Bác sĩ khoa thận Vương Dịch Thuần, Bệnh viện Từ Tế (Đài Bắc, Trung Quốc) thời gian gần đây đã chia sẻ trường hợp của bệnh nhân A Tuấn (38 tuổi) mắc chứng suy thận và phải chạy thận nhân tạo.

Được biết, A Tuấn không có thói xấu như hút thuốc hay uống rượu. Tuy nhiên, anh lại thường thích ăn những đồ chứa nhiều đường và chất béo. Hàng ngày, anh thường uống đồ uống có đường thay cho nước lọc. Khi 20 tuổi, anh được các bác sĩ phát hiện lượng đường trong máu cao một cách bất thường nhưng không hề để tâm.

Cho đến năm 2023, chân của A Tuấn bắt đầu có dấu hiệu sưng tấy, hơi thở ngày càng nặng nề. Kết quả kiểm tra cho thấy người đàn ông đã mắc chứng suy thận và buộc phải chạy thận để duy trì chức năng bình thường.

photo-1-172086216495724360385.jpg

Ảnh minh họa

Bác sĩ Vương Dịch Thuần cho biết, tiểu đường không chỉ là căn bệnh riêng của người già mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng có thể mắc phải và với tỷ lệ ngày càng gia tăng trong một vài năm qua. Bệnh tiểu đường sẽ vô tình ảnh hưởng đến nhiều hệ thống khác nhau của cơ thể, gây ra bệnh thận, làm tăng protein niệu và giảm chức năng thận. Nếu tích lũy trong thời gian dài, bệnh có thể tiến triển đến giai đoạn nặng và phải lọc thận lâu dài.

Thành phần chính của đồ uống có đường chủ yếu là đường tinh luyện, kem, hương vị hóa học… Chúng không chỉ chứa nhiều calo mà còn có hại cho cơ thể, bao gồm làm tăng nguy cơ béo phì và hội chứng chuyển hóa. Chúng còn làm tăng huyết áp, lượng đường trong máu, lipid máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và bệnh thận.

Bác sĩ Vương Dịch Thuần cũng thông tin thêm: "Nhiều người vốn mắc tiểu đường hoặc tiền tiểu đường nhưng không khám sức khỏe định kỳ, bỏ qua tình trạng thể chất của bản thân. Việc uống đồ uống có đường sẽ khiến đường huyết rơi vào tình trạng mất kiểm soát."

4 loại thực phẩm gây suy giảm chức năng thận

Bác sĩ Hồng cho biết, ngoài những đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, cũng có những loại thực phẩm quen thuộc khiến chức năng thận suy giảm nhanh chóng nhưng nhiều người vẫn ăn mỗi ngày.

1. Ngũ cốc chế biến sẵn

Ngũ cốc là bữa sáng yêu thích của nhiều người nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây suy giảm chức năng thận. Bởi những loại ngũ cốc này có thể chứa nhiều đường và carbohydrate tinh chế khiến lượng đường trong máu tăng cao, thận không thể bài tiết độc tố một cách hiệu quả và nếu kéo dài có thể gây hại cho thận.

2. Các loại bánh nhiều tinh bột

Các loại bánh dù là có vị mặn hay ngọt được bán nhiều trong các cửa hàng dù có hương vị thơm ngon và tiện lợi nhưng đều chứa một lượng lớn calo cũng như nhiều tinh đường bột, các loại gia vị, dầu mỡ, bơ... không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, việc hấp thụ quá nhiều chất béo chuyển hóa và axit béo bão hòa có trong chúng có thể tăng gánh nặng cho thận.

photo-2-1720861829405437243525.jpg

Ngoài ra, các loại bánh được chiên trong chảo ngập dầu cũng là món ăn vặt yêu thích của người Việt vào những buổi xế chiều. Tuy nhiên, ngoài hàm lượng calo cao,acrylamide và hydrocarbon thơm đa vòng sinh ra trong quá trình chiên rán cũng có nguy cơ gây tổn thương thận và thậm chí là ung thư.

Cùng với đó, những loại bánh bột nhồi nhân thịt như bánh bao, há cảo... cũng chứa lượng lớn chất béo và hàm lượng calo cao. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra hội chứng chuyển hóa, tăng nguy cơ béo phì, cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường... và chức năng thận cũng dần suy giảm.

3. Các loại thịt siêu chế biến

Các loại thịt siêu chế biến chứa lượng lớn chất phụ gia. Cùng với đó, trong quá trình chế biến, cácaxit amin, vitamin và các chất dinh dưỡng khác gần như cạn kiệt. Đặc biệt, thịt đỏ chế biến ở nhiệt độ cao không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư mà còn có thể gây viêm mãn tính trong cơ thể.

4. Các món chứa nhiều muối

Các món chứa nhiều muối sẽ làm tăng nhu cầu về nước trong cơ thể cũng như cản trở hoạt động trao đổi chất và tiêu hóa bên trong. Ion natri trong máu tăng cao, ngoài việc gây gánh nặng cho thận còn làm tổn thương mạch máu, thậm chí gây phù nề, cao huyết áp và các cơn gút tấn công.

Đặc biệt vào buổi sánglà thời điểm cơ thể cũng như thận mới phục hồi sau một đêm thanh lọc, nghỉ ngơi. Nếu ăn đồ mặn sẽ làm tăng áp lực lên thận gấp nhiều thời điểm khác trong ngày, kéo dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cùng với đó, những thực phẩm chứa nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu và thận. Ngoài ra, nếu sử dụng thường xuyên còn có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Nguồn: edh.tw, HK01

https://kenh14.vn/nguoi-dan-ong-suy-than-phai-chay-than-lau-dai-chi-vi-mot-sai-lam-khi-uong-nuoc-2024071316224955.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022