VNE-Titanic-9860-1721384610.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sbaex0nNMhwYviTgL_n7Ew

Một trong hai chiếc ROV dùng để thám hiểm xác tàu Titanic. Ảnh: New Atlas

Hôm 13/7, chuyến thám hiểm tàu RMS Titanic năm 2024 diễn ra trên Dino Chouest, tàu công trình đặc biệt dài 106 m hoạt động ở vùng nước sâu có cảng nhà ở Galliano, Louisiana. Đây là chuyến thám hiểm thứ 9 của công ty RMS Titanic, Inc, thành lập năm 2010, và hành trình ghé thăm xác tàu đầu tiên từ sau khi tàu lặn Titan của OceanGate phát nổ. Khác với những chuyến thám hiểm trước đây, hành trình lần này sẽ không sử dụng tàu lặn chở khách mà là hai phương tiện điều khiển từ xa (ROV). Mục tiêu của chuyến đi là khảo sát hình ảnh chi tiết nhất về xác tàu nổi tiếng nhằm xác nhận môi trường biển tác động như thế nào tới nó, theo New Atlas.

Được chế tạo bởi Schilling Robotic, một trong hai tàu lặn tên Ultra Heavy Duty X-Treme ROV là phương tiện dưới nước thế hệ thứ 3 có thể hạ thấp 4.000 m. Nó có thể chở trang bị nặng 450 kg và có motor điện cung cấp lực đẩy. Ngoài ra, phương tiện sở hữu hệ thống video thời gian thực độ phân giải cao. Chiếc ROV còn lại sẽ sử dụng hệ thống laser để lập bản đồ chính xác bố cục xác tàu.

Chuyến thám hiểm 2024 sẽ tạo ra ảnh quét kỹ thuật số toàn diện nhất của xác tàu từ năm 2010. Thông qua so sánh với các đợt khảo sát trước, giới nghiên cứu có thể nhận thấy xác tàu đang phân hủy như thế nào, đồ tạo tác nào có nguy cơ bị phá hủy và cần thu thập để bảo tồn, với trọng tâm đặc biệt là phòng truyền tín hiệu cầu cứu (SOS) nổi tiếng. Việc sử dụng từ kế trong cuộc khảo sát sẽ giúp phát hiện mọi kim loại trong xác tàu cũng như chôn vùi dưới lớp sình lầy ở đáy. Công ty RMS Titanic, Inc cho biết họ sẽ không thu thập đồ tạo tác nào trong chuyến thám hiểm.

Tàu RMS Titanic đâm vào núi băng trôi ngày 14/4/1912. Là tàu chở khách lớn nhất thế giới thời đó, con tàu gặp nạn trong hành trình đầu tiên từ Southampton, Anh tới New York, Mỹ. Khi núi băng trôi làm oằn những tấm ốp ở mũi tàu, nước biển Đại Tây Dương nhanh chóng tràn vào, nhấn chìm con tàu.

Sau khi xác tàu Titanic được phát hiện bởi Robert Ballard và Jen-Louis Michel năm 1985, nó trở thành trọng tâm của các nhà thám hiểm, phiêu lưu mạo hiểm, thương gia. Công ty RMS Titanic, Inc được phép thu thập đồ vật từ khu vực xác tàu với một số hạn chế. Họ không bán số đồ tạo tác đó mà trưng bày cho công chúng.

An Khang (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022