Một ngôi nhà nhỏ xinh không chỉ ấm cúng, giá thành hợp lý mà còn có thể di chuyển đến nhiều nơi thật sự linh hoạt. Tuy nhiên xu hướng nhà ở này có khá nhiều vấn đề mà bạn cần nắm rõ để sẵn sàng đối mặt. 

Nhà nhỏ/nhà tí hon là xu hướng nhà ở rất được quan tâm trong những năm gần đây. Trên nhiều chương trình truyền hình hoặc Pinterest, chủ đề về những ngôi nhà nhỏ xíu với diện tích chỉ bằng chiếc tủ quần áo và đảm nhận tích hợp đa chức năng đã trở nên cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên đôi khi những gì trông hấp dẫn trên truyền hình lại không hoàn toàn giống với kỳ vọng ngoài cuộc sống thực tế. Một ngôi nhà nhỏ tí hon có ý nghĩa thực tiễn như thế nào đối với những người khao khát lối sống giải phóng về vật chất và khả năng đi lại? Có phải những ngôi nhà ấy chỉ như 1 ảo tưởng lang thang khó có thể hiện thực hoá?

Xu hướng nhà tí hon càng được quan tâm khi mà tình hình kinh tế cho thấy giá thuê nhà hoặc thế chấp nhà trên khắp thế giới tăng vọt, tiêu tốn một phần lớn thu nhập của người dân, dẫn đến cơ hội sử dụng nhà ở chất lượng tốt ngày càng thu hẹp dần. Nguyện vọng sở hữu một ngôi nhà thông thường không còn được quá đặt nặng như trước đây, một phần là do giá nhà đất quá cao khiến việc mua một căn nhà trở nên khó khăn, phần khác là bởi giới trẻ ngày nay nhận thấy rằng họ muốn có sự linh hoạt thay vì cam kết 30 năm với một khoản thế chấp.

01-9.jpg02-6.jpg

Mặc dù nhiều người cho rằng cuộc sống trong một ngôi nhà tí hon có thể mang lại nhiều tự do, linh hoạt hơn và chú trọng vào trải nghiệm đối với các vật dụng cá nhân, tuy nhiên từ những dữ liệu thực tiễn cho thấy, lối sống này chỉ thu hút một nhóm dân số nhất định và nhóm dân số này không thực sự có lối sống tối giản, trải nghiệm cùng những căn nhà nhỏ.

Trulia – một hệ thống cơ sở dữ liệu bất động sản trực tuyến – đã tiến hành thăm dò ý kiến của hơn 2.000 chủ nhà ở Hoa Kỳ về trải nghiệm nhà riêng của họ, kết quả cho thấy hơn một phần ba nói rằng họ ước có thể chọn mua một ngôi nhà lớn hơn và chỉ có 9% là người có mong muốn họ giảm bớt diện tích căn nhà hiện có của mình.

Thậm chí trên thực tế ở Mỹ, những ngôi nhà tí hon có giá xây dựng cũng không hề rẻ. Những ngôi nhà nhỏ thường có giá xây dựng trên mỗi feet vuông cao hơn so với những ngôi nhà có kích thước tiêu chuẩn, một phần là do các công trình xây dựng lớn sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Ngôi nhà trung bình rộng 2.000 feet vuông chỉ tốn 150$/ feet vuông để xây dựng, trong khi đó những ngôi nhà nhỏ lại thường có giá xây dựng cao hơn gấp đôi mỗi feet vuông (chỉ số được đưa ra bởi một trong những nhà xây dựng phổ biến nhất ở Mỹ – Tumbleweed Tiny House Company).

03-8.jpg04-7.jpg

Ngoài vấn đề về giá cả, một số người cho rằng một ngôi nhà tí hon (dạng có thể lắp ráp di động) sẽ cho phép bạn đi du lịch mọi nơi và mang theo ngôi nhà theo bên mình. Việc mang theo tất cả đồ đạc cá nhân và có được sự thoải mái trong không gian riêng của mình nghe có vẻ lý tưởng, tuy nhiên việc đi lại với ngôi nhà của bạn khó khăn hơn trong thực tế. Lý do là bởi hầu hết các thành phố đều không cho phép đậu những ngôi nhà nhỏ có bánh xe trong sân dân cư hoặc sử dụng làm nơi cư trú lâu dài mà không có giấy phép được chỉ định, điều này sẽ có thể gây nhiều khó khăn và tốn kém.

Tất nhiên sẽ có khu vực cho phép nhà ở dạng này, tuy nhiên lúc này bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề về môi trường như vi sinh vật và điều này gây ra nhiều rắc rối hơn bạn tưởng tượng.

05-7.jpg

Những ngôi nhà nhỏ thực sự rất dễ để trang trí lộng lẫy, trở thành cách sống đầy cảm hứng đối với chúng ta. Nhưng ai là người phù hợp với lối sống này? Chắc chắn không phải là người sống ở thành phố và muốn có một khoảng không gian tương đối thoải mái để sống. Ý tưởng về một ngôi nhà nhỏ xinh, ấm cúng thật tuyệt và thật dễ hiểu tại sao mọi người lại mơ tưởng về nó, nhưng thực tế cho thấy rằng những ngôi nhà dù tí hon nhưng lại có nhiều vấn đề lớn. Hãy cân nhắc thật kỹ càng.

Biên dịch | H.N (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Sáu mẹo thiết kế những căn nhà siêu nhỏ
  • Nhà tí hon từ vật liệu tái chế tại Bali, Indonesia
  • Phong cách kiến trúc Cộng hoà Séc qua những ngôi nhà cabin tuyệt đẹp bên đồi núi
  • Nhà nhỏ xây dựng trên nền toa xe kéo

Tin mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022