VNE-Animal-4926-1720609314.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bPD-GpkJB4dqFo1tBvfrKA

Voi, gấu, bọ hung là những loài vật thuộc hàng khỏe nhất. Ảnh: Demetrio Media

Khỏe nhất trong số các loài động vật là voi đồng cỏ châu Phi, có thể mang tới 9.000 kg. Chỉ sử dụng chiếc vòi, chúng có thể nhấc bổng cả chiếc xe hơi và quật đổ cây, sử dụng hơn 40.000 cơ bắp và dây chằng bên trong bộ phận phụ đó, theo IFL Science.

Thậm chí, voi châu Phi còn khỏe hơn cá voi xanh, loài vật lớn nhất trên Trái Đất. Thông qua phân tích khối lượng và kích thước cơ bắp của 22 loài cá voi khác nhau, các nhà nghiên cứu tính toán cá voi xanh có thể tạo ra lực cỡ 6.300 kg, xếp sau voi châu Phi. Dù voi châu Phi có thể nâng vật nặng hơn bất kỳ động vật nào khác, chúng chỉ có thể di chuyển vật nặng bằng 1,5 trọng lượng cơ thể. Ước tính nếu lớn bằng con người, bọ taurus scarab có thể nâng 6 chiếc xe buýt hai tầng, do đó rất khó kiểm soát.

Trong vương quốc động vật, có nhiều loài khác nổi tiếng về sức mạnh, từ sư tử tới gấu Bắc Cực, dù rất khó đo chính xác một cá thể có thể khỏe tới đâu. Ví dụ, gấu xám Bắc Mỹ có thể khỏe hơn loài họ hàng ở Bắc Cực, nhưng không ai biết chắc chắn cả hai loài có thể đẩy vật nặng bao nhiêu. Trong một loạt thí nghiệm ở chương trình tài liệu của National Geographic, các nhà nghiên cứu phát hiện gấu xám Bắc Mỹ có thể ném một chiếc thùng rác nặng 315 kg dễ dàng như ném một quả bóng. Họ ước tính một con gấu trưởng thành trung bình khỏe gấp 2,5 - 5 lần con người. Tuy nhiên, giới khoa học chưa bao giờ gấu xám Bắc Mỹ hành động khi tức giận. Họ nghi ngờ khi kích động, chúng có thể dùng lực mạnh hơn đáng kể.

Trong khi đó, khỉ đột lưng bạc được cho là khỏe hơn bất kỳ loài gấu nào trên Trái Đất. Nhờ cánh tay cực khỏe, có thể dùng để đi lại, leo trèo và đu đưa, loài linh trưởng lớn này có thể nhấc vật nặng 800 kg.

Xét về khả năng mang vác so với cân nặng, một loài bọ hung gọi là taurus scarab có thể kéo vật nặng gấp 1.141 lần trọng lượng của chúng, biến nó thành loài khỏe nhất hành tinh. Những loài côn trùng sở hữu sức mạnh đặc biệt so với trọng lượng cơ thể bao gồm kiến cắt lá và kiến vương, cả hai đều được hỗ trợ bởi bộ xương ngoài.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022