lap-camera-theo-doi-o-ran-duoi-chuong-2-000-con-1721191898.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Xpl6MHIjhwz2clvY5z-36w
Lắp camera theo dõi ổ rắn đuôi chuông 2.000 con

Ổ rắn đuôi chuông khổng lồ tại bang Colorado, Mỹ. Video: Guardian

Ổ rắn đuôi chuông khoảng 2.000 con nằm ở một khu vực hẻo lánh phía bắc Colorado, trên một sườn đồi đầy khe đá, nơi rắn có thể giữ ấm và ẩn nấp khỏi động vật săn mồi. "Đây là ổ rắn đuôi chuông rất lớn. Một trong những ổ lớn nhất mà chúng tôi biết", Emily Taylor, giáo sư sinh học tại Đại học Bách khoa bang California (Cal Poly), người đứng đầu dự án nghiên cứu RattleCam, cho biết hôm 16/7.

Nhóm nghiên cứu tại Cal Poly lắp đặt webcam hồi tháng 5. Taylor cho biết, địa điểm chính xác ở Colorado được giữ bí mật để ngăn những người yêu rắn hoặc ghét rắn tìm đến.

Webcam giúp các nhà khoa học quan sát hành vi của rắn mà không làm phiền chúng. Trong khi đó, người xem trực tuyến có thể thông báo cho các nhà khoa học về sự kiện mà họ bỏ lỡ hoặc cung cấp thông tin dựa vào kiến thức về môi trường địa phương. Một trong những sự kiện thú vị mà camera ghi lại được là một con chim ác là đã bắt được rắn đuôi chuông con.

Đàn rắn đuôi chuông này sống ở độ cao lớn, trú ẩn trong ổ vào mùa đông và chui ra vào mùa xuân, hoạt động trong thời gian ngắn hơn so với rắn đuôi chuông ở phía tây nam. Khi trời mưa, rắn đuôi chuông cuộn mình lại và hứng nước để uống bằng những chiếc cốc được tạo nên từ chính cơ thể chúng. Vào thời điểm này trong năm, chỉ có rắn cái mang thai sống trong hang còn rắn đực đi tới vùng đất thấp gần đó.

Tháng 8, những con non sẽ chào đời. Không giống đa số động vật bò sát, rắn đuôi chuông không đẻ trứng mà sinh con.

Một khác biệt nữa so với những loài rắn khác là rắn đuôi chuông mẹ chăm sóc con non, bảo vệ chúng khỏi kẻ săn mồi và dùng cơ thể che chắn cho chúng. Đôi khi, rắn đuôi chuông thậm chí còn chăm sóc con của đồng loại. "Rắn đuôi chuông thực chất là những bà mẹ rất tốt. Mọi người không biết điều đó", Taylor nói.

Thu Thảo (Theo Guardian)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022