VNE-Wind-4100-1725938624.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8YXzWpGu0ZpZusmKI-iqkQ

Giàn turbine gió OceanX được kéo ra khơi. Ảnh: DW Magazine

Turbine gió nổi công suất một đơn vị lớn nhất thế giới trụ vững trước tác động của bão Yagi với sức gió lên đến 223,6 km/h. Công ty năng lượng thông minh Minh Dương cho biết giàn turbine OceanX không chỉ chịu được cường độ bão mà còn chứng minh công nghệ điện gió ngoài khơi đáng tin cậy trong điều kiện cực hạn, Interesting Engineering hôm 9/9 đưa tin.

Công ty Minh Dương gần đây lắp đặt OceanX tại Trang trại điện gió ngoài khơi Thanh Châu IV tại Dương Giang, Quảng Đông, một tỉnh ven biển phía đông nam Trung Quốc. Ocean X có tổng công suất 16,6 MW với thiết kế turbine kép hình chữ V. Công suất hàng năm của turbine là 54.000 MWh, có thể cung cấp điện cho 30.000 hộ gia đình ở Trung Quốc. "Không bị ảnh hưởng bởi cơn thịnh nộ của siêu bão, OceanX thể hiện những tính năng chống bão ưu việt, củng cố cam kết của Minh Dương đối với các giải pháp điện gió ngoài khơi cao cấp và đáng tin cậy", công ty chia sẻ.

Trái lại, cơn bão ảnh hưởng lớn tới mà máy điện gió Văn Xương ở Trung Quốc, hiện nay do công ty Huaneng Hải Nam vận hành. Ít nhất 6 turbine gió của trang trại bị hư hỏng nặng nề.

Giàn turbine OceanX được thiết kế bởi Minh Dương và chế tạo thông qua hợp tác giữa công ty đóng tàu Huangpu Wenchong và Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc. Năm 2020, một nguyên mẫu nhỏ hơn 10 lần kích thước thật được thử nghiệm. Công ty Minh Dương hoàn thành lắp đặt giàn OceanX cỡ lớn hồi tháng 4 năm nay. Thiết kế tiên tiến của OceanX bao gồm hai rotor quay ngược chiều nhau đặt trên cấu trúc hình chữ V với dây cáp chịu lực căng lớn, gắn chặt vào giàn nổi hình chữ Y để tăng cường độ ổn định.

Mỗi đầu của giàn lắp một turbine gió 8,3 MW, có đường kính cánh quạt 182 m. Nặng khoảng 15.000 tấn, giàn turbine được chế tạo để hoạt động ở vùng nước sâu hơn 35 m, giúp tiếp cận hiệu quả nguồn tài nguyên gió ngoài khơi.

OceanX sử dụng vật liệu bê tông hiệu suất siêu cao để tăng độ bền và tiết kiệm chi phí, đồng thời áp dụng hệ thống neo một điểm nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường trong khi củng cố độ ổn định ngay cả trong điều kiện bão. Theo công ty Minh Dương, giàn turbine có thể chịu bão cấp 5 với sức gió lên tới 260 km/h và tiếp tục sản xuất điện giữa sóng cao 30 m. Thiết kế của OceanX cũng chịu được cường độ luồng xoáy là 0,135, phù hợp với môi trường khắc nghiệt ngoài khơi.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022