Tác phẩm do Hồ Mai đạo diễn, ra mắt ở Trung Quốc từ ngày 16/8, xoay quanh chuyện tình trắc trở của Giả Bảo Ngọc (Biên Thành đóng) và Lâm Đại Ngọc (Trương Miểu Di). Cả hai trẻ người non dạ, trở thành quân cờ trong tay những người có tiếng nói của đại gia tộc thời phong kiến.

trailer-hong-lau-mong-2024-1710916776.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GMVr915c2_4p7bwv400EXg
Trailer Hồng lâu mộng 2024

Trailer "Hồng lâu mộng" 2024. Video: Mtime

Theo Mtime, trên diễn đàn Douban, phần lớn người xem đánh giá thấp bộ phim, nhất là về nội dung, diễn viên và bối cảnh. Tài khoản Xiangwa nhận xét trục chính câu chuyện mơ hồ, không nêu bật được đặc điểm tính cách của nhân vật. Kết phim cũng không giải quyết được chủ đề của tác phẩm, là "âm mưu và tình yêu".

Hàng nghìn khán giả đồng tình với ý kiến phim thiếu logic, lối xây dựng nhân vật sơ sài, tương tác giữa hai nhân vật chính Giả Bảo Ngọc - Lâm Đại Ngọc gượng gạo. Trương Miểu Di biến Lâm Đại Ngọc thành cô gái sáo rỗng và vô lễ. Còn trong nguyên tác Hồng lâu mộng, Lâm Đại Ngọc tài năng vượt trội, suy nghĩ sâu sắc hơn người, thân thể lẫn tâm hồn đều yếu đuối như giọt sương.

laumong-2741-1724035827.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gvvaY6ETiohaOTNY01saTQ

Tạo hình Lâm Đại Ngọc của Trương Miểu Di. Ảnh: Mtime

Bối cảnh, đạo cụ của phim cũng bị cho sơ sài, thiếu tự nhiên do kỹ xảo chưa thành thục. Các khán giả viết trên Douban: "Hồng lâu mộng dài hai tiếng nhưng hoàn toàn không thể đi sâu vào trọng tâm, thoại qua loa và tùy tiện", "Không ngờ phim tệ vượt sức tưởng tượng, Bảo Ngọc như cậu bé vô học, ngốc nghếch, Lâm Đại Ngọc trở nên nhỏ nhen còn Tiết Bảo Thoa trở thành cô gái đầy mưu mô".

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng Hồng lâu mộng: Kim ngọc lương duyên có ý nghĩa trong việc khơi gợi sự tò mò của khán giả trẻ về tiểu thuyết kinh điển. Trên trang Hongwang, Đổng Tịnh Cách - giảng viên Đại học Truyền thông Trung Quốc - nhận định đoàn phim nỗ lực cải biên, đổi mới tình tiết để tiếp cận người trẻ.

gia-bao-ngoc-va-lam-dai-ngoc-trong-hong-lau-mong-2024-1724035562.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YEOLD-9rEKV5TGFQCPtoNg
Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc trong Hồng lâu mộng 2024

Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc trong "Hồng lâu mộng: Kim ngọc lương duyên". Video: Mtime

Phim ghi hình năm 2018, dàn diễn viên còn có Quan Hiểu Đồng, Hoàng Gia Dung, Uyển Quỳnh Đan. Trên Bj News, đạo diễn Hồ Mai nói đoàn phim xác định đối tượng khán giả là lớp trẻ, những người có thể chưa từng đọc tiểu thuyết. Biên kịch đưa những tình tiết mới vào tác phẩm, trên tinh thần tôn trọng nguyên tác. Vì nếu không có sự thay đổi, quay Hồng lâu mộng bản mới không có ý nghĩa gì nhiều.

Theo Business Insider, Hồng lâu mộng là một trong những cuốn sách được đọc nhiều nhất trên thế giới, với hơn 100 triệu bản được phát hành. Tiểu thuyết ra đời thời nhà Thanh, xoay quanh chuyện tình Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc, qua đó miêu tả cuộc sống của một đại gia đình quý tộc từ lúc cực thịnh tới suy vong. Tác phẩm được ví là cuốn bách khoa toàn thư về ẩm thực, hội họa, âm nhạc, kiến trúc, lễ nghi. Trong số danh tác cổ điển Trung Quốc, chỉ Hồng lâu mộng có ngành nghiên cứu riêng về tác phẩm, gọi là Hồng học.

Như Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022