Trưa 19/8, tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã ký Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước là một trong những hoạt động của chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 18 đến ngày 20/8/2024 của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân.

Nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác truyền thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, nâng cao sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa hai dân tộc, đồng thời thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và  Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đồng ý, dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, hợp tác cùng có lợi và thảo luận hữu nghị, tiếp tục thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên ký trước đó và ký Bản ghi nhớ này để làm sâu sắc hơn các cuộc trao đổi về nội dung, công nghệ và nhân sự trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hai bên, phù hợp với pháp luật của mỗi nước và các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác này.

vtv-cctv-1.jpg

Ông Lê Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Đài THVN (trái) và ông Thận Hải Hùng - Tổng Giám đốc kiêm Tổng Biên tập Đài PTTH TƯ Trung Quốc (phải) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Theo bản ghi nhớ, về hợp tác trong lĩnh vực nội dung, hai bên đồng ý làm sâu sắc thêm sự hợp tác trong việc trao đổi và đồng sản xuất nội dung truyền thông trong mảng tin tức, chương trình đặc biệt, phim tài liệu và các chương trình truyền hình về những chủ đề hai bên cùng quan tâm như phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa… đồng thời cùng báo cáo các mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

Về trao đổi nhân sự, hai bên đồng ý tăng cường trao đổi nhân sự dưới các hình thức: Cử nhân viên đến các cơ quan, tổ chức của nhau để đào tạo và thực tập theo các chương trình cụ thể và tiến hành các cuộc trao đổi cấp cao.

Về hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật, để tăng cường giao lưu công nghệ truyền thông, các bên đồng ý tham gia vào các hợp tác trong nghiên cứu về ứng dụng công nghệ cao và mới trong ngành truyền thông, tham gia các sự kiện giao lưu công nghệ truyền thông quốc tế, tăng cường trao đổi thông tin về những phát triển mới nhất trong công nghệ truyền thông.

Về hợp tác thương mại, hai bên đồng ý tận dụng tối đa thế mạnh của mình để nâng cao hợp tác trong phân phối nội dung và khám phá thị trường như tăng cường kinh doanh và bảo vệ quyền tác giả; hợp tác trong phát triển các sản phẩm phái sinh từ chương trình.

vtv-cctv-2.jpg

Hai bên sẽ ký thỏa thuận riêng cho từng dự án hợp tác cụ thể thuộc các lĩnh vực đã liệt kê ở trên. Các bên đảm bảo rằng tất cả các dự án hợp tác được thực hiện phù hợp với quy định và luật pháp của mỗi nước, đồng thời phù hợp với quy định của cơ quan/ tổ chức sở tại có thẩm quyền liên quan.

Trong thời gian tới, VTV cũng sẽ làm việc với Văn phòng đại diện của CMG tại Hà Nội để cụ thể hóa các nội dung trên. Ngoài ra, trong tháng 10/2024, đoàn công tác cấp cao của VTV sẽ sang thăm, làm việc với CMG về các hợp tác chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực.

CÁC HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC CỦA VTV VỚI CMG

- Năm 2011, ký Thỏa thuận khung hợp tác trao đổi tin tức và sản xuất chương trình, trao đổi đoàn lãnh đạo giữa VTV - CCTV.

- Năm 2015, hợp tác làm phim chuyên đề giữa Đài THVN và Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, mỗi bên đã sản xuất 04 tập phim tài liệu mang tên "Việt Nam ngày nay - Trung Quốc ngày nay" phát sóng đồng thời trên VTV4 và CCTV4.

- Năm 2017, hợp tác làm phim chuyên đề mang tên " Sức lôi cuốn của Việt Nam - Sức lôi cuốn của Trung Quốc", mỗi bên 04 tập phát sóng đồng thời trên VTV4 và CCTV4, thời gian từ 07-10/11/2017 để chào mừng hội nghị cấp cao APEC và chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sang Việt Nam.

- Hàng năm căn cứ vào nhu cầu, CCTV đã hỗ trợ mời chuyên gia sang làm khách mời phát biểu tham dự các hội thảo chuyên ngành truyền hình tại các kỳ Liên hoan truyền hình toàn quốc do VTV tổ chức.

- Trong 03 năm COVID-19, do không tổ chức được các cuộc gặp gỡ song phương, Đài CCTV đã liên hệ tặng bản quyền một số phim tài liệu (14 phim năm 2021; 01 phim năm 2022) để VTV biên tập phát sóng trên VTV2.

- Cuối năm 2022, đoàn lãnh đạo của CMG Châu Á Thái Bình Dương sang làm việc với VTV, Văn phòng thường trú của CMG tại Hà Nội thay đổi trưởng đại diện mới đến chào và ra mắt VTV.

- Năm 2023, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, VTV và CMG đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đài.

- Năm 2024, Đài THVN dự kiến tổ chức một đoàn cấp quản lý sang CMG tham quan học tập mô hình quản lý, phát triển kinh doanh truyền hình trên nền tảng đa phương tiện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022