Sự kiện có sự tham gia của các tác giả cùng các khách mời là những nhà quản lý và chuyên gia đến từ Hội Toán học Việt Nam và ĐH Quốc gia Hà Nội.

Đây là cuốn sách Toán học đầu tiên mà GS Ngô Bảo Châu viết và xuất bản tại Việt Nam, với sự tham gia của TS Đỗ Việt Cường. Sách được viết bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, khổ 16x24, với 588 trang.

2-gs-ngo-bao-chauimg-1158-3188-1723222455944-1723222456889600141311.jpg

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Đây cũng là cuốn sách đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa GS Ngô Bảo Châu, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và ĐH Quốc gia Hà Nội.

Cuốn sách được viết với mục đích cung cấp một nền tảng toàn diện và cập nhật về lý thuyết số, phục vụ cho cả sinh viên đại học và cao học ngành Toán học và Sư phạm Toán học, cũng như học sinh giỏi toán ở các trường phổ thông, cùng những người yêu thích Toán học. Các tác giả đã sử dụng nhiều tài liệu kinh điển và các giáo trình hiện có để xây dựng nội dung, đồng thời bổ sung những kiến thức mới và sâu sắc hơn.

sach-toan-ngo-bao-chau-3189-1723222457797-172322245792857062208.jpg

Cuốn sách do GS Ngô Bảo Châu và TS Đỗ Việt Cường làm tác giả.

GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chia sẻ, ông rất hồi hộp không phải vì chuyện ra đời của cuốn sách mà là chờ đợi phản ứng của độc giả ra sao. “Dù sao đây cũng là một công việc mất nhiều công sức. Xuất phát điểm chỉ là một bài giảng cho học sinh chuyên Toán trong thời kỳ dịch Covid-19 diễn ra. Khi đó, tôi có một lớp bồi dưỡng cho học sinh giỏi chuyên Toán giảng về lý thuyết số lớp 9,10, 11.

Bình thường các bài giảng đó tôi không chuẩn bị vì đã giảng nhiều lần rồi, nhưng do giảng qua Zoom nên tôi có viết ra một giáo trình mỏng khoảng mấy chục trang. Từ giáo trình đó, được một số đồng nghiệp khích lệ nên tôi mới biên soạn lại thành sách. Đầu tiên rất sơ sài, nhưng càng ngày càng dày dặn hơn, đặc biệt có sự tiếp sức của anh Đỗ Việt Cường nên sách mới ra đời”, GS Châu kể.

GS Châu cho hay, ông đã bỏ ra rất nhiều thời gian để viết, trình bày ra, chứ không muốn “chỉ nói một cách lơ mơ” về Toán học. Thậm chí, có những kiến thức ông đã phải học thêm. “Nhiều vấn đề trong lý thuyết số tôi không biết hoặc biết nhưng không biết rõ nên phải học thêm”, GS Châu nói.

Theo GS Châu, quá trình dù mất công nhưng ông rất vui. “Tôi không hồi hộp coi nó ra đời mà hồi hộp nó được đón nhận như thế nào. Mọi người đón nhận rất tích cực, nên với tôi, đó là một niềm vui rất lớn”, GS Châu nói.

Cuốn sách xây dựng một hệ thống bài tập phong phú và lời giải nhằm giúp người học củng cố kiến thức và hiểu sâu hơn về lý thuyết số.

Tác giả hy vọng, đây sẽ là tài liệu học tập và nghiên cứu không chỉ giúp người học nắm vững những khái niệm cơ bản và nâng cao của lý thuyết số, mà còn khơi gợi niềm đam mê và động lực cho việc nghiên cứu sâu hơn về toán học.

TS Trần Quốc Bình, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, cuốn sách sẽ là tài liệu học tập và nghiên cứu giúp người học nắm vững những khái niệm cơ bản và nâng cao của lý thuyết số. Ông cũng hy vọng, cuốn sách sẽ khơi gợi đam mê, động lực cho việc nghiên cứu sâu hơn về Toán.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022