VNE-Meg-9920-1721813268.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8LyXC9eU-p_d1VNPv36pWQ

Mô phỏng cá mập megalodon tiền sử. Ảnh: UCLA

Bất chấp chênh lệch lớn giữa kích thước ước tính khổng lồ của megalodon và họ hàng xa nhỏ hơn tương đối của nó, các nhà nghiên cứu ước tính cả hai loài đi săn ở tốc độ tương đương tốc độ đi bộ trung bình của con người, IFL Science hôm 23/7 đưa tin. Khác với cá heo có lớp da trơn nhẵn như quả olive, da cá mập trơn mịn theo một chiều và thô ráp ở chiều ngược lại. Đó là vì lớp da kỳ lạ của chúng được bao phủ bởi nha bì, cấu trúc hình chữ V trông giống chiếc răng hơn là vảy.

Bơi lội với lớp da chứa đầy nha bì giúp giảm lực cản và nhiễu loạn đối với cá mập, có nghĩa chúng có thể lướt trong nước nhanh hơn mà không tạo ra tiếng ồn. Do các loài khác nhau sở hữu nha bì khác nhau, các nhà khoa học băn khoăn liệu bản thân nha bì có thể là dấu hiệu hé lộ tốc độ săn mồi ở cá mập hay không?

Nhóm nghiên cứu xem xét các bài báo cũ ước tính kích cỡ và khoảng cách nha bì của cá mập Otodus megalodon và nhận thấy chúng khá giống loài họ hàng xa là cá mập trắng (Carcharodon carcharias). Họ sử dụng dữ liệu này cũng như thông tin về nha bì của vài loài cá mập hiện đại để ước tính tốc độ thông qua tập trung vào khoảng cách đỉnh và hiệu suất giảm lực cản của cấu trúc nha bì ở mỗi loài, cũng như chiều dài cơ thể cá mập.

Kết quả công bố trên tạp chí Royal Society Interface chỉ ra megalodon nhiều khả năng săn mồi ở tốc độ 5,9 m/s trong khi cá mập trắng bơi ở 5,7 m/s. Vì vậy, trong cuộc đua tay đôi, cá mập megalodon sẽ giành phần thắng. Tuy nhiên, cả hai loài cá mập to lớn này đều bị kém xa do với cá mập mako vây ngắn (Isurus oxyrinchus) với tốc độ săn mồi ước tính là 10,5 m/s.

Nghiên cứu đánh dấu lần đầu tiên ảnh chụp X-quang hé lộ hình thái bề mặt 3 chiều nha bì của cá mập trắng. Thông tin đó có thể truyền cảm hứng cho cấu trúc dùng để giảm lực cản trong động lực học chất lưu, có thể điều chỉnh để hoạt động ở nhiều loại tốc độ.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022