ngoc-lan-17214417604472049076470.jpg

Ngọc Lan hội ngộ Lương Thế Thành trên sân khấu kịch Thiên Đăng - Ảnh: LÂN TRẦN

Suất diễn cuối cùng của Ngọc Lan trên sân khấu cách đây 12 năm, trong vở Nửa đời ngơ ngác.

Khi vở kịch này kỷ niệm 150 suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, cô cũng có góp mặt. Gần đây, sân khấu Thiên Đăng thông báo Ngọc Lan sẽ thế vai cô Hai Hương của nghệ sĩ Hoàng Trinh trong vở Duyên thệ.

Ngọc Lan chia sẻ với Tuổi Trẻ về vai diễn mới trên sân khấu kịch và các vai diễn truyền hình từng ghi dấu ấn.

Sân khấu thực sự là thánh đường. Khi đứng trên đó, tôi thấy người mình nóng lên và cảm thấy những người khán giả ngồi phía dưới rất thân thuộc.
Ngọc Lan

Em nhớ sân khấu thật

ngoc-lan-1-1721441864560962149893.jpg

Ngọc Lan

Cảm xúc tái ngộ sân khấu, Ngọc Lan kể: "Sau khi chị Trinh bận, không diễn tiếp được, anh Hữu Châu có gọi cho tôi và nhờ tôi... "cứu bồ".

Vì là anh Hữu Châu nên tôi sẵn sàng nhận vai mà không suy nghĩ gì cả. Lúc đầu tôi bị nhát sân khấu, thậm chí không dám nhìn xuống dưới hay nhìn ánh đèn, có vài đoạn còn quên thoại.

Rồi khi thả mình vào nhân vật thì tôi gạt bỏ hết tất cả những lo lắng đó". Diễn xong, Ngọc Lan nói với Hữu Châu: "Em xác nhận là em nhớ sân khấu thật".

Ngọc Lan nhận kịch bản trước một tháng và lên sàn tập hai ngày trước khi diễn chính thức.

Nghệ sĩ Hoàng Trinh là người viết ra từng câu thoại đã hoàn chỉnh để cô học theo.

Trong tiểu thuyết gốc lẫn bản dựng sân khấu, bên cạnh nữ chính Lệ Huyền, vai diễn cô Hai Hương của Ngọc Lan cũng là người phụ nữ khiến người xem có nhiều trăn trở.

Với Ngọc Lan, nhân vật này cũng là một người phụ nữ đáng thương vì bị lừa dối. Khi mọi chuyện vỡ lở, Hai Hương đã nấc lên trong đoạn đối thoại với Võ Như Bình - người chồng mà cô đã đặt trọn niềm tin:

"Ở lớp diễn này, tôi thể hiện sự giằng xé của nhân vật và chút cảm giác hơi ghê sợ người đàn ông này qua việc không muốn chạm vào anh ta".

Tôi tìm lý do để thương nhân vật của mình

Với nhiều khán giả 8x và 9x, phim truyền hình Cổng mặt trời là ký ức khó quên bởi những thông điệp mà phim truyền tải thể hiện đúng bản chất, suy nghĩ của những cô cậu sinh viên thời ấy. Đó là sự tươi trẻ, hồn nhiên của thanh xuân và cũng là tiếc nuối cho những sai lầm non nớt thuở đầu đời.

Lúc đó, vai Hồng của Ngọc Lan trong phim khiến khán giả ghét cay ghét đắng vì tính ích kỷ, thực dụng, ham mê vật chất và rồi cũng là nhân vật để lại nhiều suy ngẫm. Hồng có thời gian yêu đơn phương Bình (Lương Thế Thành đóng).

Tuy nhiên, cô không được anh đáp lại và rồi cô dần trượt dài trong sự sa ngã của bản thân. Hơn 10 năm sau, Ngọc Lan và Lương Thế Thành đã "nên duyên" trên sàn diễn của một sân khấu kịch. Lần này, họ đóng vợ chồng thật.

Ngọc Lan bày tỏ: "Sau Cổng mặt trời, chúng tôi cũng có cơ hội tham gia chung trong một vài dự án phim.

Tôi vào nghề sau anh Thành nên tôi cũng giống như hậu bối của anh. Anh luôn động viên và tạo tâm lý thoải mái cho tôi khi diễn. Anh cũng là người đầu tiên lên tập cùng tôi trong vở Duyên thệ".

Ở lĩnh vực truyền hình, lạ lùng ở chỗ Ngọc Lan có nhiều vai phản diện rất được khán giả... yêu thích, đến nỗi họ làm nhiều ảnh chế từ nhân vật của cô và viral khắp cõi mạng.

Ví như vai Trang trong phim Luật trời - giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2020. Nhiều người còn đặt cho cô biệt danh "ác nữ của màn ảnh Việt".

Ngọc Lan tâm tình: "Khi vào các vai phản diện, tôi luôn tìm một lý do để thương nhân vật của mình. Ví dụ Hồng trong Cổng mặt trời là một nhân vật tội nghiệp, bởi giữa rất nhiều bản ngã của con người, cô lại chọn một lối đi không tốt.

Tôi cảm thông cho cô ấy bởi tôi nghĩ khi có sự cảm thông thì những người như Hồng mới có cơ hội làm lại cuộc đời. Hồng là một nhân vật để giáo dục về cách sống cho người trẻ".

Cũng có giai đoạn Ngọc Lan lại được khán giả gọi cô là kiều nữ bởi vai diễn đanh đá, sắc sảo trong Kiều nữ và đại gia. Cô còn được nhớ đến gần đây là các vai Phương Nga và Trang trong Bán chồng Luật trời.

Hỏi Ngọc Lan làm sao có thể rạch ròi trong việc thể hiện giữa các vai thiện - ác, cô cười nói: "Vì không xuất thân từ trường lớp chính quy nên về kỹ thuật, tôi không bằng những đồng nghiệp khác.

Tôi chỉ có một cách là phải yêu, hiểu và cảm nhân vật của mình, từ đó mới khiến khán giả thấy thương hoặc ghét. Rồi hiểu được vì sao cô ấy khóc, cười hay tức giận thì mình cũng sẽ vào vai ngọt hơn".

Ngọc Lan nổi lên qua vai diễn Phương Hồng trong Kiều nữ và đại gia, sau đó là Cổng mặt trời, Thuyền giấy, Âm tính, Bán chồng, Mặt nạ gương...

Thuyền giấy mang về cho cô nhiều giải thưởng danh giá như Nữ diễn viên xuất sắc trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2013, Nữ diễn viên được yêu thích nhất ở giải Mai vàng 2013, Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình ở giải Cánh diều vàng 2014... Trên sân khấu kịch, cô ghi dấu ấn với vở Nửa đời ngơ ngác, Tình duyên thuở trước, Bàn tay của trời và gần đây là Duyên thệ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022