Công ty Night Escape House được thành lập cách đây 23 năm bởi một phụ nữ Nhật Bản không rõ danh tính, cũng là một nạn nhân của bạo lực gia đình ở mức độ nghiêm trọng.

Sau khi trốn thoát khỏi nhà cùng chú chó của mình, bà đã có cuộc trò chuyện với một cảnh sát về nỗi đau khổ của bản thân, sau đó quyết định khởi nghiệp bằng dịch vụ chuyển nhà để giúp đỡ những nạn nhân khác. Công ty đã giúp hơn 2.500 người, 80% trong số họ là nạn nhân của bạo lực gia đình hoặc bị theo dõi.

Night Escape House cung cấp dịch vụ tư vấn 24/24h và nhận được khoảng 20 yêu cầu mỗi ngày. Trung bình có khoảng 120 người sử dụng dịch vụ chuyển nhà của công ty này mỗi năm. Chi phí chuyển nhà trong khu vực đô thị Tokyo là từ 50 đến 200 nghìn yên (8 - 32 triệu đồng).

vu-phu-1.jpgDịch vụ chuyển nhà giúp những người phụ nữ bị bạo hành trốn thoát bí mật. (Ảnh: SCMP)

Để đảm bảo tính bảo mật, khách hàng thường liên hệ trực tuyến với công ty; mọi thông tin chi tiết về ngày, địa điểm chuyển nhà đều được giữ kín.

Việc di chuyển thường diễn ra vào ban đêm, cảnh sát được thông báo trước và sẽ để lại một ghi chú tại nơi cư trú để giải thích rằng người phụ nữ đã được đưa đi. Nhân viên công ty Night Escape House mặc thường phục thay vì đồng phục, thuê nhiều xe tải khác nhau cho mỗi lần di chuyển để tránh bị nhận diện.

Hiện tại, công ty có 10 nhân viên, nhiều người trong số họ là khách hàng cũ. Họa sỹ truyện tranh Nhật Bản Shinichi Miyano, người đã làm việc ở đó 8 năm, cho biết: “Cả khách hàng đầu tiên và gần đây nhất của tôi đều là nạn nhân của bạo lực gia đình. Thông thường, chính những người xung quanh khiến những kẻ bạo hành được xã hội tôn trọng và tin tưởng”.

vu-phu-2.jpgGiám đốc Night Escape House âm thầm giúp đỡ các nạn nhân bạo lực gia đình. (Ảnh: QQ)

Miyano kể lại một tình huống khó khăn khi kẻ bạo hành bất ngờ trở về trong lúc họ đang giúp vợ anh ta chuyển nhà. Người phụ nữ này ilên tục bị chồng bạo hành. Cô không được phép ăn cho đến khi chồng ăn xong và nếu bụng cô phát ra âm thanh vì đói, anh ta sẽ đánh cô.

Khi biết vợ quyết định ra đi, người chồng đánh gãy chân cô. Nhân lúc anh ta đi làm, một nhân viên của Night Escape House đưa cô đến bệnh viện, trong khi Miyano và các thành viên khác trong nhóm thực hiện việc chuyển nhà. Tuy nhiên, người chồng bất ngờ quay lại, bắt quả tang và cố tấn công họ bằng kiếm. Các nhân viên đã kịp giành lấy vũ khí khỏi tay anh ta và trấn áp thành công.

Hồi tháng 3, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố một khảo sát cho thấy, 18% số người được hỏi bị người yêu bạo hành thể xác trong thời gian hẹn hò; đây là tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận, theo Japan Times.

vu-phu-3.jpgCác cuộc chuyển nhà bí mật thường diễn ra vào ban đêm và cảnh sát sẽ được thông báo. (Ảnh: QQ.com)

Trên mạng xã hội, nhiều người ca tụng dịch vụ chuyển nhà bí mật này: “Đây không chỉ là một công ty chuyển nhà, mà là một cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau. Phí chuyển nhà nên được gọi là phí thành viên”; "Công việc này rất có ý nghĩa, nhưng cũng rất buồn. Những người phụ nữ cần phải dùng đến phương pháp này vì luật pháp và cảnh sát không thể giúp họ"; “Đây thực sự là một nghề nghiệp cảm động. Những người này là thiên thần!”...

sua-giay-oki.jpg?width=150Yêu
Nợ ân tình, anh thợ giày làm một việc không công cho mọi người suốt 8 năm

Theo VTC

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022