Thông tin được chia sẻ tại buổi làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ do Thứ trưởng Trần Hồng Thái dẫn đầu với UBND tỉnh Bình Định, ngày 19/7. Buổi làm việc nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với tỉnh Bình Định trong thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo ở địa phương.

Theo lãnh đạo tỉnh, từ năm 2020 đến nay, tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP của Bình Định năm 2021 là 33%, năm 2022 gần 42%, năm 2023 40%. Mục tiêu đề ra bình quân giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 38 - 42%. Tốc độ đổi mới công nghệ năm 2020 của tỉnh 7,5%, năm 2021 là 11,5%, năm 2022 là 17,3%. Tỉnh hình thành mới 10 doanh nghiệp khoa học và công nghệ, hỗ trợ thương mại hóa 6 sản phẩm sáng tạo, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Lãnh đạo tỉnh cũng đặt mục tiêu "có ít nhất 10 sản phẩm sáng tạo, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ".

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, so với một số địa phương khu vực duyên hải miền Trung, tỉnh có xuất phát điểm về phát triển khoa học và công nghệ khá thuận lợi. Tại Thành phố Quy Nhơn, có Trung tâm Quốc tế và Giáo dục liên ngành đứng đầu là GS Trần Thanh Vân. Đây được coi là nơi giao lưu, trao đổi, chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, cung cấp dịch vụ nhằm phát triển khoa học, giáo dục Việt Nam hội nhập quốc tế.

Trung tâm đã trở thành điểm đến của các nhà khoa học trên thế giới. Bên cạnh đó Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định giúp đưa khoa học đến gần với công chúng thông qua các mô hình, chương trình khoa học. Đơn vị này còn có chức năng triển khai chương trình hỗ trợ ươm tạo tăng tốc cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 12 doanh nghiệp khởi nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo trong đó có 4 doanh nghiệp kêu gọi được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư cá nhân.

Bo-KHCN-lam-viec-voi-Binh-Dinh-8150-6492-1721386089.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gbSMEheYOUqlkRvNs_jyfA

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ kết quả hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của địa phương với đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ. Ảnh: TTTT

Bình Định có các trường đại học, viện nghiên cứu đóng tại địa phương như trường Đại học Quy Nhơn, phân hiệu trường Đại học FPT, Viện Sốt rét kí sinh trùng côn trùng Quy Nhơn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ. Đây được coi là các đơn vị đào tạo, nghiên cứu cứu khoa học và phát triển công nghệ chuyên sâu cho nhiều lĩnh vực lĩnh vực... Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng, những hạ tầng kỹ thuật này là tiềm lực khoa học công nghệ quan trọng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai.

Báo cáo về hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, Sở Khoa học Công nghệ Bình Định nêu nhiều kết quả, trong đó lĩnh vực khoa học y dược, nhà khoa học nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong y học. Các kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng, gây tê đám rối thần kinh kết hợp siêu âm dẫn đường, phẫu thuật nội soi thay khớp háng, can thiệp động mạch vành, đặt máy tạo nhịp tim... được ứng dụng giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh đã nghiên cứu tuyển chọn đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản có năng suất chất lượng tốt, thích ứng rộng vào sản xuất.

Lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, Bình Định đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin quy hoạch xây dựng và thí điểm hệ thống tra cứu trực tuyến. Kết quả của nhiệm vụ giúp nâng cao công tác quản lý thông tin quy hoạch xây dựng, với việc tổng hợp và xây dựng bộ cơ sở dữ liệu không gian. Công trình này hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công tác hành chính công, hướng tới công khai, minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng.

tran-hong-thai-1721444564-7926-1721445137.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0N4Ys7RfazN85eLBTvkRTg

Thứ trưởng Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTTT

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái đánh giá cao những kết quả, cho rằng Bình Định có nhiều thế mạnh, tiềm năng về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Điều này thể hiện bằng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương đối với hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Ông ghi nhận tỉnh có nhiều thiết chế, hạ tầng về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo chất lượng cao, tiêu biểu là Trung tâm Quốc tế và Giáo dục liên ngành, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo... Các trung tâm không chỉ có uy tín, sự ảnh hưởng trong giới khoa học trong nước mà còn cả quốc tế.

Thứ trưởng Thái cũng giao các đơn vị trong Bộ phối hợp với Ban Chủ nhiệm các chương trình, hướng dẫn Tỉnh trong việc xác định, đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia. Trong đó tập trung vào các vấn đề cấp thiết: về xử lý nguyên nhân gây biến động và giải pháp khôi phục sự ổn định đường bờ biển, giảm thiểu tai biến xói lở - bồi lấp ở khu vực ven biển tỉnh Bình Định; chuyển đổi cây trồng trên đất lúa thường xuyên khô hạn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và an ninh nguồn nước ở tỉnh Bình Định và vùng Duyên hải Nam Trung bộ. Các nhiệm vụ liên quan đến nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0; công nghệ trong nông nghiệp... cũng cần được kết nối triển khai.

Vĩnh Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022