Cuộc thi Robotacon Wro 2024 có chủ đề "Earth - Allies" (Đồng minh của Trái đất) được tổ chức bởi Đại sứ quán Đan Mạch và sự đồng hành của Vinamilk. Đây cũng là vòng quốc gia của cuộc thi World Robot Olympiad sáng tạo các giải pháp STEM robot Lego tự động hoàn toàn lớn nhất hiện nay dành cho thanh thiếu niên trên toàn cầu.

Vòng chung kết khu vực phía Bắc sẽ diễn ra trong hai ngày 9-10/8 tại Hải Phòng với 200 đội thi (cả nước có 488 đội thi) với 600 thí sinh là học sinh các trường từ tiểu học đến THPT, do Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng và Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng tổ chức.

Theo đó, ban tổ chức đã xây dựng các thử thách Nông nghiệp bền vững – Trang trại xanh (Sơ cấp); Xây dựng thành phố xanh (Trung cấp); Bảo vệ ngôi nhà Trái đất (Cao cấp) để các em học sinh từ 6 đến 19 tuổi giải quyết bằng giải pháp sáng tạo về công nghệ, robot tự động hóa.

DSC07384-JPG-9237-1723180129.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=w6asgxNwuszq6pGrp2ECNw

Các đội thi chạy thử robot trên sa bàn trước khi Vòng chung kết khu vực phía Bắc Cuộc thi Robotacon Wro 2024 bắt đầu, ngày 9/8. Ảnh Lê Tân

Cũng theo nhận định từ các chuyên gia của cuộc thi, điểm đặc biệt sẽ tạo bất ngờ cho cuộc thi năm nay ngoài kỹ năng về Robot, thí sinh cần sáng tạo để đưa ra các giải pháp xanh trong thực tế đang được thực hiện như việc thu gom rác thải, tái chế vỏ hộp hay trồng rừng để bảo vệ trái đất. Từ đó, các em có thể phát triển tư duy vận dụng công nghệ để giúp giải quyết các vấn đề như cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên quá mức, ô nhiễm môi trường, trái đất nóng lên, biến đổi khí hậu...

24 đội B2 (12 đến 15 tuổi) và 18 đội sẽ B3 (15 đến 18 tuổi) sẽ tiếp tục thi chung kết được tổ chức ở TP HCM. Từ đó, 16 đội xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi thế giới diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Riêng bảng B1 (từ 6 đến 9 tuổi) sẽ có 10 đội phía Bắc đại diện Việt Nam đi thi đấu tại Singapore.

Bên cạnh đó, các thí sinh đi đến Vòng chung kết sẽ được tham gia chuyến đi thực tế đến các trang trại bò sữa Green Farm và nhà máy sữa Vinamilk để tìm hiểu về việc ứng dụng công nghệ cao, robot, AI... cũng như các thực hành về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

"Chúng tôi hy vọng cuộc thi sẽ giúp các em phát triển tư duy ứng dụng công nghệ, sáng tạo các giải pháp bảo vệ môi trường và ngôi nhà chung Trái đất – một trách nhiệm cao cả mà các bạn trẻ cần được thấm nhuần ngay từ những ngày còn cắp sách đến trường", ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Vinamilk cho biết.

DSC07374-JPG-6092-1723180129.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_SrtyTApsKvBPcA-cF2rdg

Nguyễn Hữu Minh, thí sinh bảng B2 cùng đồng đội kiểm tra robot của mình trước khi thi chính thức, ngày 9/8. Ảnh: Lê Tân

Ông Lasse Pedersen Hjortshøj, Tham tán Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự phát triển hàng năm về cả số lượng và chất lượng thí sinh trong cuộc thi và cảm ơn sự đồng hành của lãnh đạo địa phương, ngành giáo dục, các trường học và doanh nghiệp quan tâm đến sự phát triển của trẻ em, tương lai bền vững của trái đất.

"Mục đích của cuộc thi không chỉ nuôi dưỡng những nhà toán học, kỹ sư mà còn truyền cảm hứng cho tư duy khoa học, ứng dụng robot để giúp trẻ em rèn luyện bản thân, có thành tích cao trong học tập và ứng dụng vào thực tế", Ông Lasse Pedersen Hjortshøj chia sẻ.

Tại Hải Phòng, hiện có 10 trường tiểu học, 9 trường THCS và 3 trường PTTH triển khai theo hình thức câu lạc bộ giáo dục STEM robot. Tham gia vòng chung kết phía Bắc năm nay, Hải Phòng có 180 thí sinh tham dự.

Lê Tân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022