Với sự tiến bộ của xã hội và điều kiện sống được cải thiện, tuổi thọ của con người ngày càng dài hơn. Trong những năm 1950 và 1960, sống đến 70 tuổi đã là một cuộc sống rất dài, nhưng trong xã hội hiện đại, 80 tuổi lại phổ biến hơn.

Mặc dù điều kiện y tế và cơ sở vật chất đang có những tiến bộ đáng kể nhưng con người cũng phải đối diện với nhiều nguy cơ đến từ môi trường, chẳng hạn như ô nhiễm nguồn nước, dễ lây nhiễm, ô nhiễm thực phẩm… cũng là những nguyên nhân quan trọng gây ra nhiều loại bệnh ung thư ở con người. Những căn bệnh này đang rút ngắn tuổi thọ của con người và ngăn cản chúng ta theo đuổi tuổi thọ.

Muốn duy trì sức khỏe, chúng ta bắt buộc phải chú ý tới thói quen sinh hoạt thường ngày. Nếu cứ tiếp tục các thói quen xấu như thức khuya, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, bỏ bữa… thì nguy cơ bệnh tật sẽ gia tăng ngày một nhanh.

Ngược lại, với những người có 4 "thói quen" này quanh năm thì xin chúc mừng, có thể bạn sẽ sống lâu hơn.

1. Người có thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm

Nếu quan sát kỹ những người già trên 90 tuổi đó, bạn sẽ thấy họ đều có một đặc điểm chung, đó là thích đi ngủ sớm và dậy sớm, lịch trình sinh hoạt của họ rất đều đặn. làm việc lúc bình minh và nghỉ ngơi lúc hoàng hôn, điều này rất phù hợp với quy luật sức khỏe của con người.

Trong nhịp sống hiện đại, nhiều người thích thức đêm, chỉ đi ngủ lúc 2-3 giờ sáng, rồi đến 12 giờ trưa hôm sau mới dậy. Cách sinh hoạt này đi ngược lại quy luật tự nhiên và đồng hồ sinh học vốn có của con người. Theo thời gian, cơ thể bạn dù có tốt đến mấy cũng sẽ bị tổn hại.

Muốn tăng cường sức đề kháng của cơ thể, kéo dài tuổi thọ, nhất định phải thay đổi để ngủ sớm, dậy sớm, nâng cao chất lượng giấc ngủ mỗi ngày.

2. Những người thích thể thao

photo-2-17208643860751173341316.png

Ảnh minh họa: Internet

Sinh mệnh nằm ở vận động. Nếu một người chỉ ăn ngủ suốt ngày, không vận động thường xuyên thì người này sẽ sớm trở nên yếu đuối. Những người tập thể dục thường xuyên chắc chắn sẽ sống lâu hơn. Điều này đã được chứng minh thông qua không ít hoạt động nghiên cứu.

Các nhà khoa học cho biết những người hoạt động mạnh từ 150 đến 300 phút hoặc hoạt động thể chất vừa phải từ 300 đến 600 phút mỗi tuần có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Người tham gia các bộ môn thể thao như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu hoặc hoạt động ngoài trời trong 150 đến 300 phút có tỷ lệ tử vong vì tất cả nguyên nhân thấp hơn từ 21% đến 23%.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người nên tập thể dục vừa phải khoảng 75 đến 150 phút mỗi tuần. Bộ Y tế Mỹ đề xuất thời lượng hoạt động thể chất là 150 đến 300 phút mỗi tuần.

3. Người thích uống nước đun sôi để nguội

Nước là nguồn gốc của sự sống. 70% tế bào trong cơ thể con người được cấu tạo từ nước. Nước là thức uống tốt nhất, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp loại bỏ vi khuẩn và chất thải ra khỏi cơ thể, đồng thời hỗ trợ quá trình giải độc.

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển. Giờ đây, nhiều loại đồ uống ra đời như một dòng vô tận, và hầu hết những đồ uống này đều bổ sung nhiều chất màu, phụ gia thực phẩm, v.v. Mặc dù được cho là nằm trong phạm vi an toàn nhưng những chất này lại đòi hỏi gan và thận phải hoạt động nhiều hơn, theo thời gian dài sẽ gia tăng gánh nặng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận.

Vì thế, để ngăn ngừa tình trạng mất nước, bạn cần phải uống đủ nước Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) thường khuyến nghị nên uống 8 ly với thể tích 8 ounce/ly, tương đương với khoảng 2 lít mỗi ngày. Tốt nhất nên sử dụng nước khoáng, nước đun sôi để nguội, nước lọc…

4. Người có chế độ ăn uống thanh đạm, điều độ

Hầu hết người lớn tuổi sống lâu và có sức khỏe tốt đều sở hữu chế độ ăn uống khá đơn giản, thanh đạm. Họ thường ăn ngũ cốc nguyên hạt, rau, nấm, trứng, đậu… Họ hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn. Họ không kén ăn và luôn ăn uống điều độ, đủ 3-4 bữa mỗi ngày, mỗi bữa ăn no 70-80%.

photo-1-1720864383651138899000.png

Ảnh minh họa: Internet

Ăn no 80% cũng là nguyên tắc của người dân vùng Okinawa, nơi có số dân trên 100 tuổi nhiều nhất thế giới. Nguyên tắc này dựa trên hiện tượng đã được khoa học chứng minh rằng dạ dày cần 20 phút để gửi tín hiệu cho não về lượng thức ăn cơ thể đã hấp thụ. Thay vì tiếp tục ăn cho đến lúc no căng, bạn hãy bỏ bát đũa khi vẫn còn hơi đói. Một lát sau, cơ thể sẽ thoải mái và dễ chịu.

Bí quyết trường thọ tưởng chừng đơn giản nhưng kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới là điều khó nhất. Vì sức khỏe và tuổi thọ của bản thân, mỗi người vẫn cần phải xây dựng kỷ luật tự giác, hạn chế các thói quen xấu để xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh với ngày càng nhiều thói quen tốt. Có như vậy, chúng ta mới có thể duy trì một cơ thể khỏe khoắn, minh mẫn và tận hưởng tuổi già.

*Nguồn: Sohu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022