Bác sĩ da liễu nói gì về nặn mụn?

Theo bác sĩ CKI Da liễu Trần Thị Huyền Trang (Phòng khám O2 SKIN), lấy nhân mụn đúng cách có thể cải thiện bề mặt da nhanh chóng, hỗ trợ giảm mụn mà không làm tổn thương da. Những lợi ích khi lấy nhân mụn đúng cách có thể kể đến như:

- Làm sạch bề mặt da: Nhân mụn sau khi được lấy ra khỏi da giúp lỗ chân lông thông thoáng và bề mặt da sạch sẽ hơn.

- Tránh được tình trạng nặn mụn không đúng cách, gây tổn thương bề mặt da: Nặn mụn đúng cách giúp hạn chế làm tổn thương bề mặt da, vì vậy giảm nguy cơ để lại thâm, sẹo mụn, viêm nhiễm lây lan so với tự tác động (cào gãi, tự nặn mụn) không đúng cách tại nhà.

- Da hấp thụ thuốc đặc trị tốt hơn: Sau khi lấy nhân mụn, bề mặt da sẽ sạch hơn, từ đó hấp thu các dưỡng chất, đặc biệt là thuốc đặc trị mụn tốt hơn, giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

- Rút ngắn thời gian trị mụn: Phương pháp lấy nhân mụn giúp hạn chế mụn trở nên nghiêm trọng, từ đó có thể kiểm soát và điều trị mụn nhanh hơn.

1-1525.png

Lấy nhân mụn nên được thực hiện đúng cách để tránh gây tổn thương da.

Tác hại khi nặn mụn không đúng cách

Nặn mụn tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu tác động quá mạnh hoặc không vệ sinh tay và dụng cụ sạch sẽ có thể để lại nhiều nguy hại cho làn da.

Tuy nhiên đây lại là thói quen của rất nhiều bạn trẻ. Ghi nhận tại Phòng khám Chuyên Trị mụn O2 SKIN, trong hơn 9 năm hoạt động, Phòng khám đã tiếp nhận nhiều trường hợp đến thăm khám với tình trạng mụn bùng phát, viêm nhiễm lây lan do tự đè nặn mụn khi còn đang viêm, chưa khô cồi.

Thúy Kiều (học sinh, TP. Cần Thơ) là một trường hợp điển hình của thói quen nặn mụn bằng tay. Kiều tìm đến O2 SKIN trong tình trạng các nốt mụn viêm đã lan rộng khắp vùng má, cằm và để lại nhiều vết thâm, sẹo trên gương mặt. Từ đó, em trở nên tự ti khi giao tiếp với tất cả mọi người.

Một trường hợp tương tự, thói quen dùng tay cạy nặn mụn của Phương Thảo (học sinh, TP. Cần Thơ) cũng khiến em phải “chịu cảnh” ngại ngùng, tự ti khi phải đối mắt với tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng, lây lan. Chỉ đến khi mụn gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, cản trở sinh hoạt, giao tiếp thường ngày, cô nàng mới tìm gặp Bác sĩ để “cấp cứu” làn da chi chít mụn của mình.

Chia sẻ về tác hại của việc tự nặn mụn sai cách, Bác sĩ Trang cho biết, điều này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ như:

- Mụn sưng viêm nghiêm trọng và lan rộng ra vùng da xung quanh. Vi khuẩn từ tay cũng có thể xâm nhập lên da khiến mụn tiến triển nặng hơn.

- Sau khi lấy nhân mụn nếu không chăm sóc da tốt thì lỗ chân lông tích tụ bã nhờn, bụi bẩn và hình thành nhân mụn. Việc nặn mụn liên tục khiến cho lỗ chân lông bị to ra.

- Đặc biệt hơn, làn da bị tổn thương do nặn mụn sẽ tăng nguy cơ hình thành vết sẹo thâm, kém thẩm mỹ và gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Với trường hợp của Thúy Kiều, sau thăm khám kỹ lưỡng và chẩn đoán tình trạng, nguyên nhân, Bác sĩ đã thiết kế phác đồ điều trị gồm chiếu IPL, chiếu ánh sáng sinh học kết hợp thuốc uống và thuốc bôi. Sau 4 tháng làn da của Kiều có sự cải thiện rõ rệt, mụn viêm xẹp dần và vết thâm cũng mờ đi. Kiều cho biết mọi sự cố gắng của bạn đã được đền đáp xứng đáng, làn da sạch mụn giúp bạn tự tin hơn, không cần dùng khẩu trang để che mụn như trước đây nữa.

2-1526.jpg

Kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ, làn da của Kiều có sự thay đổi rõ rệt.

Về phần Phương Thảo, do dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc nên bị nhiễm Corticoid, hơn nữa vì cạy nặn mụn mà da bị tổn thương, viêm và để lại thâm sẹo kém thẩm mỹ. Bác sĩ tư vấn cho bạn phác đồ điều trị gồm thuốc uống, thuốc bôi kết hợp lấy nhân mụn chuẩn y khoa và điện di. Chỉ sau 2-3 tháng kiên trì điều trị, làn da của Thảo đã giảm dần mụn viêm, thâm mờ và da sáng màu hơn. Thảo cho biết cuộc sống của bạn đã có nhiều thay đổi sau khi hết mụn, chẳng còn tự ti khi gặp gỡ bạn bè và cảm thấy hạnh phúc khi được mọi người khen da đẹp.

3-1526.jpg

Làn da mịn màng, sạch mụn của Thảo sau khi điều trị tại O2 SKIN.

Trên thực tế, nặn mụn có thể hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị mụn như đã chia sẻ, tuy nhiên các lợi ích này chỉ đạt được khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đúng quy trình chuẩn y khoa, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo và đặc biệt nặn đúng loại mụn được phép nặn. Ngược lại, nếu thực hiện không đúng cách sẽ tiềm ẩn các nguy hại cho làn da. Do đó, bạn không nên tự nặn mụn tại nhà, thay vào đó hãy đến các phòng khám trị mụn uy tín để được xử lý nhân mụn chuẩn y khoa. Điều này giúp chúng ta tránh được các nguy cơ viêm nhiễm, lây lan, tránh tốn kém chi phí, thời gian để khắc phục hậu quả.

Website: https://o2skin.vn/ 

Hotline: 1900 3147

Quận 3: Số 292/15 - 292/15A Cách Mạng Tháng Tám, P. 10, Quận 3, TP. HCM.

Bình Thạnh: Số 2 Võ Oanh, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

Thủ Đức: Số 13A - 13B Thống Nhất, Phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức.

Gò Vấp: Số 36 đường số 8, KDC Cityland Park Hills,  P. 10, Q. Gò Vấp, TP. HCM.

Cần Thơ: Số MG1 – 12 Vincom Shophouse Xuân Khánh - 209 đường 30/4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022