"Tạng hiến từ người cho chết não 65 tuổi giúp hồi sinh 1 cuộc đời"

Ngày 30/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh nhân P.T.T. (43 tuổi, ở Quảng Nam) vừa được ghép tim hiện dần hồi phục sức khỏe.

Trước đó, ngày 17/7, ngay khi nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có người cho chết não hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế kích hoạt ê kíp nhận điều phối và cử 3 bác sĩ ra phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Trái tim từ Hà Nội được vận chuyển cấp tốc về Huế để ghép cho bệnh nhân.

Người hiến tạng là bệnh nhân nữ 65 tuổi (quê Hải Dương). Do là ca hiến tạng lớn tuổi và nhẹ cân nên việc lựa chọn người bệnh nhận tim sẽ khó khăn do có nhiều nguy cơ cao khi ghép.

Lúc này, việc ưu tiên lựa chọn trường hợp ghép cấp cứu hoặc các bệnh nhân suy tim nặng giai đoạn cuối và bệnh nhân đồng ý nhận tim từ người hiến lớn tuổi được đặt ra.

Trong danh sách chờ ghép tim trên hệ thống của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia của Bệnh viện Trung ương Huế có bệnh nhân P.T.T. là phù hợp nhất, bệnh nhân suy tim rất nặng, đáp ứng kém với điều trị nội khoa, chức năng tim rất thấp LVEF 14%, tiên lượng tử vong rất cao.

Sau khi giải thích cho bệnh nhân và gia đình về các nguy cơ, bệnh nhân và gia đình đồng ý nhận tim. Tuy nhiên bệnh nhân T. từng được phẫu thuật thay van động mạch chủ cách đây 9 năm nên quá trình ghép tim cần phải gỡ dính toàn bộ tim và các mạch máu lớn, nguy cơ chảy máu cao.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, các y, bác sĩ tính toán thời gian lấy tim và vận chuyển về Huế phải ngắn nhất có thể, ngoài ra thời gian chuẩn bị cho bệnh nhân nhận tim cũng phải hợp lý nhất.

Bởi lẽ, quá trình nhận tim phải gỡ dính toàn bộ giải phẫu tim trên bệnh nhân suy tim rất nặng, cần sự hỗ trợ của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để ổn định huyết động và tối ưu tưới máu các tạng khác

"Điều này sẽ làm kéo dài thời gian tuần hoàn ngoài cơ thể khi ghép tim làm tăng nguy cơ chảy máu sau ghép. Đây thực sự là vấn đề khó khăn cần cân nhắc kỹ để lựa chọn phương án, kỹ thuật ghép, làm sao đảm bảo thành công cho ca ghép tim lần này", GS.TS Phạm Như Hiệp nói.

trai-tim-tu-ha-noi-hoi-sinh-cuoc-doi-2-17223354302451473053036-1722341801482-1722341802580714801722.jpeg

Các bác sĩ tiến hành ca ghép tim.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các thầy thuốc, sau 4 giờ 52 phút kể từ thời điểm nhận tim và vận chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế, "trái tim Hà Nội" đã đập lại khỏe mạnh trong lồng ngực của người bệnh tại Huế vào lúc 23h1 ngày 18/7.

Sau 6 ngày chăm sóc và hồi sức tích cực, bệnh nhân được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, ngưng thở máy, cai ECMO, IABP với các thông số huyết động sinh hóa ổn định chức năng tim tốt EF 60%, TAPSE 20.

"Nghĩa cử cao đẹp để lại niềm xúc động lớn lao với người thầy thuốc"

Chia sẻ sau thành công của ca ghép tim, GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết, để hồi sinh cuộc đời cho bệnh nhân P.T.T, đội ngũ thầy thuốc bệnh viện xin tri ân tấm lòng cao cả của gia đình người hiến tạng đã vượt qua nỗi đau, mất mát để gieo sự sống, hạnh phúc cho người bệnh. Nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng và gia đình để lại niềm xúc động lớn đối với những người trực tiếp thực hiện công việc chuyên môn.

trai-tim-ha-noi-hoi-sinh-cuoc-doi-3-17223355409782001150519-1722341803999-1722341804296597118757.jpeg

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công 12 ca ghép tim, trong đó có 11 ca ghép tim xuyên Việt.

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, thực tế cho thấy, mặc dù nhiều người hiểu rất rõ hiến mô, tạng là hành động cứu người song cũng không dễ dàng thực hiện bởi có nhiều rào cản, quan niệm từ gia đình, dòng họ và suy nghĩ tâm linh phải "chết phải toàn thây" ăn sâu trong tiềm thức.

"Nếu hàng ngày chứng kiến những bạn trẻ đang độ tuổi cắp sách tới trường, những người thanh niên đang độ tuổi thanh xuân tươi đẹp nhưng bị suy tạng đang giành giật từng ngày mới thấy rõ sự quý giá của việc hiến, mô tạng sau khi qua đời.

Khi ấy, sự ra đi của một người không còn vô nghĩa, bởi từ cái chết này, một sự sống khác được hồi sinh và sự "cho đi là còn mãi" của họ trở thành tấm gương, động lực để những người khác sống học tập làm theo và nhân rộng trong cộng đồng xã hội.

Sự diệu kỳ của những ca ghép tạng không chỉ đến từ sự thành công vượt bậc của y học, mà đan xen trong đó là những câu chuyện đầy tính nhân văn về tình cảm gia đình, về tình người", GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ.

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công 12 ca ghép tim, trong đó có 11 ca ghép tim xuyên Việt. Bệnh viện tiến hành ghép thường quy trên 2.000 ca ghép mô, tạng, tế bào gốc cho bệnh nhân khắp mọi miền đất nước, góp phần hồi sinh nhiều cuộc đời đang ở lằn ranh sinh tử.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022