nha-ga-bai-2943-1723803946.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZilOEo8OvVKPR0OZoWLe-Q

Mái nhà ga chính bằng gỗ của sân bay quốc tế Portland. Ảnh: Ema Peter Photography

Công ty kiến trúc Mỹ ZGF Architects hoàn thành giai đoạn 1 của dự án cải tạo và mở rộng nhà ga chính tại sân bay quốc tế Portland, Mỹ, với việc lắp đặt mái nhà bằng gỗ khối khổng lồ, Design Boom hôm 15/8 đưa tin. Đây được coi là dự án gỗ khối lớn nhất từng được thực hiện.

Mái của nhà ga chính làm từ kim loại và gỗ khối, tạo thành cấu trúc rộng hơn 37.000 m2 gồm các dầm và khung giàn. Cấu trúc này có họa tiết gợn sóng với 49 cửa sổ trời, che phủ toàn bộ nhà ga trung tâm, bao gồm khu vực lối vào, quầy vé, quầy nhượng quyền và các cổng. ZGF Architects ví mái nhà ga giống như "tầng tán" của một khu rừng - tầng cành cây cao nhất tạo nên lớp bảo vệ cho hệ sinh thái rừng.

Về mặt kỹ thuật, đây là cấu trúc lai với gỗ được gắn vào một chuỗi dầm thép dày 1,8 m, cách nhau 6 m, trải dài 45 m. Các dầm gỗ lớn nhất dài 24 m và khung giàn được gắn vào những dầm gỗ lớn này.

Để duy trì hoạt động của sân bay trong quá trình cải tạo, ZGF Architects đã chọn đúc sẵn mái vòm khổng lồ tại một khu vực riêng biệt trong khuôn viên sân bay, cách xa nhà ga. Nhóm dự án dùng máy treo mái nhà lên để xây dựng và đưa từng bộ phận vào đúng vị trí, sau đó gắn lên 34 cột bê tông chữ Y cao khoảng 11 m của nhà ga. Các cửa sổ trời và bộ phận cơ khí đều được hoàn thiện trong quá trình đúc sẵn.

san-bay-rung-3139-1723803947.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=f_Sj41hrk0xn_tquHNVyQQ

Nhà ga sân bay được thiết kế sao cho hành khách có cảm giác giống như đi bộ qua rừng. Ảnh: Ema Peter Photography

Gỗ dùng cho mái nhà được thu hoạch trong bán kính khoảng 480 km tính từ sân bay, cho thấy tầm quan trọng của chuỗi cung ứng địa phương. Theo ZGF Architects, việc xây dựng tại chỗ và sử dụng chuỗi cung ứng địa phương đã giúp giảm 70% lượng khí thải carbon của tòa nhà. Gỗ từ các nguồn địa phương cũng được sử dụng để làm sàn và tường.

ZGF Architects cho biết, nhà ga sân bay được thiết kế khiến cho hành khách có cảm giác giống như đi bộ qua một khu rừng. Công ty này đã hợp tác với công ty cảnh quan Place để trồng 72 cây lớn - một số cao tới 7,6 m - và 5.000 cây khác. Nhiều khu trồng cây được thiết kế theo kiểu "vườn treo" với những dây leo treo trên những mảng kính lớn để giảm sáng.

Ngoài việc giảm lượng carbon bằng cách chế tạo tại địa phương, nhà ga mới cải tạo còn có hệ thống sưởi điện và kính chất lượng cao giúp giảm lượng carbon khi vận hành. "Thiết kế bền vững của dự án đặt ra tiêu chuẩn mới cho các sân bay trên thế giới", ZGF Architects cho biết.

"Nhà ga chính tăng gấp đôi sức chứa trong khi vẫn tiết kiệm được 50% năng lượng sử dụng trên mỗi feet vuông (1 feet tương đương 0,3 m) nhờ máy bơm nhiệt chạy hoàn toàn bằng điện hiệu suất cao. Các chiến lược thiết kế dẻo dai giúp nhà ga chịu được động đất mạnh 9 độ ở Vùng Hút chìm Cascadia", ZGF Architects cho biết.

Giai đoạn 2 của dự án đang được tiến hành, dự kiến hoàn thành năm 2026. Trong giai đoạn 2, nhà ga sẽ tiếp tục phát triển, cung cấp thêm các tiện nghi bán lẻ và ăn uống giúp nâng cấp trải nghiệm cho hành khách.

Thu Thảo (Theo Design Boom, Dezeen)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022