Suy gan cấp vì mắc 1 sai lầm khi "bồi bổ" cơ thể

Bác sĩ Liệu Quang Phúc, trưởng khoa Gan mật và Tiêu hóa tại Bệnh viện Từ Tế, Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc) mới đây đã chia sẻ về trường hợp bệnh nhân nam 40 tuổi mà ông mới tiếp nhận điều trị.

Bác sĩ Liệu Quang Phúc cho biết, bệnh nhân tên Lâm Vĩnh (40 tuổi) đến viện khám trong tình trạng cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường gồm vàng da, vàng củng mạc mắt, nước tiểu có màu nâu. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số men gan của bệnh nhân cao gấp 25 lần giá trị bình thường, bệnh nhân Lâm được chẩn đoán suy gan cấp.

Khi khai thác tiền sử bệnh, bác sĩ Liệu Quang Phúc phát hiện gần đây bệnh nhân có thói quen sử dụng trà thảo dược.

Bệnh nhân cho biết: “Tôi thường xuyên phải làm ca đêm ở nhà máy. Lo lắng sức khỏe bị suy giảm khi làm đêm nhiều nên tôi đã tự mua hà thủ ô, hoàng cầm, táo đỏ, kỷ tử về và pha theo công thức trên mạng thành trà thảo dược uống để 'bồi bổ' cơ thể. Mỗi ngày tôi pha khoảng 1 lít trà thảo dược từ các nguyên liệu trên và uống thay cho nước lọc.

photo-2-1720839158815387020693.jpg

Bệnh nhân tự ý mua các loại dược liệu và pha thành trà uống hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Sau khi hiểu rõ tình hình, bác sĩ Liệu Quang Phúc giải thích: “Bệnh nhân tự ý phối hợp các vị thuốc theo tỷ lệ tìm được trên mạng, lại uống một lượng lớn mỗi ngày và uống liên tục trong 1 tháng. Điều này có thể gây tổn thương gan, tăng nguy cơ mắc suy gan cấp”.

Bác sĩ Liệu Quang Phúc ngay lập tức chỉ định truyền dịch tĩnh mạch để tăng tốc độ đào thải lượng trà thảo dược tồn dư trong cơ thể, bổ sung dinh dưỡng và điều trị bằng thuốc để hỗ trợ chức năng gan.

“Rất may bệnh nhân có thể trạng tốt, bệnh nhân cũng phát hiện và điều trị bệnh sớm nên chức năng gan dần hồi phục. Sau 2 tuần điều trị tại viện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân được xuất viện và theo dõi ngoại trú”, bác sĩ Liệu Quang Phúc nói.

photo-1-17208391552811145444701.jpg

Bác sĩ Liệu Quang Phúc đang điều trị cho bệnh nhân.

Nguy cơ khi tự ý kết hợp, sử dụng các vị thuốc Đông y

Thông qua trường hợp của bệnh nhân Lâm Vĩnh, bác sĩ Liệu Quang Phúc cũng muốn nhắc nhở mọi người: “Hà thủ ô, hoàng cầm, táo đỏ, kỷ tử đều được sử dụng làm dược liệu trong Đông y. Các loại dược liệu này có tác dụng bồi bổ sức khỏe nhưng mọi người cần lưu ý phối hợp và sử dụng đúng liều theo chỉ định của thầy thuốc Đông y. Việc tự ý phối hợp các vị thuốc theo tỷ lệ, công thức trên mạng và sử dụng quá liều, sử dụng thường xuyên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng gan, thận tăng nguy cơ ngộ độc, thậm chí đe dọa đến tính mạng của người sử dụng”.

Bác sĩ Liệu Quang Phúc khuyến cáo mọi người khi muốn bồi bổ cơ thể bằng thuốc Đông y thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ y học cổ truyền để bảo vệ chức năng gan và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022