Câu chuyện đạo nhái trong Kpop

photo-7-17211873715651388926605.jpg

NewJeans (Ảnh Ador)

photo-6-17211873701961056025091.jpg

ILLIT (HYBE)

Thời gian gần đây, những xung đột xoay quanh ILLIT và NewJeans liên quan tới cáo buộc đạo nhái và phỉ báng đang trở thành vấn đề được những người yêu nhạc Hàn Quốc quan tâm. Cuộc tranh cãi ngày càng gia tăng sau khi Kim Tae Ho – Giám đốc điều hành Belift Lab – đăng tải video khẳng định ILLIT không sao chép nhóm nhạc đàn chị. Tuy nhiên, nỗ lực bảo vệ 5 cô gái của Kim Tae Ho đã phản tác dụng, thậm chí làm trầm trọng thêm tình hình giữa tập đoàn HYBE và công ty con ADOR. 

Các chuyên gia trong ngành âm nhạc Hàn Quốc đều tỏ ra ngán ngẩm với động thái mới của tập đoàn, cho rằng đây là một “nước đi sai lầm” và là một “hành động tự huỷ hoại”, gây ra những phản ứng tồi tệ nhất từ khán giả. Thay vì đưa ra lời giải thích rõ ràng, video của Kim Tae Ho dường như chỉ càng làm tăng thêm tranh cãi và xung đột. Thậm chí, việc so sánh với các nhóm nhạc khác như BTS và BLACKPINK cũng bị cho là quá đáng, gây phẫn nộ cho khán giả.

Khi cuộc chiến pháp lý diễn ra, toàn bộ ngành công nghiệp Kpop cũng dõi theo và phân tích sự ảnh hưởng của nó tới danh tiếng cũng như sự nghiệp của những người có liên quan. Nói về NewJeans và ILLIT, nhà phê bình văn hoá Kim Do Heon nhận xét: “Nếu ILLIT mang tới những ý tưởng thực sự độc đáo và nổi bật, công chúng sẽ tự nhiên nhận ra rằng họ không phải bản sao của NewJeans. Thật không hiểu tại sao họ lại quyết định nói về vấn đề này”.

Khi hâm mộ trở nên độc hại

photo-5-17211873686191652768399.jpeg

LE SSERAFIM (Ảnh: HYBE)

Giữa bối cảnh tranh chấp vẫn đang diễn ra, HYBE và ADOR đều giữ vững lập trường pháp lý nhằm chống lại những bình luận ác ý. Vào tháng 6 vừa qua, Ador công bố sẽ khởi kiện những người có bình luận phỉ báng và tung tin đồn sai lệch liên quan tới 5 cô gái NewJeans.

Trong khi đó, Source Music – công ty con của HYBE – cũng khẳng định sẽ chiến đấu đến cùng để ngăn chặn các bình luận ác ý liên quan tới LE SSERAFIM. Sở dĩ nhóm nhạc này bị nhắc tên trong câu chuyện lùm xùm NewJeans – ILLIT là bởi nhiều thông tin cho rằng chủ tịch của HYBE thiên vị LE SSERAFIM, bỏ bê nhóm nhạc tới từ Ador. Về phía Belift Lab, công ty đã nộp đơn khiếu nại tới cảnh sát nhằm chống lại hàng trăm cá nhân vì tội danh phỉ báng, lăng mạ, quấy rối và phổ biến thông tin sai lệch liên quan tới nhóm nhạc của công ty. Đây cũng là một trong những khía cạnh đen tối của văn hóa hâm mộ ở Kpop, nơi lòng trung thành mãnh liệt đối với thần tượng có thể dẫn đến những hành vi độc hại.

Sau nhiều năm để tin đồn hoành hành, ảnh hưởng danh tiếng của những ngôi sao, các công ty hiện đang hy vọng việc sử dụng hành động pháp lý sẽ có thể ngăn chặn hành vi sai lệch của một bộ phận khán giả quá khích.

Những nhóm nhạc mới chật vật tìm chỗ đứng

photo-4-17211873649562083163523.jpg

(Ảnh: V)

Kpop có thể vô cùng hào nhoáng bên ngoài nhưng thực tế là thành công của các nhóm nhạc đều được chỉ đạo và giám sát chặt chẽ từ phía công ty. Các nhóm nhạc cũng phải cạnh tranh vô cùng gay gắt để đạt thứ hạng cao trong lòng khán giả.

Nhìn lại cuộc chiến của NewJeans và ILLIT, sở dĩ các cô gái nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng đến vậy là bởi họ được “nhào nặn” bởi những “ông trùm” ngành giải trí. Đổi lại, nếu là những cái tên khác, câu chuyện đạo nhái này có lẽ sẽ không được chú ý tới vậy. Sự thống trị của các công ty giải trí lớn K-Pop đã để lại rất ít chỗ trống cho các nhóm nhạc tân binh mới.

Với việc NewJeans, ILLIT, LE SSERAFIM… liên tục “chiếm sóng” trên các mặt báo, những nhóm nhạc triển vọng như Young Posse và Kiss of Life đều phải vật lộn để tạo dấu ấn với khán giả. Dù hai nhóm đều được đánh giá là có kỹ năng và tài năng độc đáo nhưng màn trở lại của họ đều không thể lọt vào top 40 của bảng xếp hạng Melon năm nay. “SM, YG, JYP và HYBE đã đặt cược cao đến mức các nhóm nhạc ra mắt hiện nay hầu như đảm bảo được rằng họ sẽ thành công ngay từ đầu” – nhà phê bình Kim Do Heon cho biết.

Có thể nhìn thấy rõ ràng khoảng cách giữa các nhóm nhạc nữ thế hệ 4 đang ngày càng lớn. Khi thần tượng đến từ những “ông trùm” Kpop, họ chắc chắn đã được chú ý và để mắt tới từ ngày đầu tiên. Ngược lại, khi bạn “đầu quân” cho các công ty nhỏ, phần trăm thành công của bạn lại càng ít đi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022