VNE-Wave-8555-1722141734.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sg6vT-b1etSxbRE_sCET1g

Hệ thống OE-35 sử dụng turbine Wells. Ảnh: Ocean Energy

Có kích thước 38 x 18 m với mớn nước 9 m, OE-35 nằm ở vịnh Kaneohe tại vùng Windward của đảo Oahu, phía bắc của bán đảo Mōkapu, New Atlas hôm 26/7 đưa tin. Hệ thống không chỉ được thử nghiệm ở Hawaii mà cả Scotland trong dự án 12 triệu USD của Phòng hiệu suất năng lượng tái tạo thuộc Bộ Năng lượng Mỹ và Cơ quan năng lượng bền vững của Ireland (SEAI). Với công suất tiềm năng 1,25 MW, OE-35 khai thác năng lượng từ sóng biển bằng hệ thống khí luồng kép đặc biệt.

Một số hệ thống năng lượng sóng hoạt động bằng cách sử dụng sóng tràn qua để nén một cột khí giúp chạy turbine. Tuy nhiên, chúng thường hoạt động như một động cơ piston, với thì phát động đi kèm một khoảng lặng khi thông hơi và hệ thống tự khởi động lại trước cơn sóng tiếp theo.

OE-35 khác biệt ở chỗ sử dụng turbine hoạt động theo nguyên lý của turbine Wells do Alan Arthur Wells ở Đại học Queen Belfast phát minh vào cuối thập niên 1970. Đây là một turbine khí áp suất thấp quay liên tục theo một chiều độc lập với hướng của luồng khí. Nói cách khác, khi sóng nén khí trong 3 buồng bên trong phao, turbine xoay tròn. Sau đó không khí giãn nở và luồng khí đảo chiều, turbine vẫn xoay theo cùng hướng. Thiết kế này giúp loại bỏ cơ cấu và van phức tạp để xử lý luồng khí hai chiều.

Đây không phải là cách sản xuất điện hiệu quả nhất bởi cánh turbine có hệ số cản cao hơn turbine thông thường và hệ thống dễ chết máy. Tuy nhiên, nó hoạt động tốt đến mức chi nhánh của Ocean Energy ở Ireland hy vọng có thể sớm bàn giao OE-35 sau thử nghiệm cuối cùng và hệ thống sẽ được nối với lưới điện toàn quốc bằng cáp dưới biển.

"Sau hơn 15 năm thiết kế, thử nghiệm, kiểm tra và chế tạo, chúng tôi có thể tiến thêm một bước quan trọng hướng tới thương mại hóa thiết bị OE-35", giáo sư Tony Lewis, giám đốc công nghệ của Ocean Energy, cho biết. "Dự án quan trọng này hoạt động ở thời điểm mấu chốt đối với Mỹ và Ireland khi thế giới cần đẩy nhanh tốc độ giảm khí thải carbon bằng những công nghệ mới tiên tiến".

An Khang (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022