Những thanh âm Soundsticks của NTK Andrea Ruggiero là một thiết kế âm học sáng tạo, có thể thay thế hoàn toàn cho các tấm cách âm cổ điển trong không gian. Andrea đã tận dụng vật liệu vải dệt còn sót lại từ nhà sản xuất đồ nội thất Thụy Điển Offecct, biến tấu chúng trở thành một vách ngăn nhẹ vừa hiệu quả và cũng rất thẩm mỹ.

Soundsticks đã được lựa chọn vào danh sách Giải thưởng Dezeen 2020 tại hạng mục thiết kế trang thiết bị nơi làm việc, được tổ chức thường niên bởi tạp chí cùng tên khá nổi tiếng trong giới thiết kế. Sản phẩm này được lấy cảm hứng từ các ống gửi thư bằng bìa cứng của quá khứ.

Thông tin dự án:

  • Tên sản phẩm: Soundsticks (Thanh âm)
  • Nhà thiết kế: Andrea Ruggiero
  • Thương hiệu: Offecct
  • Nhiếp ảnh: Jonas Anhede Winge.
Picture2-6.png

Sản phẩm của Ruggiero ban đầu hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tái sử dụng của các vật liệu bị lãng quên. Sau đó, NTK nảy ra ý tưởng liên quan tới các ống bìa, biến chúng trở thành lớp vách ngăn nhẹ có khả năng tiêu âm – một đặc tính của bìa cotton.

Các nguyên mẫu ban đầu được tạo ra bằng cách sử dụng nhiều ống bìa còn sót lại trong quá trình sản xuất công nghiệp, sau đó cuộn vải bọc xung quanh.” – Ruggiero chia sẻ.

Picture3-5.png

Tính sẵn có trở thành yếu tố cần cân nhắc khi thiết kế một sản phẩm nội thất có khối lượng lớn, đặc biệt là từ những vật liệu thải còn sót lại. Kết quả là, chúng tôi đã lựa chọn các ống giấy đó và tiến hành thử nghiệm nhiều lần, đặc biệt là hiệu quả tiêu âm mà chúng mang lại rất tốt, có thể kết hợp với nỉ và mút âm” – Ruggiero giải thích thêm

Sản phẩm cuối cùng được làm từ nỉ tiêu âm và đúc thành hình ống. Nhờ hình dáng của chúng, Soundsticks được đánh giá cao ở nhiều khía cạnh như: tiết kiệm, sử dụng vật liệu tái sử dụng, bảo vệ môi trường, tính linh hoạt và tiện lợi…

Khả năng tiêu âm của vật liệu vải dệt ở mức độ vừa đủ, tuy nhiên vẫn đảm bảo tính riêng tư cần thiết trong không gian làm việc.

Picture4-6.png

Toàn bộ hình thức của Soundsticks, từ trong ra ngoài đều được làm từ vật liệu tái chế. Sau khi thu thập nguyên liệu, tình cờ Ruggiero nhận ra một bảng màu ngẫu nhiên nhưng lại rất đầy đủ được cất giữ trong kho vải nhiều năm nay.

Các tấm vải dệt còn sót lại sau quá trình sản xuất đồ nội thất của Offecct chứa đựng một bảng màu cơ bản theo đúng ý đồ của tôi: đỏ, xanh lá cây, xanh lam và xám. Hệ thống màu còn tượng trưng cho bốn mùa trong năm, một đặc trưng trong các sản phẩm của thương hiệu nội thất Thụy Điển” – Ruggiero nói.

Picture5-6.png

Ngoài ra, phần nắp của Soundsticks được làm từ nhôm tái chế – những lon nước uống bỏ đi hoàn toàn có thể sử dụng lại. Vì không cần keo liên kết, các thanh âm có thể được phục hồi chức năng sử dụng hoàn toàn, biến chúng trở thành một sản phẩm linh hoạt và sử dụng hiệu quả xoay vòng.

Vách ngăn nhẹ tạo nên từ các thanh âm Soundsticks được thiết kế bố cục theo tuyến ngang, xuyên tâm và theo cụm.

Picture6-5.png

Dự án được thúc đẩy bởi sự đầu tư, quan tâm đến từ Offecct. Ban đầu tôi được yêu cầu tìm hiểu và khai thác các giải pháp phân chia không gian tận dụng vật liệu cũ một cách tự do, không ảnh hưởng tới các yếu tố chịu lực trong không gian.” – NTK người Mỹ cho hay.

Soundsticks sẽ cạnh tranh với bốn sản phẩm khác trong hạng mục thiết kế trang thiết bị nơi làm việc của Giải thưởng Dezeen 2020 với các chủ đề phong phú, kích thích sự năng động, sáng tạo, bao gồm khay phục vụ phù hợp với xã hội của March Gut của Alma và đồ nội thất tiện dụng cho trẻ em Active Classroom của Studio Lancelot.

Biên dịch | Đức Anh (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Vật liệu tái chế và những ứng dụng trong kiến trúc
  • Lấy rèm cửa làm vách ngăn phòng: Kiến trúc linh hoạt và khả năng thích ứng
  • Vách ngăn nhẹ & xu hướng không gian mở: Vách kính nghệ thuật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022