* Bài tiết lộ một phần nội dung phim

Ra rạp từ ngày 16/8, Ma da - tác phẩm kinh dị lấy bối cảnh miền Tây - đang gây chú ý. Ngoài diễn viên chính Việt Hương, dự án đánh dấu vai hiếm hoi của Cẩm Ly trên màn ảnh rộng, cùng sự trở lại của nghệ sĩ Thành Lộc.

Dù vậy, hai tên tuổi chỉ góp mặt vài phút trong phim. Cẩm Ly đóng bà Lài - người mẹ gặp biến cố khi con trai qua đời vì đuối nước. Diễn viên có một số câu thoại ngắn, như khuyên bà Lệ (Việt Hương) từ bỏ công việc vớt xác người vì vất vả, nhiều nguy hiểm. Thành Lộc hóa thân thầy pháp tên Lương, hỗ trợ bà Lệ đi tìm con gái khi cô bé bị thế lực bí ẩn bắt đi. Vai của anh nhanh chóng kết thúc sau khi nhân vật chạm trán quỷ dữ, bị sát hại.

thanh-loc-cam-ly-1-8012-1723956638.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sFL8AVcViSLd21w1P_QW0g

Thành Lộc (trái) và Cẩm Ly trên poster phim "Ma da". Ảnh: AMF

Sau khi ra rạp, nhiều khán giả bày tỏ hụt hẫng vì hai gương mặt yêu thích có ít phân cảnh. Trên một số diễn đàn điện ảnh, nhiều người cho biết ban đầu đi xem vì đặt nhiều kỳ vọng vào vai điện ảnh của Cẩm Ly, Thành Lộc. Khán giả Nhật Nguyên nói: "Tôi đặt vé chủ yếu vì mến mộ diễn xuất của Thành Lộc, song ngỡ ngàng khi anh hết vai quá nhanh". Trên fanpage Cẩm Ly, nhiều người bức xúc, cho biết đã hủy vé xem phim dù từng háo hức chờ ngày công chiếu.

Trước đó, hai diễn viên trải qua nhiều ngày ghi hình tại rừng ngập mặn Năm Căn, Cà Mau, được êkíp thiết kế poster cho từng vai. Hôm công chiếu phim ở TP HCM ngày 14/8, Thành Lộc, Cẩm Ly đều vắng mặt với lý do "bận việc riêng".

Đại diện êkíp - nhà sản xuất Nhất Trung - xin lỗi, giải thích trong quá trình hậu kỳ, để có bản phim chính thức, đạo diễn buộc cắt nhiều cảnh quay hai diễn viên dành nhiều tâm sức, khiến thời lượng nhân vật ngắn hơn so với dự tính ban đầu. Một số cảnh của Cẩm Ly không sử dụng trong phim sẽ được đưa vào MV ca khúc OST của tác phẩm do ca sĩ trình bày.

Ngoài ra, anh cho rằng việc không sớm thông báo bằng văn bản cho hai diễn viên cũng là lỗi từ đoàn phim. Nhất Trung nói đang lên phương án giải quyết để các bên thấy hài lòng.

Hai nghệ sĩ cho biết không bình luận về lời giải thích của đạo diễn. Hôm 18/7, trên trang cá nhân, Thành Lộc viết: "Không tiếc công sức, chỉ tiếc cho thời gian đã mất vô ích. Vậy nên, sẽ không dành thời gian để nghe và nhận những lời xin lỗi muộn".

trich-doan-trailer-ma-da-1722567103.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ucd5tCQbUfDFjielcS2v9A
Trích đoạn trailer 'Ma da'

Phân cảnh Cẩm Ly trong trailer phim "Ma da" (giây 0:08). Video: Lotte

Ông Châu Quang Phước - cựu quản lý truyền thông một cụm rạp ở TP HCM - cho rằng việc quay phim và sử dụng hình ảnh ở mức độ nào trong bản dựng luôn là quyền của đạo diễn hoặc nhà sản xuất. "Tuy nhiên, ngoài hợp đồng liên quan (nếu có), trong việc hợp tác với các diễn viên, phía người làm phim cần có cách hành xử hợp lý, hợp tình trước và sau khi phim ra mắt. Trong tình huống này, tôi nghĩ lối ứng xử của nhà sản xuất chưa thỏa đáng, đặc biệt với các 'tiền bối' như Thành Lộc, Cẩm Ly", ông Phước nhận xét.

Trong tác phẩm dán nhãn 16+ do Nguyễn Hữu Hoàng đạo diễn, Việt Hương vào vai bà Lệ - một phụ nữ lam lũ, chuyên tìm kiếm thi thể bị đuối nước, hỗ trợ gia đình nạn nhân làm hậu sự. Nhiều hiện tượng lạ xảy ra sau lần bà vớt xác của một thanh niên qua đời bí ẩn. Một người thầy trong xóm (Trung Dân đóng) cảnh báo gia đình bà có thể là nạn nhân tiếp theo của "ma da". Biến cố xảy ra khi Nhung - con gái bà Lệ - mất tích, khiến bà hoảng loạn.

Thành Lộc, 63 tuổi, trong gia đình có truyền thống nghệ thuật: cha là Nghệ sĩ Nhân dân Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ hát bội Huỳnh Mai, anh trai Bạch Long, chị gái Bạch Lê đều là những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Anh được biết đến qua loạt vở kịch Dạ cổ hoài lang, Cậu đồng, Ngôi nhà không có đàn ông, Hợp đồng mãnh thú, Tấm Cám. Nghệ sĩ còn góp mặt trong các phim điện ảnh với vai nhỏ, như Mùi ngò gai, Chàng trai năm ấy, Tấm Cám chuyện chưa kể, làm giám khảo Vietnam Got's Talent 2012.

Ca sĩ Cẩm Ly, 54 tuổi, được chú ý khi hát cùng Đan Trường trong album Nếu phôi pha ngày mai vào đầu thập niên 2000. Chị dần nổi tiếng với các bài hát của Nguyễn Nhất Huy: Người về cuối phố, Bờ bến lạ, Thương nhớ người dưng. Cẩm Ly là ca sĩ đầu tiên thực hiện liveshow miễn phí cho sinh viên năm 2003, 2004. Chị cũng thu âm nhiều album nhạc dân ca - trữ tình và thành công với loạt liveshow Tự tình quê hương. Chị và nhạc sĩ Minh Vy kết hôn năm 2004, có hai con gái.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022