Video: Những người bạn học thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chan hòa tình bạn

Trong ngôi Đình - Đền - Chùa, thôn Hội Phụ, những người bạn học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tập trung về đây để nhớ lại những kỷ niệm thuở thiếu thời. Các ông: Ngô Bá Dục, Vương Khắc Côn, Ngô Thế Chân, Tạ Sinh Kế, những người bạn của Tổng Bí thư, cùng ôn lại những kỷ niệm tràn đầy tình cảm.

Ông Ngô Bá Dục (sinh năm 1943) cho biết ông và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn bó với nhau từ trường làng đến khi học trường cấp 2 - 3 Trường Nguyễn Gia Thiều.

ban.jpgNhững người bạn học thời niên thiếu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và một người bạn nữa đang điều trị ở bệnh viện, học cùng nhau từ lớp vỡ lòng đến cấp 3. Vì công việc chẳng mấy khi được ngồi với nhau, nhưng trong lòng lúc nào cũng có nhau. Khi còn học ở Trường Nguyễn Gia Thiều, cả ba đều làm lớp trưởng, có những kỷ niệm đẹp về nhau trong thời kỳ gian nan”, ông Ngô Bá Dục nhớ lại.

ban1.jpgÔng Ngô Bá Dục, bạn học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Tại ngôi Đình - Đền - Chùa này, chúng tôi cùng thầy cô quây tấm cót học suốt ba năm. Sau chuyển sang Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, cả ba ở trọ cùng nhau. Cuối tuần, cùng nhau đi làm thêm kiếm tiền sinh hoạt. Những ngày tháng đi học, chúng tôi cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, chia từ bát cơm, củ khoai, bát nước rau muống”, ông Ngô Bá Dục chia sẻ.

Ông Vương Khắc Tăng (sinh năm 1942), cùng học với ông Ngô Bá Dục và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ bé. Hiện, ông đang điều trị tại Bệnh viện Quân đội 108. Chia sẻ qua điện thoại, ông nói: "Tôi nằm ở bệnh viện nghe tin mà như sét đánh ngang tai. Những kỷ niệm của tuổi thanh xuân sôi nổi, say mê học tập trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của ba người bạn lại ùa về".

ban2.jpgTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt cựu học sinh cấp 2 - 3 Trường Nguyễn Gia Thiều.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ít hơn chúng tôi vài tuổi, nhưng học giỏi nhất, đi thi lúc nào điểm cũng cao nhất”, ông Tăng kể, và cho biết thêm, cuộc sống trọ rất thiếu thốn, bữa cơm chỉ có rau muống luộc chấm tương. Gạo, tương là mang từ nhà đi. Mỗi khi đi học về thì phân công nhau người đi chợ mua rau, người ở nhà vo gạo thổi cơm. Nhưng thiếu thốn thế nào cũng không cản trở ba chúng tôi.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất giỏi văn, thi học sinh giỏi văn toàn miền Bắc, rồi thi đỗ Tổng hợp Văn (nay là Đại học Khoa học xã hội và nhân văn). Tôi thì đi bộ đội. Mỗi người mỗi nơi từ đó. Nhưng trong lòng lúc nào chúng tôi cũng có nhau”, ông Tăng tâm sự.

Cả đời liêm khiết

Nói về cuộc sống đời thường của người bạn thời niên thiếu, ông Vương Khắc Tăng chia sẻ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là con người khiêm tốn, liêm khiết đến tận cùng; người chiến sĩ Cộng sản kiên trung của Đảng, vì nước, vì dân. Từ khi làm Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, rồi làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, hay sau này lên Chủ tịch Quốc hội, rồi Tổng Bí thư, nếu trong làng có đám hiếu, bà con lối xóm qua đời, ông rất hiếm khi vắng mặt.

Với bạn bè, Tổng Bí thư luôn xem mình chỉ là cậu học trò nghèo năm xưa. Năm 2011, khi đã làm Tổng Bí thư, ông vẫn đi dự họp lớp cấp 2, vẫn chan hòa, nhỏ nhẹ, khiêm nhường, bởi là người ít tuổi nhất trong chúng bạn.

ban3.jpgNhững người bạn học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ôn lại kỷ niệm xưa.

“Mỗi khi về quê, đến đầu cổng làng, Tổng Bí thư đều xuống xe và đi bộ, ghé qua nhà các cụ cao niên trong làng hỏi thăm sức khỏe. Chúng tôi rất tự hào vì quê hương có một con người mà cả cuộc đời vì dân vì nước, góp công xây dựng đất nước, mà như Tổng Bí thư nói, là chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, ông Vương Khắc Tăng cho biết.

tbt.jpg?width=150Tin
Tóm tắt tiểu sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022