chuotj-set-1131-1720587780.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=szs7XOmpBTkQPC93TnTemg

Chuột được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu khoa học. Ảnh: New Atlas

Nhóm nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Texas, San Antonio, thành công tạo ra loại chuột đầu tiên có hệ miễn dịch của người với 100% chức năng và hệ vi sinh đường ruột giống người, New Atlas hôm 9/7 đưa tin. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Nature Immunology.

Chuột được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu, thậm chí là một trong những động vật thích hợp nhất, nhưng chúng vẫn chưa phải sự thay thế hoàn hảo cho con người. Một rào cản lớn là nhiều gene ở chuột khác biệt với gene tương ứng ở người, nên hệ miễn dịch của chúng cũng phản ứng khác.

Loại chuột mới mang tên TruHuX, hay THX, giúp khắc phục rào cản nghiên cứu này. Với hệ miễn dịch đầy đủ chức năng của người, cách chúng phản ứng với các phương pháp điều trị cũng sẽ tương tự con người. "Chuột THX cung cấp nền tảng cho những nghiên cứu về hệ miễn dịch, phát triển vaccine và thử nghiệm liệu pháp điều trị", tiến sĩ Paolo Casali, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia tiêm tế bào gốc của người lấy từ máu cuống rốn qua tâm thất trái của những con chuột bị suy giảm miễn dịch. Sau vài tuần, khi sự cấy ghép này đạt ổn định, chuột được điều chỉnh nội tiết tố với hormone estrogen 17b-estradiol (E2). Hormone estrogen mạnh này có thể thúc đẩy sự sống của tế bào gốc và sự biệt hóa tế bào lympho, đồng thời kích hoạt kháng thể để phản ứng với virus và vi khuẩn.

Cuối cùng, THX trở thành chuột "siêu nhân hóa", với hệ thống miễn dịch hoàn chỉnh của con người - hạch bạch huyết, tâm phôi, tế bào biểu mô tuyến ức, tế bào lympho T và B, tế bào plasma - và có thể phản ứng giống hệt con người.

Chuột "siêu nhân hóa" giúp loại bỏ sự phỏng đoán trong nghiên cứu y học, mang đến tiềm năng cách mạng hóa quá trình thử nghiệm thuốc mới và giải mã các cơ chế gây bệnh. Casali cũng tin rằng chuột THX giúp cắt giảm các thử nghiệm miễn dịch và vi sinh hiện tại trên linh trưởng.

Thu Thảo (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022