Câu chuyện một cặp vợ chồng khuyết tật nghèo khó ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) nhưng nuôi dạy được 2 người con trai khỏe mạnh, siêng năng và cuối cùng thực hiện được ước mơ vào đại học nhờ sự kiên trì là một điều kỳ diệu. 

Ngày 31/8/2014, cậu bé tên Chu Duyệt Dương, lúc đó mới 12 tuổi, đang ăn xin một mình bên lề đường với tấm bảng nhỏ cùng dòng chữ: “Xin giúp đỡ, gia đình gặp khó khăn”.

Trước mặt cậu có một chiếc hộp gấp nhỏ tự làm với vài tờ tiền giấy bên trong. Xa xa đối diện là Học viện Đào tạo Nông nghiệp Quảng Châu đang chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng.

cau-be-1-3980.jpg?width=0&s=PHsPEsSfAJWn6ne6faVOzQHình ảnh cậu bé ăn xin đọc sách bên lề đường thu hút sự quan tâm lớn của cư dân mạng Trung Quốc vào năm 2014.

Ngoài cuốn sách cậu đang đọc, bên cạnh chiếc hộp nhỏ còn có một cuốn sách giáo khoa tiếng Trung mới tinh dành cho học sinh THCD.

Đây là cuốn sách mới vừa được nhà trường phát. Trường học sắp chính thức khai giảng nhưng Duyệt Dương vẫn tranh thủ ngày cuối cùng để ra ngoài ăn xin.

Trước ngày tựu trường, cậu phải tranh thủ thời gian để đi xin thêm một chút, vì cả cậu và em trai đều phải tốn tiền đi học.

Duyệt Dương không nghĩ ăn xin là điều đáng xấu hổ mà chỉ muốn chia sẻ gánh nặng với gia đình bởi cùng lúc đó, cha cậu, Lão Chu, dẫn theo đứa em trai 8 tuổi của cậu, cả mẹ và anh trai đều đi ăn xin ở những nơi khác nhau. 

Ngày 5/9/2020, chàng trai Chu Duyệt Dương nhận được thông báo nhập học của Đại học Công nghệ Quảng Đông. Gia đình cậu vui mừng khôn xiết.

Lão Chu 56 tuổi, ngân ngấn nước mắt: “Tôi chỉ dám mơ rằng trong nhà có một sinh viên đại học. Hóa ra giấc mơ thực sự có thể trở thành hiện thực".

Chu Duyệt Dương sinh ra trong một gia đình rất nghèo ở vùng quê Hà Nam (Trung Quốc). Cha bị khuyết tật bẩm sinh. Năm 30 tuổi, ông cưới người vợ cũng bị khuyết tật, theo Cổng thông tin Thanh niên thành phố Giang Môn.

cau-be-2-3981.jpg?width=0&s=06FfiOkZpxdYoVMP2mYxow Việc Chu Duyệt Dương đỗ đại học trở thành niềm vui lớn nhất từ trước đến nay của gia đình Lão Chu. 

Con trai đầu lòng của họ được chẩn đoán mắc bệnh bại liệt không lâu sau khi chào đời. Chu Duyệt Dương chào đời vào năm 2002. May mắn thay, cậu và em trai có sức khỏe bình thường.

“Tôi chỉ mong có một đứa con khỏe mạnh, lớn lên có thể đi học và tìm được công việc ổn định. Đừng như chúng tôi, sống bằng cách ăn xin". Lão Chu nói.

Dù gia cảnh cực kỳ khó khăn, Lão Chu vẫn kiên trì cho hai đứa con của mình đến trường. Thời gian rảnh rỗi, Duyệt Dương thường phụ giúp gia đình bằng nhiều cách.

Khi gánh nặng thay đổi vận mệnh cả gia đình đổ lên đầu Chu Duyệt Dương và em trai, cậu biết rất rõ rằng con đường của mình đã được định sẵn sẽ khó khăn hơn những người khác rất nhiều. Cậu bé không hề sợ hãi và luôn tâm niệm muốn thực hiện ước mơ của mình thì sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nữa.

Ở trường tiểu học và THCS, điểm số của Duyệt Dương luôn nằm trong top 10 của lớp. Tuy nhiên, ở trường THPT, điểm số kém ổn định hơn và “tụt dốc” nhanh.

Bởi vậy, mỗi buổi sáng cậu đều dậy trước 6h và đi ngủ sau 23h để cải thiện thành tích. Dần dần, Duyệt Dương lấy lại vị thế ban đầu.

Trong những ngày ôn luyện đại học, để rèn luyện sức khỏe, Duyệt Dương đã mua “vật xa xỉ” duy nhất mà cậu từng có- đó là dây nhảy. "Nhảy dây rất đơn giản và thú vị, và nó không chiếm không gian", cậu bé nói.

 Năm 2020, gia đình vỡ òa cảm xúc khi Duyệt Dương thi đỗ vào Đại học mơ ước với số điểm 607. Tuy vậy, Lão Chu cũng vô cùng trăn trở vì vấn đề tiền bạc.

"Nhà trường sẽ không bao giờ để một sinh viên bỏ học vì gia đình khó khăn!”, đại diện Đại học Công nghệ Quảng Đông khẳng định, đồng thời gửi cho nam sinh một khoản trợ cấp 500 NDT mỗi tháng cũng như hỗ trợ học tập và tiếp cận các chính sách hỗ trợ khác.

Nói về tương lai, Chu Duyệt Dương cho biết, trước hết bản thân phải học và duy trì thói quen tự lập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình thông qua vừa học vừa làm. 

“Ngoài ra, em muốn tham gia kỳ thi tuyển sinh sau đại học để học lên cao học. Thầy phụ trách sinh viên từng nói với em rằng vào đại học chỉ là một điểm khởi đầu mới của cuộc đời và vẫn còn một chặng đường dài phía trước. đi. Thầy hy vọng em có thể xác lập những lý tưởng và mục tiêu cao cả hơn”. 

“Mục tiêu của em là học tập chăm chỉ, thi tuyển sinh sau đại học, tiếp tục học tập và trở thành người có ích cho xã hội và có thể đóng góp cho đất nước”.

Chàng trai dự kiến tốt nghiệp năm 2024. Khi câu chuyện được chia sẻ, nhiều người dùng mạng xã hội chúc mừng gia đình Lão Chu, đồng thời gửi gắm nhiều hy vọng tới Chu Duyệt Dương. 

“Cảm ơn bạn đã không từ bỏ nỗ lực của mình. Chúc bạn bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời. Cưỡi gió và đạp sóng, vượt qua chướng ngại vật thành công nhé!”, trích một bình luận của cư dân mạng Trung Quốc.

than-dong.jpg?width=150Yolo
Bi kịch thần đồng sau biến cố, lang thang và ăn xin suốt 14 năm

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022