Công chúng đã không còn ngạc nhiên khi lâu lâu lại nghe báo chí đưa tin nhạc sĩ này mở nhà hàng, nhà văn kia mở công ty, ca sĩ - diễn viên nọ mở quán cà phê hay tham gia một thương vụ kinh doanh nào đó...

Những CEO của showbiz Việt

Nhà văn thì thành lập công ty văn hóa truyền thông xuất bản sách; nhạc sĩ, ca sĩ làm nhà hàng, quán cà phê thường kiêm luôn sân khấu biểu diễn âm nhạc hay mở phòng thu phục vụ nhu cầu giải trí của đông đảo công chúng bình dân. Một số nghệ sĩ thì kinh doanh những ngành nghề không liên quan đến nghệ thuật như địa ốc, mỹ phẩm, chứng khoán...

Nhưng "hot" nhất là việc các nghệ sĩ làm CEO (giám đốc điều hành) cho các công ty, Ngọc Trinh hiện đang là CEO cho một công ty mỹ phẩm được định giá đến gần 138 tỉ đồng và có thương hiệu thời trang riêng do mình làm chủ. Hương Giang cũng vừa được bổ nhiệm CEO của một công ty mỹ phẩm ở Hàn Quốc.

Mới đây một công ty kinh doanh mỹ phẩm đông y Việt Nam tại TP HCM đã mời MC Trấn Thành làm CEO và gương mặt đại điện của nhãn hàng. MC Trấn Thành cho hay hy vọng ngoài lĩnh vực nghệ thuật, anh có thể cống hiến và đảm nhiệm tốt công việc mới.

Trước đó, khán giả cũng đã nghe thông tin diễn viên Diễm My 9X trở thành CEO cho một viện thẩm mỹ; diễn viên Nhã Phương là gương mặt đại diện đồng thời là CEO cho một thương hiệu mỹ phẩm. Khi đảm nhiệm vị trí CEO, ngoài nhận được một khoản tiền không nhỏ, nghệ sĩ còn được các hãng mỹ phẩm (thường là đa cấp) chia lợi nhuận doanh thu. Do vậy có nghệ sĩ thỉnh thoảng khoe "tháng rồi doanh thu trên 1 tỉ đồng".

Khi mỹ phẩm qua thời, nhiều nghệ sĩ Việt nhảy sang lĩnh vực tài chính. Họ bỗng chốc trở thành những chuyên gia tài chính, bàn luận về các mã chứng khoán một cách rôm rả. Phổ biến nhất hiện nay là kinh doanh trang mạng xã hội. Một quảng cáo sản phẩm cũng nằm ở mức trên 100 triệu đồng (với những gương mặt ngôi sao). Vậy nên, tình trạng quảng cáo hàng giả, hàng dỏm, hàng kém chất lượng, thậm chí xem tử vi đã xuất hiện tràn ngập trên không gian mạng.

Mong manh ranh giới thành - bại

Vừa qua, khi công bố danh sách nhà đầu tư tại buổi ra mắt, cái tên "hoa hậu Ngọc Hân" đã khiến nhiều người bất ngờ. Nhận thấy tiềm năng phát triển của T99 (dịch vụ cầm đồ Việt Nam) và thị trường cầm đồ Việt Nam, hoa hậu Ngọc Hân đã quyết định đầu tư 20 tỉ đồng vào lĩnh vực này. Hệ thống phòng giao dịch của T99 dự kiến sẽ phủ khắp các tỉnh, thành cả nước với mục tiêu 500 phòng giao dịch trong 3 năm đầu khai trương dịch vụ. Đây là yếu tố khiến Ngọc Hân quyết định đầu tư số vốn lớn vào Tập đoàn T99.

Trong số những người đẹp kinh doanh mỹ phẩm như Hồ Ngọc Hà, Ninh Dương Lan Ngọc, Minh Hằng, Bảo Anh, Nhật Kim Anh, Bảo Thy, Thu Thủy..., thành công nhất tính đến hiện nay chỉ có Hồ Ngọc Hà.

8-chot-trang-8-16817390626011086172642.jpg

Hồ Ngọc Hà là ca sĩ đang thành công khi kinh doanh mỹ phẩm. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khi F88 liên tục bị kiểm tra, hoa hậu Mai Phương Thúy trở thành cái tên phủ sóng các nền tảng xã hội khi có thông tin cho rằng cô là một trong những nhà đầu tư lớn.

Gần đây có nhiều đồn thổi về lý do Quách Ngọc Ngoan vỡ nợ, trong đó không ít ý kiến cho rằng Quách Ngọc Ngoan vướng vào trò đỏ đen. Tuy nhiên, nếu ai từng nhiều năm quen biết Quách Ngọc Ngoan sẽ biết tình trạng mất tự chủ tài chính của anh là do thua lỗ trong kinh doanh. Nhiều năm nay, Quách Ngọc Ngoan gần như không tham gia diễn xuất. Anh chuyển về Cà Mau và kinh doanh nông - thủy sản. Anh làm trang trại, nuôi tôm cá, chồn hương, trồng rau quả...

Khi còn kinh doanh bất động sản, nghệ sĩ Phước Sang cũng mắc nợ hàng tỉ đồng. "Tiền lãi ngân hàng một tháng là 2 tỉ đồng. Đây là những con số ám ảnh tôi vào mỗi đêm. Mỗi lần ngủ, tôi chỉ mong đêm thật dài. Đó là thời gian tôi rất hoang mang và bế tắc" - Phước Sang nói.

Từng là giọng ca được nhiều người yêu thích nhưng vì dính vào nợ nần, ca sĩ có biệt danh "họa mi núi rừng" Siu Black phải ẩn mình ở phố núi. Không còn hình ảnh một ngôi sao, Siu Black nuôi heo, trồng rau để trả lãi ngân hàng hằng tháng. Hào quang của chị cũng mất đi vì những ồn ào thông tin nợ nần. Chị kể: "Khoản nợ lên đến 40 tỉ đồng do làm ăn thua lỗ. Kinh doanh quán cà phê cũng thất bại không thể thu hồi vốn, tiền đi diễn cũng không thể bù lỗ". Nhiều đồn đoán cho rằng nguyên nhân dẫn đến khoản nợ này là do Siu Black mê đỏ đen.

Ca sĩ Trương Đan Huy cũng vỡ nợ vì dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh, khiến anh không có khả năng chi trả các khoản vay nợ làm ăn. Diễn viên La Thành cũng phải bỏ trốn vì mang nợ 3 tỉ đồng. Trong lúc túng quẫn, thiếu tỉnh táo, anh lại tìm đến cờ bạc với hy vọng nhanh kiếm tiền. Đó là sai lầm khiến nam diễn viên bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần, vay nặng lãi.

Người mẫu Bình Minh bày tỏ: “Nghệ sĩ kinh doanh không phải chuyện mới nhưng kinh doanh về lĩnh vực nào cũng cần phải cân nhắc. Không phải mặt hàng nào cũng có thể làm đại sứ, lĩnh vực nào cũng có thể nhảy vô. Nghệ sĩ làm kinh doanh cần phải nghĩ đến trách nhiệm với doanh nghiệp, với bản thân và nhất là với công chúng. Bản thân tôi trước khi làm kinh doanh cũng phải theo học nhiều lớp đào tạo để tránh mọi rủi ro kinh doanh và cả những sai lầm ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng dành cho mình”.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022