Cuối tuần vừa qua, Pavel Durov, nhà sáng lập kiêm CEO của ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Telegram, đã bị bắt giữ tại Pháp trong bối cảnh cáo buộc rằng nền tảng này từ lâu đã không kiểm soát hiệu quả các hoạt động phi pháp diễn ra trên đó.

Ứng dụng nhắn tin này, với hơn 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đang bị cáo buộc là nơi tập trung của các hoạt động buôn bán ma túy, phân phối tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, và rửa tiền.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra đang diễn ra do đơn vị tội phạm mạng của văn phòng công tố Paris tiến hành, Durov đã bị bắt tại sân bay Le Bourget. Hiện, tỷ phú gốc Nga này đang bị tạm giữ để phục vụ quá trình điều tra thêm. Theo Bloomberg, một quan chức Pháp liên quan đến vụ việc cho biết vụ án chống lại Durov và Telegram xoay quanh "việc thiếu kiểm duyệt và sự hợp tác của nền tảng."

Trong khi đó, Telegram đã đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng họ tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu và rằng "việc kiểm duyệt của nền tảng phù hợp với tiêu chuẩn ngành và đang liên tục được cải thiện." Công ty cũng nhấn mạnh rằng Durov "không có gì để che giấu" và "thật vô lý khi cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm về việc nền tảng bị lạm dụng."

1200x675cmsv29811689d-3511-5f1e.jpg

Bất chấp các cáo buộc, nền tảng nhắn tin này đã chứng kiến sự gia tăng số lượt tải xuống kể từ sau vụ bắt giữ Durov. Ứng dụng đã đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Mạng Xã hội của App Store tại Mỹ trong ngày hôm nay, theo chia sẻ từ TechCrunch. Tại thời điểm hiện tại, ứng dụng đã rơi xuống vị trí thứ 3 sau khi bị WhatsApp vượt qua. Tại Pháp, nơi vụ bắt giữ xảy ra, ứng dụng vẫn duy trì vị trí thứ 2. Trên Play Store, ứng dụng hiện đứng thứ 9 trong danh sách các ứng dụng miễn phí.

Sự tăng vọt về lượt tải xuống chắc chắn liên quan đến sự chú ý công chúng sau vụ bắt giữ. Những người chưa từng sử dụng ứng dụng này có thể cuối cùng đã quyết định thử nghiệm vì các tính năng như Secret Chats (Trò chuyện bí mật), tin nhắn tự hủy, tùy chọn ẩn địa chỉ IP qua máy chủ proxy, và nhiều tính năng khác. 

Hiện tại, Durov vẫn đang bị điều tra. Bloomberg cho biết thẩm phán giám sát vụ án sẽ phải quyết định liệu có nên truy tố Durov hay chỉ coi ông là nhân chứng trong vụ điều tra và sau đó sẽ được trả tự do.

tele.jpg?width=150Tin
Nga yêu cầu Pháp giải thích vụ bắt giữ ông chủ Telegram

Theo Người Đưa Tin 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022