Việc cứu sống ca bệnh này là một nỗ lực lớn của các bác sĩ sau gần 1 tháng điều trị tích cực.

"Bệnh nhân dù đã được cứu kịp, tính mạng được bảo toàn song em cũng chịu một mất mát lớn trong cuộc đời là bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng. Hiện gia đình đang xin được đặc cách để em tiếp tục hành trình học tập. Riêng về phần viện phí, bên cạnh khoản chi trả của BHYT, nếu gia đình khó khăn và cần sự trợ giúp, bệnh viện sẽ hỗ trợ" - bác sĩ Khanh thông tin.

Sau khi được lọc máu để lọc chất độc, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, hiện đã tỉnh táo, có thể đi lại và được xuất viện trong cùng ngày. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, thời gian đầu, bệnh nhân cần có người trợ giúp trong các sinh hoạt thường ngày. Bởi chất độc có ảnh hưởng đến não, gây yếu liệt cơ. Người bệnh cũng cần tiếp tục tập vật lý trị liệu để hồi phục cơ, uống thêm thuốc bổ thần kinh để nâng đỡ thể trạng.

photo-1-17204858347881936731985.jpg

Thanh niên nhiễm độc xyanua được cứu sống sau gần 1 tháng điều trị, lọc máu tích cực

Bác sĩ Nguyễn Phạm Cao Khoa, Khoa Nội tim mạch - Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh - người trực tiếp điều trị, cho biết may mắn bệnh nhân ngộ độc xyanua liều thấp nên có thể hồi phục, đi lại được. Nếu ngộ độc liều cao hơn, không được cứu chữa kịp thời, bệnh nhân thường tử vong nhanh hoặc tổn thương não vĩnh viễn không hồi phục, sống thực vật, liệt hoàn toàn.

Trước đó, ngày 22-6, N.H.B.T được gia đình đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh đột ngột. Ngay sau đó, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy để bảo vệ đường thở. Diễn tiến tụt huyết áp nên được sử dụng thuốc vận mạch. Do bệnh nhân còn trẻ, đột ngột rối loạn tri giác, hôn mê nên các bác sĩ nhận định ban đầu có thể rối loạn nhịp tim do viêm cơ tim cấp, rối loạn nhịp liên quan yếu tố gia đình. Khi khai thác thông tin bệnh sử từ gia đình cung cấp thì không liên quan nên bác sĩ nghi ngờ nhiễm độc chất nên được lấy dịch dạ dày xét nghiệm độc chất. Kết quả, bệnh nhân bị ngộ độc xyanua.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022