thúc bài.

Việc sáng tác ca khúc ở bố cục 2 đoạn, trong đó có thêm những câu nhạc nối, câu kết cho thấy sự chắc tay của người viết. Bên cạnh bố cục thì cách triển khai ca từ trong Ngày đầu sau chia taycũng tạo cho người viết một sự thích thú. Dường như ở 2 đoạn của ca khúc có những ca từ được xây dựng đối lập nhau. Sự đối lập ở đây là ở cách sử dụng câu chữ, chứ không phải nội dung ý nghĩa. Cụ thể, nếu như đoạn 1 có ca từ gần giống văn nói, văn tả, gần giống với kiểu ca khúc thị trường trước đây (gấp chăn, rửa mặt, đánh răng…) thì đoạn điệp khúc lại có văn phong mang chất nghệ thuật hơn, giàu hình ảnh hơn. Tưởng chừng như 2 cách hành văn không liên quan khi kết hợp lại khá "nhuyễn". Với người viết đây là điểm chú ý nhất trongNgày đầu sau chia tay.

3. Đã thành thói quen trong khán giả, với các sản phẩm MV của các thành viên gia đình Hoa Dâm Bụt sẽ thường thấy sự xuất hiện của cả 3 gương mặt. Cho dù sự xuất hiện ấy có thể là nhân vật chính, cũng có thể chỉ lướt qua, có thể làm cho câu chuyện hình ảnh được khúc chiết hơn, cũng có thể làm cho khán giả cảm thấy khó hiểu hơn,nhưng dù thế nào cũng cho thấy điều đáng quý là sự gắn kết trong tình bạn và công việc, sự ủng hộ nhau trong sự nghiệp của các thành viên.

quanglong-1720497053334435730562.jpg

Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Nhìn vào phần hình ảnh của MV Ngày đầu sau chia tay ngay từ đầu, người xem sẽ ngỡ đó là câu chuyện của 2 nhân vật chính là người nam (Đức Phúc đóng) và người nữ (Thùy Tiên đảm nhận) nhưng rồi ở phía sau xuất hiện thêm 1 nhân vật nam nữa (Erik) đến trao chìa khóa nhà cho nhân vật nữ chính. Chưa hết, sau đó lại xuất hiện thêm 1 nhân vật nữ nữa (Hòa Minzy). Xem ra, hình ảnh nữ ca sĩ hớn hở ngồi sau xe máy của Đức Phúcthấy cũng không ăn nhập lắm với nội dung ca từ và mạch chuyện trong hình ảnh. Khán giả lần đầu xem MV chắc chưa kịp đoán ra thông điệp của sự xuất hiện thì bài hát đã kết thúc. Nhưng không sao, những sự xuất hiện ấy không vì thế mà kém duyên, nó vẫn cho người xem một nụ cười, cũng là niềm vui, chắc điều này chỉ có gia đình Hoa Dâm Bụt mới làm được!

Chung quy lại, Ngày đầu sau chia tay là bài ballad phù hợp với tâm trạng nhiều người trẻ, nó có giai điệu bắt tai, ca từ dễ nghe và dung hòa được giữa đời thực với hình tượng nghệ thuật. Đây là sở trường của cả nhạc sĩ và ca sĩ, những tác phẩm như thế này cũng xứng đáng có được sự đón nhận của khán giả. 

Ê-kíp chính MV "Ngày đầu sau chia tay"

Singer: Đức Phúc

Music Composer: Khắc Hưng

Music Producer & Mix - Mastering: Khắc Hưng

Script Ideas: Đức Phúc

Recording Studio: Muse Production

Production House: Luxine Studios

Executive Producer: Mr Blue (Luxine)

Director: Jason

Screenwritter: Minh Ch U

Art Director: Diep Diep

Producer: Luxxy (Luxine), Kira (Luxine)

Điểm: 8,0

Đức Phúc có duyên với 'Đi chùa cầu duyên'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022