Trung tâm Khí tượng Thủy văn mới phát đi thông báo, từ đêm 10 ngày 11/8, Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa to và dông, riêng vùng núi phía Bắc có khả năng có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 150mm.

mua-dong-1723206462652973808302.jpg

Tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm, có nơi trên 400mm. Hình minh họa

Từ chiều tối và đêm ngày 11-15/8 Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm, có nơi trên 400mm.

Trong đợt mưa này, lượng mưa lớn thường xảy ra tập trung vào chiều tối và đêm, trên phạm vi hẹp (ở không gian cấp tỉnh) với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi. Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Liên quan đến đợt mưa lớn sắp diễn ra, ngày 9/8, Bộ NN&PTNT cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh khu vực Bắc Bộ đề nghị chủ động ứng phó với mưa lớn.

Theo đó, từ tháng 7/2024 đến nay, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn có nơi trên 400mm. Để chủ động ứng phó, Bộ đề nghị các địa phương huy động mọi lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua; theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy; tổ chức di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Bộ cũng lưu ý, cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Ngoài ra, các tỉnh, thành cần tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu…

Mời độc giả theo dõi video đang được quan tâm trên Gia đình và Xã hội

Mua nhà, đất đầu tư, cần nắm rõ quy định diện tích tối thiểu được cấp sổ đỏ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022