Một ngân hàng ở Trung Quốc được khen ngợi vì nỗ lực khôi phục những tờ tiền bị bà mẹ 4 con mắc bệnh trầm cảm cắt thành hơn 100.000 mảnh. Bốn nhân viên đã mất 22 ngày để gắn lại số tiền giấy có giá trị 32 nghìn nhân dân tệ (111 triệu đồng).

Theo Beijing Youth Daily, vào tháng 6, người phụ nữ họ Trương đã mang túi mảnh vụn tiền giấy này đến Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Vị khách cho biết, 5 năm trước, số tiền này đã bị chị dâu của cô cắt ra khi đang phải vật lộn với các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Người chị dâu này mới qua đời, để lại người chồng và 4 đứa con trong ngôi làng nhỏ ở vùng núi tỉnh Tứ Xuyên. Gia đình họ nghèo và hiện tại rất cần tiền.

Cô Trương cho biết, anh trai cô đã mang những mảnh vụn của 32 nghìn nhân dân tệ đến một số ngân hàng địa phương với hy vọng đổi chúng thành những tờ tiền lành lặn. Luật pháp Trung Quốc quy định, các ngân hàng phải đổi miễn phí những tờ tiền không nguyên vẹn hoặc có vết bẩn.

Tuy nhiên, tất cả các ngân hàng mà người đàn ông tới đều từ chối yêu cầu của anh, vì để có cơ sở đổi tiền, các mảnh vụn phải được ghép với nhau và việc này quá tốn công sức.

tram-cam-1.jpgNhân viên ngân hàng Trung Quốc mất 22 ngày để gắn lại số tiền giấy đã bị người phụ nữ trầm cảm cắt thành hơn 100.000 mảnh. (Ảnh: SCMP)

Khi Trương đến Tứ Xuyên thăm anh trai và các cháu, người anh hỏi liệu cô có thể mang số tiền bị hỏng này đến Côn Minh để đổi hay không, và đó là lý do cô xuất hiện tại Ngân hàng ICBC Côn Minh. “Cuộc sống của anh trai tôi không dễ dàng, nếu số tiền đó có thể đổi thì sẽ giúp ích rất nhiều cho họ, vì vậy tôi quyết định thử vận ​​may của mình”, cô nói.

Không ngờ, một chi nhánh của ICBC đồng ý giúp cô Trương phục hồi số tiền bị cắt nát. Cơ sở này phân công 4 nhân viên ghép lại các tờ tiền. Một nhân viên kể: “Lúc đầu chúng tôi khá bối rối. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy nhiều tờ tiền bị phân mảnh như vậy. Có hơn 100.000 mảnh vụn, một số mẩu thậm chí còn nhỏ hơn cả móng tay. Có 3 loại tiền với các mẫu khác nhau”.

tram-cam-2.jpgNhân viên ngân hàng đã sử dụng kính lúp để xác định các mảnh vụn. (Ảnh: Baidu)

Các nhân viên ngân hàng đã sử dụng kính lúp để xác định các mảnh vụn nhằm lắp ghép đúng vị trí. Sau 22 ngày làm việc miệt mài, cuối cùng, họ đã ghép được các tờ tiền có tổng giá trị 32 nghìn nhân dân tệ và đổi cho cô Trương những tờ tiền nguyên vẹn.

Để cảm tạ, cô Trương đã gửi một biểu ngữ bằng lụa được thiết kế riêng tới ngân hàng. Dòng chữ tiếng Trung trên biểu ngữ có nội dung: “Quan tâm đến khó khăn của mọi người, giải quyết vấn đề và sưởi ấm trái tim”.

Câu chuyện này được cư dân mạng Trung Quốc rất quan tâm, họ dành vô số lời khen cho hành động nhân văn của ngân hàng: "Ngân hàng này thật tuyệt vời. Họ rất nhân hậu với khách hàng”; “Nhân viên ngân hàng làm việc chăm chỉ thật. Họ có thể bị trầm cảm sau khi xử lý quá nhiều tờ tiền bị hư hỏng”...

khong-tuong-dong-p.jpg?width=150Yolo
Bi kịch cuộc đời của thiên tài piano: Áp lực, trầm cảm suốt 14 năm

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022