VNE-Hippo-5361-1725965267.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=szGBwN-InUA43toyC7TxwA

Những con hà mã sinh sôi từ đàn hà mã trong vườn thú tư nhân của trùm ma túy Pablo Escobar. Ảnh: CNN

Trong nỗ lực nhằm giải quyết quần thể hà mã xâm hại được đưa tới Colombia lần đầu tiên bởi trùm ma túy Pablo Escobar, tòa án nước này đã phát lệnh nêu rõ loài vật này có thể và cần được truy lùng. Tòa án hành chính Cundinamarca thông báo với Bộ Môi trường Colombia họ có 3 tháng để tiến hành các biện pháp xóa sổ hà mã, bao gồm "săn bắn có kiểm soát và triệt sản", IFL Science hôm 9/9 đưa tin.

Đàn hà mã trở thành vấn đề ngày càng lớn đối với cộng đồng địa phương gần trang trại cũ của Escobar ở bang Antioquia. Từ sau khi Escobar bị bắn chết vào năm 1993, những con hà mã từ vườn thú tư nhân của ông sổng ra tự nhiên ở khu vực nhiều cây cối và không có động vật ăn thịt. Chúng tự do sinh sản và tạo ra quần thể lớn nhất bên ngoài châu Phi.

Chỉ từ 4 con hà mã mà Escobar vận chuyển lậu, hiện nay có khoảng 166 con lang thang trong vùng. Nhà chức trách Colombia liên tục thất bại trong việc cắt giảm số lượng của chúng suốt hai thập kỷ qua. Nếu đàn hà mã tiếp tục sinh sôi, một nghiên cứu dự đoán số lượng của chúng có thể lên tới 1.418 con vào năm 2039. Các vụ tấn công nhằm vào ngư dân được ghi nhận trên sông Magdalena và nhiều chuyên gia lo ngại quần thể lợn biển có thể bị đe dọa. Theo BBC Wildlife, hà mã khiến 500 người thiệt mạng mỗi năm.

Tuy nhiên, những nhà hoạt động vì quyền động vật và người làm trong ngành du lịch phản đối săn bắn hà mã. Cái chết của một con hà mã tên Pepe năm 2009 từng dấy lên làn sóng phẫn nộ ở Colombia với nhiều cuộc biểu tình trên đường phố, buộc chính quyền phải ban lệnh cấm săn hà mã vào năm 2012.

Tòa án hành chính nêu rõ biện pháp tiêu diệt hà mã nên bao gồm săn bắn có kiểm soát và triệt sản. Năm ngoái, Bộ Môi trường Colombia công bố kế hoạch triệt sản một phần quần thể và trợ tử phần còn lại nhằm ngăn số lượng gia tăng. Hoạt động triệt sản tiến triển chậm chạp và chưa có ca trợ tử nào được ghi nhận. Kế hoạch chuyển hà mã tới Mexico, Ấn Độ hoặc Mexico với chi phí ước tính 3,5 triệu USD cũng đang được xem xét.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022