Kiếm tiền để chi tiêu cho con cái là điều tốt, nhưng mọi việc nên có chừng mực. Sau khi nghỉ hưu, dù có giàu có đến đâu, bạn cũng đừng đưa toàn bộ số tiền này cho con cái, kẻo sẽ làm hại chúng.

Đừng cho con tiền để thỏa mãn ham muốn

Dì Trương, hàng xóm của tôi, đã nhận được một khoản trợ cấp lớn khi về hưu, nhưng cuộc sống của bà vẫn rất khó khăn. Nguyên nhân là con trai bà nghiện cờ bạc và mất hết tài sản trong thời gian ngắn. Anh ta phải dựa vào tiền trợ cấp của dì Trương để trả nợ.

Ban đầu, người con chỉ đánh bạc cho vui, nhưng sau khi thua tiền, dì Trương lần nào cũng giúp trả nợ. Lâu dần, anh ta trở nên vô lương tâm. Dì Trương rất yêu thương con và lần nào cũng tích cực trả nợ, nhưng bà quên rằng chính sự che chở này đã khiến con của bà không hiểu được những khó khăn thực sự của cuộc sống.

2-1427.jpg

Dì Trương, hàng xóm của tôi, đã nhận được một khoản trợ cấp lớn khi về hưu, nhưng cuộc sống của bà vẫn rất khó khăn.

Mỗi người đều có những ham muốn, và chỉ khi bị những ham muốn cấp thấp dày vò, chúng ta mới học được cách kiềm chế bản thân để có được cuộc sống tốt hơn. Đôi khi, những bậc cha mẹ để con cái tự lo chi tiêu thực sự có thể khiến chúng nhận ra sự nguy hiểm của thế giới.

Chỉ khi chúng sợ hãi, bị đối xử sai trái, chúng mới phát triển được cảm giác kính sợ và trách nhiệm, và sau này sẽ không dám tái phạm. Nếu không, việc trả tiền một cách mù quáng cho con cái sẽ chỉ khiến chúng trở nên vô kỷ luật và dần dần thoái hóa. Suy cho cùng, cha mẹ không thể bảo vệ con cái mãi mãi.

Đừng cho tiền chi phí sinh hoạt

Trong quan niệm giáo dục phương Tây, trẻ em được cha mẹ nuôi dưỡng đến năm 18 tuổi rồi phải tự lập kiếm sống, và cha mẹ không bắt buộc phải tiếp tục hỗ trợ tài chính. Ở nước ta, nhiều thanh niên vẫn còn đang đi học ở tuổi 18 nên vẫn cần sự hỗ trợ từ cha mẹ.

Tuy nhiên, con cái cũng có cuộc sống riêng của mình, và cha mẹ không thể làm người giám hộ mãi mãi. Khi các con đã lập gia đình, dù cha mẹ có lương hưu cao đến đâu cũng không nên tùy tiện chi trả chi phí sinh hoạt cho con. Điều này sẽ tạo ra thói quen lười biếng và làm mất đi động lực nỗ lực trong cuộc sống.

3-1427.jpg

Trong quan niệm giáo dục phương Tây, trẻ em được cha mẹ nuôi dưỡng đến năm 18 tuổi rồi phải tự lập kiếm sống, và cha mẹ không bắt buộc phải tiếp tục hỗ trợ tài chính.

Bạn có thể nghĩ rằng cho chúng tiền sẽ giúp con cái tránh được vất vả. Thực ra, có những khó khăn và vất vả mà chúng cần phải trải qua để trưởng thành. Nếu bạn tước đi những cơ hội để con cái trở nên mạnh mẽ hơn, chúng sẽ trở thành những kẻ thua cuộc, và bạn sẽ mãi lo lắng cho chúng, trong khi chúng sẽ không có tương lai.

Mọi khó khăn, thăng trầm của tuổi trẻ đều là nền tảng cho sự thành công và là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời. Cho trẻ cơ hội được tự do trưởng thành chính là tích lũy phước lành cho chúng sau này. Khi bạn già đi, hoặc khi bạn qua đời, con cái bạn sẽ không sống trong cảnh hoang tàn. Tình yêu tốt nhất dành cho trẻ em là để chúng phát triển độc lập. Chỉ khi chúng có khả năng tự kiếm tiền, chúng mới có niềm tin để hạnh phúc.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022