Dù là EURO hay World Cup, vào mỗi mùa bóng đá, người hâm mộ Việt Nam đều có thể mọi nơi mọi lúc bắt gặp một ca khúc quen thuộc - "Mùa hè Italia" - với chất giọng khàn khàn rất đặc trưng của Gianna Nannini.

Tuổi tác không thành vấn đề. Không ai biết điều này rõ hơn Gianna Nannini - người vừa tròn 70 tuổi vào tháng 6 vừa qua. Đến giờ, sự nghiệp của Nannini kéo dài đã hàng chục năm, nhưng sự "nổi loạn" của cô vẫn nguyên vẹn như ngày đầu tiên, với một tâm hồn vượt thời gian.

Tai nạn "phát lộ" chất giọng đặc trưng

Gianna Nannini sinh ở Siena vào ngày 14/6/1954. Cô là con gái của Danilo Nannini - một nhà sản xuất bánh kẹo và là chủ tịch của câu lạc bộ bóng đá Siena Calcio trong nhiều năm. Nannini trải qua tuổi thơ của mình với các anh em trai, gồm Alessandro - con cả, cựu tay đua Công thức 1, và Guido - con út, tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.

Âm nhạc luôn ghi dấu trong nhịp sống của Nannini. Từ khi còn học cấp 3 cô đã học piano và từ cô bén duyên với âm nhạc. Dù vậy, một tai nạn trong cửa hàng bánh ngọt của gia đình đã khiến cô bị mất hai đốt ngón tay trái và phải ngừng học piano cổ điển tại nhạc viện Lucca vào năm thứ 5.

Gianna Nannini chỉ coi mình mới 41 tuổi

Sau này Nannini kể: "Khi gặp tai nạn ấy, tôi hét lên một tiếng khủng khiếp. Chất giọng rock của tôi lộ ra từ tiếng hét đó. Tôi được bảo hiểm trả cho hai triệu lira và dùng nó để trả cho lần trốn nhà tới Milan".

Tới Milan, Nannini bắt đầu giới thiệu bản thân với nhiều công ty thu âm khác nhau. Sau khi từ chối hợp đồng do Ariston đưa ra - vì hợp đồng hướng cô đến sự nghiệp "ca sĩ truyền thống" - Nannini trở thành thành viên của nhóm Flora Fauna Cemento với tư cách là giọng nữ.

Năm 1975, album đầu tiên Gianna Nannini của cô được phát hành. Nhưng thành công thực sự đến sau trải nghiệm ở Mỹ, qua đó cho phép cô đến gần hơn với nhạc rock. Tiếp đó là album California năm 1979. Kể từ thời điểm đó, sự nghiệp của Nannini tràn ngập những thành công: Từ album Latin Lover (1982) do Conny Plank sản xuất cho đến Puzzle (1984), trong đó có đĩa đơn Fotoromanza đã mang lại cho cô chiến thắng tại Festivalbar.

gianna-nannini-21-17206547103791290070699.jpg

Từ năm 1986 đến năm 1987, album Profumo của Nanini phát hành, giành được hai đĩa bạch kim tại Italy, đặc biệt nhờ bài hát Bello e impossibileMaschi e altri. Thành công của cô cũng rất lớn ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đức, Áo và Thụy Sĩ.

Bước vào thiên niên kỷ mới, sự nghiệp của Nannini cũng rất phát triển: phát hành hơn 10 album và hợp tác với nhiều nghệ sĩ tầm cỡ như Fabri Fibra, Giorgia, Tiziano Ferro, Marco Mengoni, Vasco Rossi, Massimo Ranieri, Enrico Nigiotti và Francesco De Gregori.

Đáng nói nhất, năm 1989, Nannini thu âm đĩa đơn Mùa hè Italia (Un'estate Italiana) - bài hát chính thức của World Cup 1990 tại Italy - với ca sĩ Edoardo Bennato. Tại giải World Cup 1990, khán giả có thể quên đi lối chơi thực dụng của các đội tuyển, nhưng có một điều luôn đọng mãi trong ký ức của tất cả, đó là ca khúc huyền thoại này.

mua-he-17206546045431125130409.jpg

Gianna Nannini (phải) và Edoardo Bennato thể hiện ca khúc “Mùa hè Italia” năm 1990

Giờ 34 năm đã trôi qua, nhưng trái tim người hâm mộ bóng đá vẫn luôn loạn nhịp khi nghe lại giai điệu của Mùa hè Italia. Theo chuyên trang thể thao Sportskeeda, ca khúc đã đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của một số nước châu Âu như Italy và Thụy Sĩ từ tháng 1 đến tháng 9 năm1990. Bài hát cũng xô đổ mọi kỷ lục và trở thành đĩa đơn bán chạy nhất ở Italy thời điểm đó.

"Khi gặp tai nạn ấy, tôi hét lên một tiếng khủng khiếp. Chất giọng rock của tôi lộ ra từ tiếng hét đó" - Nannini.

Công khai giới tính và làm mẹ

Nannini còn là biểu tượng của nhiều phụ nữ bởi sự bền bỉ và tính độc lập mạnh mẽ. Cô cũng chẳng ngại tiết lộ xu hướng tính dục của mình, khi công khai nói rằng mình yêu cả đàn ông và phụ nữ trong suốt cuộc đời.

"Tôi luôn khẳng định sự tự do của mình. Đối với tôi, tình yêu là sự hòa hợp của tinh thần, nó quan trọng hơn tình dục rất nhiều. Thông thường, tình yêu mang tính chiếm hữu. Tôi tin vào tình yêu lớn, giống như tiêu đề một album của tôi" - cô nói.

gianna-carla-17206546044651599244283.jpg

Gianna Nannini (phải) và vợ - Carla

Nannini hiện có cuộc hôn nhân hạnh phúc với Carla - một người phụ nữ mà cô đã quen biết suốt 40 năm. Họ đã sống ở London một thời gian dài nhưng hiện đang cư trú tại Milan. Mặc dù Nannini đã nhiều lần tuyên bố rằng cô "không tin vào hôn nhân", nhưng sự xuất hiện của Penelope, con gái cô, đã thuyết phục cô thực hiện điều này.

Trước đó, năm 2010, Nannini phá vỡ các chuẩn mực về tuổi tác và hình mẫu khi có một đứa con ở tuổi 56. Mặc dù gây xôn xao dư luận khi tự hào khoe bụng bầu của mình trên trang bìa tạp chí Vanity Fair của Italy nhưng cô vẫn tỏ ra thách thức và kiên quyết trong một cuộc phỏng vấn: "Bỗng dưng mọi người quên mất tự do và quyền lợi. Đúng ra, mỗi chúng ta phải làm điều mình muốn". Và Penelope Jane được sinh ra vào ngày 26/11/2010 ở Milan bằng việc sinh thường.

gianna-daughter1-1720654810849582635864.jpg

Gianna Nannini và con gái

70 tuổi hay… 41 tuổi?

Đối với Nannini, 2024 là một năm thực sự quan trọng. Cô có bản song ca tại hãng thu âm Ariston với ca sĩ kiêm nhạc sĩ Rose Villain trẻ tuổi, tranh tài tại lễ hội Sanremo 2024 với liên khúc các bản hit.

Thêm nữa, Nannini đã hiện diện tràn ngập ở Italia. Cô trả lời phỏng vấn, phát hành album mới Sei nel l'anima (hồi tháng 3), xuất hiện trong bộ phim Sei nell'anima được phát trên nền tảng phát trực tuyến Netflix từ tháng 5. Bộ phim kể lại những thời kỳ đen tối nhất của Nannini - những thời kỳ mà sự nổi loạn trở thành cốt lõi của cảm xúc ở cô. Vì lý do này, bộ phim không chỉ là một bộ phim tiểu sử đơn giản mà là một cuộc hành trình thực sự đi vào cuộc đời và chiều sâu tâm hồn của Nannini.

gianna-nannini-3-17206546045311689336549.jpg

Trong khi quảng bá album mới Sei nel l'anima và bộ phim tiểu sử này, Nannini thường nhấn mạnh rằng cô sẽ không coi mình là già và đang lên kế hoạch cho chuyến lưu diễn châu Âu từ tháng 11. Nannini vẫn có thể làm điều đó ở tuổi 70? Đúng vậy, bởi cô luôn nói rằng mình chỉ mới 41 tuổi khi được "tái sinh" vào năm 1983.

Tuyên bố này có lý do của nó. Nannini có mối liên hệ đặc biệt với Đức. Cô nói rằng nước Đức giống như nơi "tái sinh" mình. Theo lời kể, nữ nghệ sĩ kể gặp khủng hoảng tâm lý trước khi thu âm album Fotoromanza tại phòng thu Cologne của Conny Plank vào năm 1983 và sau đó đã tìm lại được sự tự tin để khẳng định lại mình là một nhạc sĩ.

Conny Plank (1940 - 1987), nhà sản xuất huyền thoại người Đức, đã hướng dẫn và hỗ trợ cô trong thời điểm khó khăn này. Anh đưa cô trở lại đúng hướng và thúc giục cô hãy cởi mở tâm hồn mình và chỉ hát bằng tiếng Italy. Cô đã đạt được danh tiếng quốc tế với những bản hit như Bello e ImpossibileI Maschi nhờ làm theo lời khuyên đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Stern, cô mô tả trải nghiệm này: "Nước Đức có rất nhiều ý nghĩa đối với tôi. Tôi được tái sinh ở Đức vào năm 1983.  Một phần trong tôi đã chết, và một phần khác nổi lên".

Bây giờ, bất chấp nhiều năm lưu diễn, biểu diễn và cống hiến hết mình, Nannini vẫn tuyên bố: "Tôi không bao giờ dừng lại!"

Khán giả chỉ nhớ đến Nannini

Mùa hè Italia được Giorgio Moroder soạn nhạc và Tom Whitlock viết lời với tên tiếng Anh là To be Number One và do Giorgio Moroder Project biểu diễn. Tuy nhiên, phiên bản tiếng Anh này nhanh chóng bị trôi tuột khỏi trí nhớ hầu hết khán giả. Với bản lời tiếng Italy, Moroder đã yêu cầu Bennato và Nannini viết lại lời. Và đối với người hâm mộ bóng đá, mãi mãi và duy nhất, ca khúc này chỉ có phiên bản do Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện.

Nghệ sĩ với EURO - Diễn viên Tiến Luật: "Xem bóng đá với vợ, vui lắm"

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022